Cách lập vườn rau xanh cho gia đình

ĐỨC AN| 18/07/2019 13:45

KHPTO - Việc trồng rau xanh nhà phố ngày nay được hỗ trợ rất nhiều thứ, từ đất sạch, hạt giống, khay trồng, hệ thống tưới tự động… Làm sao để bắt tay vào và chuẩn bị những gì cho việc trồng rau?

Ánh sáng là điều cần thiết đầu tiên, bạn quan sát căn nhà của mình nơi nào có nhiều ánh nắng chiếu vào, tốt nhất là nơi có ánh nắng chiếu vào 6 - 8 giờ/ngày. Sân trước, sân sau, sân thượng hay ban-công, nếu những nơi này không có hay không đủ ánh nắng thì quan sát nơi vách nhà, hay bất cứ nơi nào trong khuôn viên nhà có ánh nắng rọi vào với thời gian như trên.

Nơi khoảng sân có đủ ánh nắng, tùy diện tích bạn có thể thiết kế khu trồng. Ngày nay có nhiều cách để bạn tự tay trồng rau sạch như trồng khay đất, trồng thủy canh, khí canh, thậm chí trồng trong thùng xốp, thau cũ….Đơn giản nhất là trồng rau xanh trong khay đất, ít tốn kém, dễ chăm sóc, tuy nhiên cần có không gian đủ rộng. Trồng rau trong khay đất chọn kích cỡ khay trồng phù hợp với diện tích (khay nhựa bán ở các cửa hàng, siêu thị), lưu ý nên chọn khay có chân hoặc đế cao, mặt khay có nhiều lỗ thoát nước để tránh úng ngập. Nếu tận dụng thùng xốp thì cũng tạo lỗ thoát nước, kê thùng xốp trên viên gạch, cắt chiều cao thùng còn khoảng 30 cm.

Khay trồng rau có thể xếp trên mặt sân, để tận dụng diện tích, có thể thiết kế khung sắt dạng so le để lấy nắng và bố trí nhiều khay rau hơn. Ngoài ra cần chuẩn bị vòi tưới (dạng vòi sen), lưới đen che nắng (nếu nắng gắt). Rau trồng cần tưới nước mỗi ngày, mùa nắng tưới 2 lần/ngày, vì vậy nếu chủ nhà hay đi vắng, đi làm về muộn không thể tưới rau thường xuyên, nên lắp đặt thiết bị tưới tự động hẹn giờ hoặc kích hoạt tưới qua điện thoại rất đơn giản, thiết bị này giá từ 200.000 - 500.000 đồng/bộ, kết nối rất dễ dàng.

Đất cho vào khay rau nên chọn đất sạch, mụn dừa, tro trấu, phân hữu cơ (đóng bao), phối trộn lại với nhau hoặc có thể mua đất sạch dinh dưỡng trộn sẵn. Tùy loại rau trồng mà cho vào khay lớp đất dày khoảng 20 - 25 cm, với lớp đất canh tác này có thể trồng rau muống, cải xanh, cải ngọt, xà lách, mồng tơi, dền đỏ, rau thơm, rau cần, diếp cá, rau quế… Nếu muốn trồng bầu, bí thì chọn khay trồng lớn, đảm bảo tầng đất dày 30 - 40 cm đủ cho dây bầu, bí phát triển và cho trái.

Hạt giống rau có bán ở các cửa hàng (khu vực đường Lê Quang Sung, gần bến xe Chợ Lớn, Q.5) hay siêu thị, cửa hàng hoa kiểng…Cần xử lý hạt trước khi gieo theo hướng dẫn trên bao bì cho hạt nảy mầm tốt. Nếu muốn sử dụng rau mầm (5 - 7 ngày thu hoạch) hay rau non (14 - 20 ngày thu hoạch) thì gieo hạt mật độ dày, đều trên mặt đất trong khay. Rau dền đỏ, rau muống… có thể gieo hạt ngay trên đất với mật độ dày.

Chăm sóc, trồng rau sạch cho gia đình thì nên ưu tiên chọn các loại phân hữu cơ, phân sinh học dạng bột hoặc dạng nước tưới phun. Không nên dùng phân hóa học hay phun thuốc trừ sâu độc hại. Ưu tiên bắt sâu bằng tay hoặc sử dụng chế phẩm sinh học Trồng sử dụng tỏi ớt giã nhuyễn vắt lấy nước, pha loãng phun trừ sâu bệnh 3 - 5 ngày/lần. Sử dụng phân hữu cơ, sinh học pha với nước tưới vào rau 5 ngày/lần. Với rau mầm không cần tưới phân vì thời gian thu hoạch ngắn 5 - 7 ngày sau gieo. Để có rau mầm sạch, lưu ý chọn mua hạt giống không qua xử lý thuốc kháng nấm bệnh là tốt nhất, thời gian thu hoạch ngắn nên khả năng phân hủy các loại thuốc này có thể chưa hoàn toàn, còn tồn dư trong rau.

Nếu khuôn viên nhà không có khoảng sân để khay rau thì nhũng nơi có ánh nắng đủ có thể làm giàn treo từng tầng để sát vách, ô trồng thiết kế bằng ống nhựa lớn (đường kính 15 cm), cắt bớt 1/3 ống làm bề mặt trồng rau. Khoét nhiều lỗ thoát nước. Có thể mua ống nhựa thiết kế sẵn cho trồng rau kiểu nhiều tầng. Bịt kín hai đầu ống, cho giá thể (đất sạch) vào đầy, gieo hạt giống vào khay riêng, khi cây đạt chiều cao 5 -7 cm thì bứng ra trồng lại. Bứng cây trồng lại vào chiều mát để cây không héo chết, cây nào héo thì trồng dặm lại. Các loại rau ăn lá cần tưới nước thường xuyên ngày 2 lần vào buổi sáng và lúc chiều mát, không tưới quá ướt, tưới ướt đều từ lá, thân cây. Rau sau khi gieo 5 - 7 ngày thu rau mầm, 14 - 20 ngày thu rau non, khoảng 40 - 50 ngày là thu rau trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách lập vườn rau xanh cho gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO