Cách dùng thuốc an toàn tại nhà

BS. HÀ LAN PHƯƠNG| 13/04/2017 09:46

KHPTO - Nên uống thuốc ở chỗ đủ ánh sáng: sau khi đã nhận mặt, đọc đúng tên thuốc, liều lượng rồi mới uống. Tránh uống thuốc ở nơi không đủ ánh sáng hoặc lúc vội vàng dễ gây nhầm lẫn, nhất là khi uống nhiều loại thuốc cùng một lúc.

Nước để uống thuốc tốt nhất, tiện dụng và thích hợp nhất là nước đun sôi để nguội. Đối với các loại thuốc nước, thuốc hỗn dịch, nhũ dịch phải lắc kỹ trước khi dùng.

Để tránh nhầm lẫn, không để bất cứ thứ gì khác trong tủ thuốc. Không nên để thuốc ngủ, thuốc trị bệnh tâm thần, thuốc chữa bệnh tim mạch, hô hấp ở đầu giường ngủ: trong trạng thái không tỉnh ngủ có thể uống thêm liều thuốc nữa. Các thuốc này có thể gây tử vong khi dùng quá liều.

Cần sử dụng thuốc đúng theo giờ đã ghi trong đơn. Nếu buộc phải dùng thuốc khác giờ, phải hỏi lại bác sĩ đã kê đơn. Cần cảnh giác với các thuốc an thần, thuốc có độ cồn, thuốc chống dị ứng, thuốc chữa bệnh tâm thần. Đó là những thuốc không an toàn khi lái xe, sử dụng máy móc hoặc khi làm việc trên cao.

Lưu ý đến thời hạn dùng của thuốc trên nhãn hộp, chai thuốc. Nếu thấy quá hạn, phải bỏ ngay. Nếu không thấy hạn dùng, tốt nhất là không dùng. Tuyệt đối không dùng thuốc không rõ nguồn gốc, có thể gây tử vong. Đối với người cao tuổi, các chức năng hấp thu, phân bố, chuyển hóa và thải trừ đều đã suy giảm nên liều lượng thuốc thường khác với người trẻ tuổi, khoảng cách giữa hai liều xa hơn.

Đối với trẻ em, nhất là trẻ nhỏ, đặc điểm cơ thể và tâm, sinh lý có những khác biệt hẳn so với người trưởng thành, nên liều lượng, cách đưa thuốc vào cơ thể, thời gian dùng thuốc hoặc có những loại thuốc không được sử dụng ở trẻ em là điều các bậc cha mẹ phải lưu ý. Không bao giờ tự ý cho trẻ em dùng bất cứ một loại thuốc ngủ nào. Chỉ nên dùng thuốc ho trong trường hợp ho khan, ho dữ dội gây giãn, xuất huyết phế quản và phải dùng loại thuốc ho dành riêng cho trẻ em.

Đối với người cho con bú có nhiều thuốc thấm vào sữa của người mẹ có thể gây nguy hiểm cho trẻ bú sữa mẹ. Phải thông báo cho bác sĩ (khi đi khám bệnh) hoặc dược sĩ (khi đi mua thuốc) là đang cho con bú, để được những chỉ dẫn đặc biệt về sử dụng thuốc hoặc ngừng cho trẻ bú sữa trong thời gian dùng thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách dùng thuốc an toàn tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO