Ca đầu tiên tại Việt Nam cắt thực quản bằng robot qua đường ngực phải

HỒNG DUNG| 14/08/2018 22:09

KHPTO - Chiều ngày 14.8, theo thông tin từ BV Chợ Rẫy, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị ung thư thực quản và ung thư đại tràng bằng robot. Đây là ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng robot trong điều trị ung thư thực quản.

Bệnh nhân là ông Trần Văn T., sinh năm 1960, ngụ tại Vũng Tàu. Năm 2017, ông phát hiện có khối u ở thực quản nên đã sang Singapore hóa trị. Tại đây, ông T. đã được khuyên quay về BV Chợ Rẫy điều trị vì chi phí thấp hơn và kỹ thuật đảm bảo.

Ông T. về Việt Nam và nhập BV Chợ Rẫy trong tình trạng nuốt nghẹn, ăn uống gặp nhiều khó khăn, sụt cân… Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị khối u thực quản đồng thời bị khối u đại tràng ngang. Bệnh nhân được chỉ phẫu thuật cắt thực quản bằng phương pháp nội soi ngực phải với hỗ trợ của robot Da Vinci và cắt đại tràng ngang kèm theo.

Sau 7 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm và có chuyển biến tốt. Hiện tại, bệnh nhân đã có thể nói chuyện bình thường, ăn uống tốt và không có biến chứng gì.

Theo TS.BS Lâm Việt Trung – Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa BV Chợ Rẫy, có một số trường hợp mổ xong bị khan tiếng, mất tiếng nhưng ca này bệnh nhân nói chuyện bình thường. Việc mổ bằng robot sẽ nhẹ nhàng và thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân mau bình phục hơn so với mổ mở. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện sau 1-2 ngày tới.

Bác sĩ Trung khuyến cáo, ung thư thực quản là loại ung thư có độ ác tính cao, thường phát hiện muộn. Do di căn hạch rộng nên phẫu thuật phức tạp phải nạo hạch ở cả 3 vùng cổ ngực, bụng mới triệt để. Dấu hiệu của bệnh này là hút nhiều thuốc và ăn hay nghẹn. Những người ăn nhiều thực phẩm lên men như dưa chua, kim chi hay sống trong môi trường ô nhiễm, có kim loại nặng thường dễ bị mắc bệnh này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca đầu tiên tại Việt Nam cắt thực quản bằng robot qua đường ngực phải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO