Các tư thế giúp tăng cường hệ miễn dịch

KHÁNH NGỌC| 15/07/2020 07:41

KHPTO - Việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể đang là mối quan tâm rất lớn, đặc biệt là trong những môi trường dễ nhiễm bệnh như hiện nay. Vậy làm cách nào để xây dựng lên một “hàng rào” miễn dịch nhằm ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn, virus gây hại?

1. Tư thế quả núi: luôn là một trong những động tác thư giãn, nhẹ nhàng và dễ thực hiện nhất. Tư thế Tadasana này giúp hỗ trợ lưu thông máu hiệu quả, đồng thời giúp ổn định hơi thở và tăng năng lượng.

Cách thực hiện:

- Đứng thẳng trên sàn, hai bàn chân sát vào nhau.

- Hít vào sâu, hai tay duỗi thẳng đưa lên đầu.

- Bấm chặt gót chân và các ngón chân xuống sàn. Giữ thăng bằng trên phần trước của bàn chân.

- Giữ nguyên tư thế trong 5 - 10 nhịp thở.

- Cuối cùng thở ra và thả lỏng cơ thể.

2. Tư thế em bé, hay tư thế nghỉ ngơi: không chỉ dễ thực hiện, tư thế này còn giúp cơ thể thư giãn và hỗ trợ lưu thông máu. Hơn nữa, khi bạn cúi người xuống giúp hệ thống phổi được thanh lọc, giúp cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Đây được xem là bài tập thể dục tăng cường sức đề kháng hiệu quả và đơn giản nhất.

Cách thực hiện:

- Đầu tiên, quỳ trên sàn và ngồi lên gót chân.

- Cúi người về phía trước để đưa trán chạm xuống thảm. Nếu trán không thể chạm đến thảm, bạn chỉ cần uốn cong hết mức có thể.

- Đặt tay dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng lên.

- Giữ yên tư thế và hít thở sâu trong khoảng 5 - 10 nhịp thở.

3. Tư thế cây cầu: để có một cơ thể khỏe mạnh và lối sống thư thái, đừng bỏ qua động tác yoga hữu hiệu này. Tư thế Setu Bandhasana rất tốt cho tim và việc lưu thông máu. Động tác này là một trong những cách giúp tăng năng lượng cũng như củng cố sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

Cách thực hiện:

- Nằm ngửa trên sàn. Cong đầu gối, đặt hai chân xuống thảm sao cho mắt cá chân và đầu gối thẳng hàng.

- Đặt tay dọc cơ thể, lòng bàn tay hướng xuống dưới.

- Nâng hông và lưng lên khỏi sàn, cao hết mức có thể.

- Hít vào và giữ nguyên tư thế từ 30 - 60 giây. Sau đó, thở ra và từ từ hạ lưng đặt xuống sàn.

- Lặp lại động tác từ 6 đến 8 nhịp.

4. Tư thế con cá: với tư thế này, cơ thể bạn sẽ được hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn khi luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, tư thế yoga này còn được mệnh danh là giải pháp thần thánh trong việc điều trị và loại bỏ bệnh tật. Động tác này còn giúp nở ngực và kích thích tuyến ức. Điều này giúp cải thiện khả năng miễn nhiễm của cơ thể.

Cách thực hiện:

- Nằm ngửa lên thảm. Hai tay dọc theo cơ thể.

- Đặt hai bàn tay xuống dưới hông. Đưa dần khuỷu tay về phía eo, cố định từ bàn tay đến khuỷu tay để trụ.

- Đẩy thân trên lên và thở ra.

- Hít vào, nâng ngực lên và ngửa đầu về phía sau chạm sàn.

- Giữ nguyên vị trí từ 5 – 10 giây.

5. Tư thế rắn hổ mang: là tư thế mở ngực giúp giải phóng bạch cầu, làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, động tác này còn giúp giảm stress và mệt mỏi, đồng thời cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể. Đây không những là bài thể dục tăng sức đề kháng hiệu quả mà còn giúp xoa dịu tinh thần, thư giãn đầu óc.

Cách thực hiện:

- Nằm sấp ở chính giữa nệm. Mu hai bàn chân để duỗi thẳng trên sàn, lòng bàn tay úp xuống ở hai bên.

- Dùng hai bàn tay chống xuống sàn. Lòng bàn tay nên nằm ở vị trí hơi thấp hơn vai sao cho các đầu ngón tay nằm ngay bên dưới cơ vai. Mở rộng các ngón tay và ấn đều lòng bàn tay xuống mặt sàn.

- Hít vào, đẩy hai vai về sau một chút, hướng xuống và cách xa hai tai.

- Nâng người tạo thành thế rắn hổ mang thấp bằng cách sử dụng lưng và cơ bụng để uốn cong lưng về sau. Giữ chắc bàn tay, hông và mu bàn chân trên mặt sàn, bắt đầu nâng phần thân trên. Nghiêng cằm hướng lên trên và nâng ngực về phía trần nhà.

- Bạn có thể sử dụng bàn tay nâng cơ thể nhưng khoan hãy đè quá nặng vào hai tay. Cố gắng để lưng và cơ bụng chịu phần lớn khối lượng cơ thể. Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi ngửa cằm lên trên, hãy cố giữ xương cổ thẳng và nhìn chằm chằm vào sàn nhà. Đầu nên thả lỏng và để tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tư thế giúp tăng cường hệ miễn dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO