Các trường đã chọn bộ sách giáo khoa mới

ANH THƯ| 29/05/2020 14:07

KHPTO - Đến nay, hầu hết các trường đã công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 mới. Có 5 bộ sách giáo khoa được Bộ giáo dục và đào tạo công bố sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2020 - 2021, bao gồm 4 bộ của Nhà xuất bản (NXB) giáo dục Việt Nam, 1 bộ do NXB Đại học sư phạm, NXB Đại học sư phạm TP.HCM và Công ty đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam thực hiện.

Tự chọn sách giáo khoa để giảng dạy

Theo bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ, để triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch thực hiện việc đổi mới, giao những nhiệm vụ cụ thểcho các đơn vị, địa phương đểtriển khai. Đối với việc chuẩn bị SGK cho chương trình giáo dục phổthông mới, Bộ GD&ĐT đã tổchức tổng kết đánh giá ưu điểm và hạn chế, bất cập của SGK hiện hành, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm đểvận dụng trong tổchức biên soạn SGK mới. Bộ đã ban hành Thông tư số 33 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tiêu chuẩn, tổchức cá nhân biên soạn SGK; tổchức và hoạt động của hội đồng quốc gia thẩm định SGK.

Thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa biên soạn SGK, Bộ GD&ĐT chỉ đạo NXB giáo dục Việt Nam và các NXB khác thuộc ngành giáo dục tổchức biên soạn, xuất bản SGK bằng kinh phí xã hội hóa. Hiện nay, đã có 5 bộ SGK lớp 1, gồm 46 SGK đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và SGK môn học tựchọn tiếng Anh được phê duyệt cho phép sử dụng trong cơ sở giáo dục phổthông.

Tại TP.HCM, UBND thành phố đã yêu cầu các trường khi chọn SGK cần bảo đảm được hai tiêu chí chính là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố và phù hợp với điều kiện tổchức dạy - học tại trường phổthông.

UBND thành phố yêu cầu các trường chú trọng yếu tố SGK mới phải đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố, xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế. Mặt khác, bộ SGK được lựa chọn phải khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực chủ động học tập, giáo dục gợi mở, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm...

Tiêu chí thứ hai, UBND TP.HCM lưu ý các nhà trường khi chọn SGK cần chú trọng đến yếu tố phù hợp với điều kiện, thiết bị dạy học hiện đại, phát huy thế mạnh về công nghệthông tin và truyền thông, ngoại ngữ trong việc tổchức các hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó, SGK mới cần đáp ứng tích cực và có tính mở trong việc đổi mới hình thức tổchức, phương pháp giảng dạy - học tập, kiểm tra - đánh giá, tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế...

Phần lớn sách mới đều được chọn

Tính đến ngày 15/5/2020, NXB giáo dục Việt Nam đã nhận được kết quả lựa chọn SGK lớp 1 mới của 22 tỉnh, thành phố gửi đến, với tỷ lệbình quân chọn sách của NXB giáo dục Việt Nam, đạt gần 80%. Trong đó có 14 tỉnh chọn SGK của NXB giáo dục Việt Nam đạt tỷ lệtừ 80% trở lên. Cụ thể: các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Khánh Hòa, Quảng Bình, Đắk Nông, 100% chọn sách của NXB giáo dục Việt Nam; Quảng Trị: 94%; Trà Vinh: 91%; Bến Tre: 90%; NghệAn và Quảng Nam: 89%, Cao Bằng: 88%, Đắk Lắk và TP.HCM: 85%, Kiên Giang: 80%.

Sau khi kết thúc việc chọn lựa SGK mới, NXB giáo dục Việt Nam sẽ ưu tiên triển khai những công việc sau đểđảm bảo việc triển khai SGK mới được thuận lợi trong thời gian tới: tập huấn sử dụng SGK mới; tổng hợp số lượng địa phương đăng ký sách, in ấn, cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trước năm học mới; liên tục hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình sử dụng sách.

Về việc tập huấn sử dụng SGK, có 3 hình thức: Tập huấn trực tiếp: cán bộ NXB giáo dục Việt Nam và các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả SGK đến từng tỉnh tổchức tập huấn trực tiếp cho giáo viên và cán bộ quản lý. Tập huấn qua mạng: NXB giáo dục Việt Nam sẽ sử dụng các ứng dụng hội thảo trực tuyến đểtập huấn, phát huy ưu thế về phòng tránh dịch bệnh, tăng số lượng người tham dự, tăng cường tương tác giữa người tập huấn và giáo viên. Tự tập huấn: giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sẽ được NXB giáo dục Việt Nam cấp tài khoản đểcó thểđọc và tải về miễn phí các tài liệu gồm: tài liệu thuyết minh SGK, câu hỏi thường gặp, phiên bản điện tử SGK và sách giáo viên, các slide và video bài giảng tập huấn, video các tiết học minh họa thuộc các dạng bài điển hình...

Trong khi đó, đơn vị làm bộ SGK “Cánh Diều” cũng được thông báo đặt sách của 20 Sở GD&ĐT như: Long An, Sơn La, Phú Thọ... “Cánh Diều” là một trong 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ GD&ĐT phê duyệt sử dụng từ năm học 2020 - 2021. Ba đơn vị làm bộ SGK “Cánh Diều” gồm NXB Đại học sư phạm, NXB Đại học sư phạm TP.HCM và Công ty đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam. Với 20 tỉnh đầu tiên, các đơn vị làm bộ sách này đang chuẩn bị cung ứng 3 triệu bản sách. Bộ sách được nhiều trường lựa chọn vìchất lượng chuyên môn cao, vừa kế thừa vừa đổi mới so với SGK hiện hành... Do đó, các thầy cô, các trường dễ thực hiện, vừa thấy được triển vọng nâng cao chất lượng giáo dục của môn học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường đã chọn bộ sách giáo khoa mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO