Các loại thuốc trị viêm gan siêu vi B và C

21/07/2006 23:07

Thuốc trị viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C được đề cập ở đây là thuốc có tác dụng thật sự vào siêu vi (virus). Hiện nay, có nhiều thuốc được dùng để trị viêm gan siêu B (VGSVB), đặc biệt có cả một số thuốc có nguồn gốc dược thảo (như diệp hạ châu tức cây chó đẻ răng cưa), có thể giúp cho men gan khi xét nghiệm không còn tăng cao, chứ không tác dụng thật sự đến virus.

- Interferon: là chất sinh học có trong cơ thể ta do tế bào bạch cầu lymphô tiết ra khi cơ thể bị mầm bệnh, đặc biệt là khi siêu vi xâm nhập. Hiện nay, nhờ công nghệ sinh học người ta bào chế được interferon dưới dạng peginterferon alpha. Peginterferon (pegylated interferon) là sự phối hợp giữa interferon và PEG (polyethy-lenglycol) nhằm tạo tác dụng diệt HBV tốt hơn so với interferon. Interferon gây nhiều tác dụng phụ và phải tiêm.

- Lamivudin: dùng ở dạng viên uống. Lamivudin thuộc nhóm ức chế enzym phiên mã ngược nên ngoài điều trị viêm gan siêu vi B (VGSVB) còn dùng trong phác đồ điều trị HIV/AIDS. Lamivudin có thể dùng riêng lẻ hoặc phối hợp với interferon.

- Ribavirin: là thuốc kháng siêu vi dùng để trị nhiều bệnh do siêu vi như herpes, cúm, viêm gan A, C, ngoài VGSVB. Ribavirin có tác dụng ức chế sự tổng hợp acid nucleic của siêu vi đưa đến siêu vi không phát triển.

- Adefovir dipivoxil: là thuốc mới đã được chứng minh là làm giảm hẳn số lượng HBV trong cơ thể người bệnh. Đặc biệt, thuốc được dùng khi lamivudin tỏ ra bị đề kháng không còn hiệu quả.

Đặc biệt, một loại thuốc trị VGSVB rất mới, đã được FDA Mỹ chấp thuận trong điều trị và bắt đầu xuất hiện ở nước ta là entecavir (biệt dược baraclude). Entecavir tác động đến HBV bằng cách ức chế sự tái sinh sản của siêu vi này.

THUỐC TRỊ VIÊM GAN SIÊU VI C

Dùng interferon phải tiêm 3 lần/tuần, trong khi peginterferon tác dụng kéo dài hơn chỉ cần tiêm 1 lần/tuần.

Dùng phối hợp với interferon là ribavirin uống liều 800 mg đến 1.200 mg cho mỗi ngày.

Hiện nay sự phối hợp này là chọn lựa hàng đầu trong điều trị viêm gan siêu vi C.

Lưu ý: Tất cả các thuốc điều trị VGSVB và C đều phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Các thuốc đều phải dùng lâu dài, trong nhiều tháng. Bác sĩ sẽ theo dõi và cho hướng xử trí các tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc trị VGSV B và C đều đắt tiền và thường được bán ở các nhà thuốc gần các bệnh viện có điều trị VGSVB và C như BV. Bệnh Nhiệt đới, BV. Đại học Y Dược và Trung tâm Chẩn đoán Y khoa MEDIC tại TP.HCM. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các loại thuốc trị viêm gan siêu vi B và C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO