Ca sĩ Cẩm Vân: “Được chăm sóc cho tổ ấm là hạnh phúc”

02/07/2006 22:04

Hai mươi sáu năm ca hát Nhắc đến Cẩm Vân là nhắc nhớ đến thập niên 80 của thế kỷ XX với những cái tên: Bảo Yến, Nhã Phương, Hồng Danh, Kim Yến, Thu Nở, Thu Cúc và Cẩm Vân. Nhắc đến Cẩm Vân là những giai điệu rộn ràng, da diết của Triệu đóa hoa hồng, Số phận, Khi yêu ai nỡ hững hờ, Nhớ về Hà Nội, Đêm thành phố đầy sao, Rừng chiều và đặc biệt là những ca khúc: Đất nước, Mùa xuân, Sao biển, Khát vọng, Tình yêu và nỗi nhớ, Tình khúc thiên thu, Rừng gọi, Lối nhỏ vào đời và Bài ca không quên... lại vang lên.

Âm nhạc Việt Nam đã trải qua nhiều cơn thay da đổi thịt, nhưng Cẩm Vân là một trong số rất ít ca sĩ đứng ngoài cơn bão nhạc thời kinh tế thị trường. Kiên trì, nhẫn nại, bước trên con đường gần như cô độc mà mình đã chọn từ hơn một phần tư thế kỷ trước, Cẩm Vân xứng đáng có một góc riêng trong căn phòng âm nhạc của mỗi người. Tôn trọng, nâng niu tình cảm khán giả dành cho mình, Cẩm Vân luôn cẩn trọng trong việc chọn bài hát, và bây giờ là cả chương trình ca nhạc cũng phải xem xét thật kỹ càng. Với cách cư xử hòa nhã, gần gũi, thân thiện, chị không những giữ vững hình ảnh đẹp trong lòng khán giả mà còn luôn được đồng nghiệp nể trọng.

Bao nhiêu năm qua, hễ giọng hát khàn, ấm cất lên là người nghe có thể nhận ra ca sĩ hát bằng nhịp đập của trái tim nhạy cảm; nhắm mắt lại vẫn không nhầm lẫn với bất cứ ai, mở mắt ra vẫn Cẩm Vân với mái tóc ngắn ôm khuôn mặt phúc hậu, áo dài hay váy dài chấm gót, luôn tập luyện cẩn thận để không chỉ hát mà sống với từng ca khúc.

Hai mươi sáu năm ca hát, Cẩm Vân đã gửi đến khán giả khá nhiều album, một trong những album bán chạy nhất là “Xin cho tôi” (2004). Trong năm 2006, chị sẽ gửi tặng ba món quà tri ân đến những người đã luôn yêu mến tiếng hát Cẩm Vân: gồm những bài hát của Trịnh Công Sơn, album “Bài ca không quên” gồm những tác phẩm của Phạm Minh Tuấn và album tuyển tập các ca khúc thành công của Cẩm Vân trong hai thập niên 80 - 90 thế kỷ XX.


Mười lăm năm làm vợ

Mười lăm năm trôi qua kể từ ngày tay trống tài hoa Khắc Triệu rước cô ca sĩ cũng tài hoa không kém Cẩm Vân trên chiếc xe Mercedes kiểu xưa, nhưng tới nay tình cảm vẫn mặn nồng. Mười lăm năm qua họ đã cùng nhau kề vai sát cánh tạo dựng sự nghiệp, xây dựng mái ấm gia đình và nuôi dưỡng hai cô con gái xinh xắn Triệu Mẫn, Vân Khánh.

Dư luận luôn có cái nhìn khắt khe với người nổi tiếng, đặc biệt là giới nghệ sĩ. Chính vì vậy, việc giữ gìn hạnh phúc không chỉ là trách nhiệm với chính bản thân và gia đình mà còn là áp lực của phụ nữ có chút tiếng tăm. Cẩm Vân chia sẻ: “Bí quyết của tôi rất đơn giản, hào quang sự nghiệp để bên ngoài, khép cổng lại, bước chân vào nhà tôi là vợ là mẹ”. Hằng ngày, dù có bận trăm công ngàn việc đi chăng nữa chị vẫn là người chăm lo bữa ăn giấc ngủ cho ông xã và hai bé Su Si. Cuộc sống gia đình không phải là một phép toán cộng đơn giản mà phải là sự hòa hợp bằng phép toán nhân của con tim và lý trí. Chính sự đồng điệu của hai trái tim nghệ sĩ đã trở thành bệ phóng để chị có thể yên tâm phát huy tài năng. Sự cảm thông, lòng tin yêu và sự hỗ trợ của người chồng luôn là điều mà các người vợ mong ước. Và Cẩm Vân đã tìm thấy một đức ông chồng tuyệt vời như thế. “Mình luôn cảm thấy an tâm khi đứng hát mà có anh Triệu đánh trống sau lưng” - chị cười và nói. Tuy nhiên, không phải gia đình nhỏ này không có những bất hòa như hầu hết mọi người, nhưng mọi việc đều êm xuôi là nhờ “phải học chữ “nhẫn” để biết cách chịu đựng nhau và sự tế nhị trong cư xử vợ chồng”.

Anh Triệu thích không khí ấm áp, thân tình của gia đình và bạn bè vì thế chị luôn chuẩn bị chu đáo các bữa cơm. Thỉnh thoảng, sau khi đi diễn về các ca sĩ đàn em hay ghé nhà Cẩm Vân tụ tập ăn uống, nói chuyện, và hễ có giải bóng đá lớn thì nơi đây luôn được chọn làm đại bản doanh. Cũng như bao người bận rộn khác, trong nhà có người giúp việc nhưng chị vẫn vào bếp thường xuyên. Sau ngần ấy năm làm vợ, chị đã có thể nấu được những món ngoài tiệm mà anh thích. Anh khen chị nấu ăn ngon, rất hợp khẩu vị của ba cha con. Chị cười bảo: “Nhà có 4 người mà chia thành hai phe. Bé Si giống mẹ, rất dễ nuôi, còn bé Su giống ba, có món thích món không. Anh ấy thích thịt bò, trứng còn mình thì cá và đặc biệt là rau, nếu cứ mua cá với rau liên tục là anh ấy hờn mát” - chị cười thật tươi không giấu vẻ hạnh phúc.

Dù các bé học ở một ngôi trường đảm bảo chất lượng về giáo dục lẫn dinh dưỡng nhưng chị vẫn chăm chút miếng ăn cho hai nàng công chúa của mình. Chị đang lo cô con gái út sẽ sụt cân vì tháng 7 tới cả nhà sẽ đi Mỹ theo lịch lưu diễn của chị bởi “bé Si không ăn được bơ, sữa, thức ăn fast food, chỉ có mì gói trị được cơn đói của bé thôi”. Còn bản thân mình, chị tự nhận “mình là người có chế độ ăn uống kỳ quặc, phi khoa học, nói ra sợ bị mắng lắm!”. Cẩm Vân rất sợ tăng cân và tập thể dục đều đặn để “trông mi nhon, xinh hơn một chút. Nhà có cân sức khỏe, hễ hôm nào ăn nhiều một chút, nhảy lên cân là hôm sau phải tìm cách giảm cân ngay!”. Sau khi đi diễn về, ngày nào chị cũng thức đến 3, 4 giờ sáng nhưng khi thức dậy lúc 10 giờ Cẩm Vân không hề ăn sáng, chỉ thích uống cà phê sữa đá, bây giờ uống cà phê đá (vì nghe bảo cà phê không sữa sẽ không mập), chỉ ăn non một chén cơm vào bữa trưa và ăn tối cũng rất nhẹ.

“Mình kể ra cũng may mắn vì anh Triệu không có tính gia trưởng và không đòi có con trai nối dõi tông đường”. Với anh chị, Triệu Mẫn và Vân Khánh là hai món quà quý giá nhất mà Thượng Đế đã ban tặng. Anh chị rất coi trọng việc dạy dỗ con cái, tập cho các bé tập tính tự lập cũng như cho phép các con tự do lựa chọn sở thích. Với quan niệm, là tấm gương sáng cho con bằng hành động nên lòng thương người ở các bé được khơi dậy, vun đắp khi nhìn thấy bố mẹ quyên tặng cát-xê, tặng quà Tết cho các cụ già cơ nhỡ...

Những đứa con luôn là sợi dây liên kết giữa bố và mẹ. Nếu ba mẹ giận nhau, Su Si luôn đứng về phía mẹ bất kể ba sai hay đúng và sau đó tìm cách giảng hòa. Chị cười: “Làm sao anh chị đóng mặt lạnh khi hai đứa con cứ ríu rít bên cạnh chứ?”. Sinh nhật là ngày đặc biệt trong gia đình và chị bao giờ cũng chuẩn bị thật chu đáo. “Sinh nhật chị năm nay ba cha con đã ngồi dưới trời mưa lất phất xếp và thắp những ngọn nến thành hình trái tim hát tặng mẹ. Rồi ngày của Mẹ, hai chị em Su Si đã bí mật chuẩn bị cả tuần lễ những trái tim bằng giấy, đến ngày treo khắp phòng ba mẹ. Còn bây giờ thì hai cô nàng đang thì thầm gì đó với nhau, chắc là vì ngày của Cha sắp đến đấy mà!” - chị cười rạng ngời hạnh phúc khi nói về những giây phút đầm ấm của gia đình mình. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Cẩm Vân: “Được chăm sóc cho tổ ấm là hạnh phúc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO