Các loại thực phẩm giàu iod

MAI ANH| 23/10/2018 06:31

KHPTO - Theo nhiều nghiên cứu, nếu thiếu iod, tuyến giáp sẽ hạn chế tiết ra các loại hormon, làm tổn thương rất nhiều bộ phận trong cơ thể và trì trệ quá trình trao đổi chất. Vì iod làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể và đồng thời duy trì thân nhiệt.

Tuyến giáp trong cơ thể thực hiện chức năng tiết hormon thúc đẩy chiều cao và giới tính cho trẻ trong giai đoạn dậy thì. Do đó, việc không đủ iod để tuyến yên thực hiện tiết hormon sẽ khiến cơ thể không thể phát triển, đặc biệt là chiều cao và cơ quan sinh sản. Đồng thời còn dẫn đến bướu cổ và giảm sút trí nhớ.

Khoa học đã chứng minh việc thiếu hụt hormon tuyến giáp sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện và phát triển trí não của thai nhi. Do đó, về sau khi trẻ sinh ra sẽ kém thông minh và không sáng tạo như những bạn cùng trang lứa.

Đồng thời, nếu bù iod sau đó chỉ có thể giữ cho cơ thể phát triển ổn định, chứ không thể phục hồi chức năng của những bộ phận đã bị suy nhược từ trước đó. Vậy nên trong mọi giai đoạn phát triển của cơ thể, bạn phải luôn chú ý cung cấp đủ lượng iod cần thiết.

Những thực phẩm giàu iod

Cá biển: đa số các loại cá biển, tiêu biểu như 1 kg cá thu chứa khoảng 800 mcg iod, cao hơn gấp vài chục lần so với cá nước ngọt. Đồng thời, đa số các loại cá biển còn là nguồn dưỡng chất dồi dào rất tốt cho sức khỏe như: vitamin A, B1, B2, sắt, lipid, phosphor và protein.

Cua biển, ghẹ: theo khảo sát, trung bình 1 kg cua, ghẹ chứa khoảng 100 mcg iod, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ lượng iod cần thiết cho nhu cầu cơ thể mỗi ngày. Do đó, bên cạnh việc ăn cua hoặc ghẹ, bạn cần sử dụng thêm các loại thực phẩm có chứa iod khác để đảm bảo quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra bình thường. Ngoài ra, cua và ghẹ biển còn có hàm lượng protein nhiều hơn so với thịt heo hay các loại cá. Không những vậy, loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều calci giúp cho sự phát triển và củng cố xương khớp.

Các loại ốc biển: có lẽ bạn không biết, cứ 1 kg các loại ốc biển đã cung cấp gần 900 mcg iod cho cơ thể. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên các bệnh nhân bướu cổ bên cạnh việc điều trị nên ăn nhiều các loại ốc biển.

Khoai tây: nhiều người nhầm lẫn rằng chỉ có các loại động vật và thực vật ở biển mới có khả năng chứa nhiều iod, nhưng thực ra 1 kg khoai tây có đến hơn 5 mcg iod, tuy hàm lượng giới hạn và khá ít nhưng đây là “gương mặt” sáng giá của nhóm củ.

Không chỉ vậy, theo nhiều nghiên cứu cho thấy mặc dù hàm lượng đạm trong khoai tây khá thấp nhưng lại chứa một

lượng protein khổng lồ, nhiều hơn cả đậu nành và các loại đậu khác. Đồng thời, khoai tây còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất phong phú khác như: kali, vitamin C, vitamin B6 và folat.

Cải thảo: là loại thực vật nằm trong danh sách hiếm hoi có chứa iod. Theo khảo sát, 1 kg cải thảo chỉ chứa khoảng 10 mcg iod. Tuy rằng lượng iod này chỉ bằng 1/80 của các loại cá biển, nhưng so với những loại thực vật khác nó vẫn còn rất cao.

Tuy hàm lượng iod thấp nhưng cải thảo lại chứa hàm lượng vitamin rất cao. Đồng thời vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt, da đẹp và làm chậm quá trình oxy hóa.

Rau cần: ít ai ngờ rằng rau cần lại là loại thực vật có chứa hàm lượng iod cao và còn cao hơn các loại động vật biển như cua ghẹ, 1 kg rau cần có chứa khoảng 160 mcg iod, điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần 1 kg rau cần mỗi ngày đã đủ cung cấp lượng iod cần thiết cho cơ thể hoạt động.

Trứng gà: các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng ăn khoảng 15 quả trứng mỗi ngày là đã cung cấp cho cơ thể lượng iod cần thiết. Nhưng trên thực tế, không ai làm được điều đó vì một người trưởng thành chỉ nên sử dụng từ 2 - 3 quả mỗi tuần.

Tuy trứng là loại dưỡng chất toàn năng, tốt cho sức khỏe, nhưng theo một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có thói quen ăn trứng hàng ngày có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ khá cao. Mặc dù nghiên cứu này còn đang có rất nhiều tranh cãi nhưng trứng gà thực chất chỉ nên là loại thực phẩm bổ sung chứ không thể trở thành nguồn cung cấp iod chính được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các loại thực phẩm giàu iod
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO