Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh THPT

N. HOA| 15/06/2019 15:39

KHPTO - Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh (HS) trung học phổ thông, nhóm nghiên cứu Nguyễn Thị Ngọc Bé, Nguyễn Thế Lợi và Lê Thị Quỳnh Mai, Trường đại học sư phạm, Văn phòng can thiệp sớm Minh Khánh nhận thấy hành vi gây hấn ở HS là tương đối phổ biến.

Về nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn cũng là một vấn đề được các nhà nghiên cứu ở trong và ngoài nước quan tâm. Có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như nghiên cứu của nhà tâm lý học Roland về động cơ gây hấn của trẻ em đã luận giải được nguồn gốc gây hấn ở trẻ em xuất phát từ cảm giác chán nản, thất vọng khiến các em tham gia vào bắt nạt người khác. Bằng cách bắt nạt người khác, trẻ em cảm thấy tốt hơn. Kết quả nghiên cứu phát hiện một số khác biệt: các bé trai thể hiện việc thèm muốn có quyền lực hay được là một thành viên của nhóm quyền lực có liên quan đặc biệt tới bắt nạt; các bé gái gây hấn với cá nhân khác không nhằm mục đích trả đũa mà đó chỉ là một cách để chống lại trạng thái tiêu cực, chán nản.

Xét về yếu tố nhà trường, “Nhà trường, thầy cô động viên, chia sẻ và trợ giúp để HS có thể vượt qua những khó khăn về mặt tâm lý”, “Thầy cô không cung cấp kiến thức về hành vi gây hấn, hậu quả của hành vi gây hấn cho HS” là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hành vi gây hấn.

Xét về yếu tố xã hội, những yếu tố được HS đánh giá có ảnh hưởng nhiều nhất là: “Bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều và nguy hiểm, những video bạo lực học đường được phát tán với tốc độ rất nhanh, nhiều HS rất thích thú và muốn học theo những video đó”. Ngược lại, “Qua các phương tiện truyền thông, HS nhận thức được hành vi gây hấn học đường và hậu quả của nó”. “Trong xã hội, những chuyện cãi cọ, đánh đập, chửi mắng, nói xấu diễn ra mọi lúc mọi nơi khiến HS nghĩ đó là những chuyện bình thường”, những yếu tố được HS đánh giá có ảnh hưởng ít nhất.

Xét về yếu tố cá nhân, “Các em hiểu rằng mình cần có trách nhiệm tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm giảm thiểu hành vi gây hấn của HS” có ảnh hưởng lớn nhất đến hành vi gây hấn của HS. Tiếp theo là yếu tố “Các em ý thức được trách nhiệm đối với việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện”.

Từ kết quả nghiên cứu cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của HS trung học phổ thông. Điều này cho thấy các nhà giáo dục, nhà tham vấn, trị liệu cần phải lưu ý đến những yếu tố này trong quá trình hỗ trợ tâm lý cho các em, nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu hành vi gây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO