Cách làm hay ở hợp tác xã bò sữa Tân Thông Hội - huyện Củ Chi

MINH KHA| 10/07/2018 10:30

KHPTO - Ngay từ những năm đầu mới thành lập, HTX bò sữa Tân Thông Hội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại nhiều lợi ích cho xã viên.

Ban chủ nhiệm HTX đã thống nhất với Ban kiểm soát HTX về phương hướng tiêu thụ sữa thông qua hợp đồng trực tiếp với đối tác.

Được sự tư vấn và hỗ trợ của các cơ quan chức năng, HTX đã tổ chức đàm phán với nhiều doanh nghiệp tiêu thụ sữa có uy tín để ký kết hợp đồng cung ứng sữa tươi.

Việc ký kết trên đã được toàn thể xã viên nhất trí và được nhiều hộ ngoài xã viên cũng hưởng ứng và có đơn xin gia nhập HTX.

Cụ thể, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất và tiêu thụ sữa, Ban chủ nhiệm hợp tác xã đã tiến hành bàn bạc và ký kết hợp đồng với các đơn vị thu mua sữa tươi trực tiếp như Công ty bò sữa thành phố, Công ty cổ phần sữa quốc tế, Công ty bò sữa Long Thành. HTX sẽ chịu trách nhiệm với các đơn vị trên về chất lượng sữa, sản lượng sữa và các điều khoản đã nêu trong hợp đồng.

Nhờ sự hỗ trợ của Tổ chức SOCODEVI (Canada), Chi cục phát triển nông thôn, Trung tâm khuyến nông, HTX đã xây dựng và đi vào vận hành Phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng sữa, góp phần đảm bảo kiểm soát chất lượng sữa và bảo vệ lợi ích chính đáng cho xã viên và người nông dân.

HTX đã tập huấn nhân viên tại Phòng thí nghiệm cách thức sử dụng máy phân tích chất lượng sữa; hướng dẫn, vận động, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện quy trình chăn nuôi, cách thức chăm sóc, kỹ thuật vắt sữa, vận chuyển sữa, vệ sinh chuồng trại, dụng cụ, thiết bị…của hộ xã viên nhằm bảo đảm chất lượng sữa.

Qua đó, đã bước đầu xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm cho HTX, các xã viên chấp hành nghiêm chỉnh quy trình sản xuất do Chi cục thú y hướng dẫn. Tỷ lệ xã viên vi phạm giảm mạnh. Số mẫu sữa đạt chuẩn trên 95%.

Từ kết quả phân tích chất lượng sữa của xã viên, Ban chủ nhiệm HTX đã đề ra hướng xử lý đối với những hộ không tuân thủ quy định về chất lượng sữa bằng hình thức: nhắc nhở, cảnh cáo và dán thông báo tại bảng thông tin của HTX; áp dụng chế tài xử phạt trừ tiền hoặc cắt hợp đồng giao sữa (nếu vi phạm nghiêm trọng, tổn hại uy tín chung của HTX).

Cho đến nay, bên cạnh thu mua sữa cho bà con xã viên và hộ chăn nuôi, HTX còn thực hiện cung ứng dịch vụ đầu vào như: cung cấp thức ăn gia súc, hèm bia, xác mì với giá bán thấp hơn so với bên ngoài nhằm giúp người nông dân giảm giá thành, nâng cao thu nhập. Số lượng cung cấp khoảng 8.000 bao/tháng.

Từ kết quả đạt được qua quá trình phát triển của HTX bò sữa Tân Thông Hội, những điểm cơ bản được rút ra có thể kể đến:

- Có nguồn cung ứng vật tư, thiết bị ổn định phục vụ chăn nuôi bò sữa cung ứng dịch vụ với giá rẻ, chất lượng tốt cho xã viên; mặt bằng rộng có khả năng mở rộng các dịch vụ phục vụ sản xuất và sinh hoạt xã viên.

- Bà con nông dân có nguyện vọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và liên kết sản xuất.

- Ban chủ nhiệm năng động, nhiệt tình, có năng lực, sáng tạo, luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển. Chủ nhiệm HTX có trình độ chuyên môn và nhiều kinh nghiệm trong nghề, có uy tín đối với chính quyền và người dân địa phương.

- Ổn định và đa dạng hóa nguồn tiêu thụ nhằm tránh bị phụ thuộc vào một đối tác duy nhất; ký kết hợp đồng trực tiếp, chủ động trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ.

- Công khai, minh bạch, dân chủ (đặc biệt là thông tin về tài chính, chất lượng sản phẩm của từng hộ) thể hiện trên bảng niêm yết thông tin tại văn phòng HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm hay ở hợp tác xã bò sữa Tân Thông Hội - huyện Củ Chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO