Các plug-in đặc sắc cho Windows Media Player

06/12/2005 15:31

Với Windows Media Player phiên bản 9, và nhất là phiên bản 10, giờ đây bạn có thể không cần phải cài thêm một trình nghe nhạc và xem phim nào khác mà chỉ cần làm cho nó trở nên tuyệt vời hơn bằng cách bổ sung thêm một số plug-in. Bài viết sẽ giới thiệu đến các bạn 4 plug-in mang tính chuyên nghiệp: thay đổi cao độ và nhịp độ bản nhạc, các tiện ích dùng để hát karaoke, tạo các hiệu ứng âm thanh, nghe âm thanh từ ngõ vào của card sound.

Windows Media Player (WMP) ngày càng trở nên hấp dẫn hơn nhờ các plug-in tăng cường chất lượng nghe nhạc, xem phim, các hiệu ứng đẹp mắt. Những DFX Sound, PictureViz... đã trở thành một phần không thể thiếu của WMP, đặc biệt kể từ phiên bản 9. Những plug-in mới sau đây dành cho WMP 9 sẽ làm cho chương trình này càng thêm hoàn hảo.

1. Chronotron 3.5: Thay đổi cao độ và nhịp độ bản nhạc theo ý muốn. Bạn có thể thay đổi riêng biệt một trong hai thuộc tính mà không làm ảnh hưởng đến thuộc tính kia. Để thực hiện, bạn vào Tools > Plug-ins, chọn ChronotronChronotronWindow. Ở khung ChronotronWindow, thanh trượt Key là cao độ của nốt nhạc còn thanh Tempo là nhịp độ bản nhạc. Plug-in này còn hỗ trợ cho chương trình nghe nhạc Winamp từ 3.0 trở lên.

2. Karatron: Là một chương trình karaoke thú vị kết hợp với WMP 9 và Windows XP Media Center Edition. Với plug-in này, bạn có thể hát karaoke ngay trên WMP chứ không phải nhờ đến bất kỳ một chương trình nào khác. Cách tiến hành rất đơn giản, trước tiên bạn mở file karaoke (*.kar) rồi bật Karatron lên (vào Tools > Plug-ins > Karatron Controls). Ở khung điều khiển Karatron, bạn có thể lựa chọn hiệu ứng nền ưa thích ở mục BackgroundVisualization, mục Transpose cho phép bạn thay đổi bản nhạc cho phù hợp với các chất giọng khác nhau, mục Mute Melody Track để bật tắt giai điệu bản nhạc.

3. Adapt-X 3.61: Là một plug-in kết hợp với DirectX cho phép bạn có thể thưởng thức bản nhạc yêu thích với chất lượng y như thật dựa vào các hiệu ứng chuyên nghiệp. Tuy nhiên để có thể hiệu chỉnh bản nhạc ở chất lượng tốt nhất đòi hỏi bạn phải có chút hiểu biết về biên tập âm thanh, nếu không bản nhạc có thể trở nên khó nghe hơn!

Bạn vào Tools > Plug-ins, chọn Adapt-X để kích hoạt plug-in và chọn Adapt-X Windows để bật hộp thoại Adapt-X. Từ giao diện Adapt-X bạn bấm dấu cộng ở góc trái để vào hộp thoại Insert plug-ins or chain và chọn các hiệu ứng có thể dùng cho bản nhạc. Quay trở lại hộp thoại Adapt-X, muốn áp dụng hiệu ứng nào cho bản nhạc, bạn chỉ việc đánh dấu kiểm vào hiệu ứng đó và xem kết quả. Với mỗi hiệu ứng, bạn có thể hiệu chỉnh các thông số để thay đổi chất lượng âm thanh bản nhạc cho đến khi bạn hài lòng.

4. Line-in: Plug-in này cho phép bạn có thể nghe các nguồn âm thanh khác (được kết nối thông qua card âm thanh) bằng WMP. Sau khi cài đặt plugin này, bạn hãy kết nối với nguồn âm thanh ngoài thông qua cổng Line-in của card âm thanh, tiếp theo bạn chạy WMP và mở File > Open URL... (hoặc bấm Ctrl+U). Trong hộp thoại OpenURL, bạn gõ file://1.lin (số 1 là khi máy tính của bạn chỉ sử dụng một card âm thanh, nếu nhiều hơn thì bạn phải gõ số tương ứng với card kết nối với nguồn âm thanh ngoài) và bấm tiếp OK. Bây giờ bạn có thể nghe nguồn âm thanh đó bằng WMP. Nếu kết hợp với DFX Sound nữa thì chất lượng âm thanh sẽ rất tuyệt vời. Chỉ có một điều đáng tiếc là WMP không thể lưu lại nguồn âm thanh đó bằng chức năng Copy to CD or Device.

Các plug-in trên có dung lượng khá nhỏ gọn, bạn có thể tải tại trang web: http://chronotron.com/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các plug-in đặc sắc cho Windows Media Player
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO