Các loại hạt giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, đột quỵ

LÊ NGỌC HỒNG PHƯỢNG| 04/01/2019 06:00

KHPTO - Các loại hạt là nguồn thực phẩm giàu các acid béo không no, chất xơ, acid alpha-linoleic (ALA), omega-3, protein, vitamin E, B6, và các dưỡng chất như folat, selenium, magnesium và chất chống oxy hóa - polyphenol.

Polyphenol là những chất chuyển hóa có chứa vòng benzen với một hoặc nhiều nhóm hydroxyl đính kèm, trong đó bao gồm acid phenolic, flavonoid, stilbene, và curcuminoid. Ngày càng có nhiều nghiên cứu trên thế giới nhằm tìm ra sự liên kết giữa việc tiêu thụ các loại hạt hàng ngày và tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư, bệnh tim và các bệnh khác.

Những tiềm năng trong việc thúc đẩy sức khỏe

Một loạt các nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Sinh học thực nghiệm năm 2015 ở Boston cho thấy quả óc chó và các loại hạt khác có nhiều tiềm năng trong việc thúc đẩy sức khỏe và tuổi thọ.

Ung thư đại tràng: lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các thành phần của các loại hạt có ảnh hưởng đến các tế bào ung thư ruột kết. Nghiên cứu được tiến hành bởi Ban khoa học dinh dưỡng và quản lý thực phẩm tại Đại học Ewha Woman - Hàn Quốc cho thấy, chiết xuất từ quả óc chó làm rút ngắn thời gian tồn tại của tế bào gốc ung thư. Kết quả cho thấy việc tiêu thụ quả óc chó có thể là một sự bổ sung hữu ích cho liệu pháp điều trị bệnh ung thư ruột kết.

Sức khỏe tim mạch: các chuyên gia y tế với các Sở y dinh dưỡng và nội bộ tại Đại học California-Davis tìm thấy phụ nữ sau mãn kinh có hàm lượng cholesterol cao đã ăn gần 2 ounce hạt 1 ngày (tương đương 57 g) đã có những cải thiện đáng

kể trong chức năng mạch máu - một thước đo tổng thể sức khỏe tim mạch - có thể do các acid béo không bão hòa đa trong các loại hạt. Hơn nữa, các nghiên cứu dịch tễ học và thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy rằng tiêu thụ các loại hạt thường xuyên giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, chẳng hạn như rối loạn lipid máu, bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh về rối loạn chuyển hóa.

Sức khỏe tiêu hóa: một nghiên cứu của khoa sinh lý học y khoa tại Trung tâm khoa học y tế Louisiana State University cho thấy các loại hạt có tác động đáng kể trên “vi khuẩn có lợi” trong ruột, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Trong thực tế, một chế độ ăn uống hàng ngày có khoảng 200 g óc chó giúp tăng khả năng tiêu hóa của cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Các bệnh về não liên quan đến tuổi tác: các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng ở người cao tuổi tại Đại học Tufts cho thấy những con chuột thí nghiệm được cho ăn một chế độ ăn uống bao gồm các loại hạt có tác dụng bảo vệ các khu vực quan trọng trên não gắn liền với khả năng ghi nhớ, nhận thức, và tinh thần. Mặc dù là nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu tin rằng các cơ chế đó cũng diễn ra tương tự trên não người.

Theo hướng dẫn chế độ ăn uống ở Úc 2013, 30 g các loại hạt trong một phần ăn hàng ngày có cả thịt, cá, gia cầm, trứng và các loại đậu có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch (như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do nguyên nhân tim mạch), giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh về rối loạn chuyển hóa.

Nguy cơ dị ứng ngầm

Không thể chối cãi lợi ích của các loại hạt nhưng chúng cũng có thể có tác dụng phụ, chủ yếu dưới dạng các phản ứng dị ứng. Theo Đại học Chicago Pritzker School of Medicine, đậu phộng xếp hạng thứ ba trong số các dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và các phản ứng dị ứng phổ biến nhất ở trẻ lớn và người lớn. Các triệu chứng thường gặp có thể xuất hiện ở mức độ nhẹ như khó chịu trong người hoặc nặng thì có thể tử vong.

Bên cạnh đó, phản ứng xuất hiện ở da do dị ứng thực phẩm. Phản ứng da điển hình bao gồm phát ban, sưng mặt, đặc biệt là vùng xung quanh mắt hoặc miệng, ngứa, cảm giác ngứa ran trong miệng hay đỏ. Theo Đại học Chicago, 51% người bị dị ứng với đậu phộng bị sưng mặt, còn gọi là phù mạch, 47% nổi mề đay. Một số người bị lở loét - nhỏ, loét miệng đau - khi họ ăn quả óc chó. Phản ứng cũng có thể xảy ra ở đường tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

Ngoài ra, các phản ứng dị ứng còn có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp như hắt hơi, chảy nước mũi hoặc ho. Phản ứng dị ứng đường hô hấp do hạt có thể gây ra tác dụng phụ cũng như đe dọa tính mạng thường có triệu chứng sưng ở họng và đường hô hấp, có thể gây khó thở hoặc thở khò khè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các loại hạt giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO