CÁ PHI VUÔNG NHỎ CON ĐÃ THÀNH NGUỒN LỢI LỚN!

15/08/2008 10:23

Năm nay không chỉ có vùng giữ được ngọt hóa mới nuôi cá chình, cá bống tượng trong ao, mà ngay trên vùng đất chuyển dịch mặn hóa cũng rất nhiều hộ tạm bỏ tôm sú chuyển sang nuôi các loại cá cao cấp này khiến cho giá cá giống đã lên cao ngất ngưỡng. Còn giá cá mồi cũng đang tăng theo vì nhu cầu ngày càng lớn.

Quả là một cơ hội hiếm có để người nghèo và những ai “biết làm ăn” có thể vươn lên cùng con “cá phi mồi” đang bắt đầu có thị trường và nhu cầu đòi hỏi cung cấp ngày càng lớn.

Thực tế có nhiều hộ dân vừa nuôi tôm vừa dưỡng bắt cá phi mồi và ngồi nhẩm tính: nếu diệt cá phi mà vụ tôm có đạt bình thường như mấy năm trước thì số tiền bán cả vụ tôm cao lắm cũng chỉ bằng tiền bán cá phi mồi theo giá cả hiện nay trên cùng một diện tích, nay chỉ riêng thu nhập thêm từ cá phi mồi cũng đã bằng tiền bán tôm, nhưng về thời gian thì chỉ mới có mấy tháng đầu năm, lại không phải lo tôm bệnh tôm chết, khỏi tốn tiền mua thêm tôm giống, mua hóa chất xử lý ao đầm hay thuốc cá như mọi năm. Quan trọng hơn không sợ bị ô nhiễm môi trường, như vậy dưỡng cá phi bán cá mồi “ngon ăn” hơn.

Hãy thử tính, trước đây nông dân sợ cá phi đồng tranh mồi với tôm nuôi, hàng tháng hoặc 1 - 2 tháng phải dùng thuốc diệt cá một lần, vừa tốn tiền, vừa gây ô nhiễm, độc hại môi trường cho ao, vuông, mà chẳng lợi lộc gì, bây giờ dùng lưới bắt hàng ngày bán cá mồi có thêm tiền, còn giải quyết được nông nhàn, lại không bị ô nhiễm, không còn sợ chúng cạnh tranh thức ăn với tôm, lợi cả đôi đường!

Để nghề mới này phát triển bền vững, các hộ nghèo ít vốn nên tập hợp với nhau thành mô hình tổ chức phù hợp, rồi nhờ cán bộ kỹ thuật, đoàn thể hỗ trợ vốn, kỹ thuật để giúp khai thác, đánh bắt sao cho trong đầm ao nuôi vẫn có thể tái tạo nguồn cá phi giống nhằm bảo vệ nguồn lợi lâu dài an toàn và bền vững, sau đó sẽ tiến tới đầu tư chuyên nuôi cá mồi thâm canh. Một điều đặc biệt cần lưu ý là phải đảm bảo được chất lượng mồi sạch bệnh và không nhiễm độc, bằng cách chỉ dùng câu lưới để đánh bắt mà không được dùng thuốc độc vì sẽ ảnh hưởng đến cá nuôi và làm thiệt hại cho người nuôi cá. Giữ cho có uy tín như thế, cá mồi càng thêm giá trị, chuyện làm ăn cũng sẽ được bền vững lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CÁ PHI VUÔNG NHỎ CON ĐÃ THÀNH NGUỒN LỢI LỚN!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO