BV Nhi đồng 2 ghép gan cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất

HỒNG DUNG| 05/10/2016 21:19

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, sáng 4-10 Bệnh viện đã tiến hành ca ghép gan để cứu cháu bé 13 tháng tuổi. Đây là ca ghép gan thứ 10 bệnh viện thực hiện và là ca thứ hai người bố cho gan con. 

Bệnh nhi được ghép gan là bé trai Nguyễn Võ Chí Hào (13 tháng tuổi, TP.HCM, là con thứ ba trong gia đình). Người cho gan là ba ruột của cháu, anh Nguyễn Thành Hiệp (38 tuổi, là nhân viên văn phòng).
Lúc 7 tuần tuổi, bé điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 1 với chẩn đoán “teo đường mật” và được phẫu thuật Kasai (phẫu thuật chuẩn điều trị teo đường mật). Khi 5 tháng tuổi, bé được phát hiện xơ gan sau mổ Kasai và chuyển sang điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2.
Theo giáo sư Trần Đông A, bé Hào là một trong 2 bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Đây là ca ghép gan phức tạp, gan ghép được lấy từ nguồn cho sống, tức là cha ruột của bé Hào. Một lá gan nặng 200 gram, sẽ được đưa vào cơ thể bệnh nhi 13 tháng tuổi nhằm thay thế lá gan của bé.
Ca phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ, bắt đầu từ 8 giờ sáng 4/10 với sự tham gia của hai giáo sư hàng đầu về ghép gan từ Bỉ sang. Tối ngày 4/10, BS Phạm Ngọc Thạch cho biết ca ghép gan đã kết thúc sớm hơn so với dự kiến khoảng hai giờ. Mảnh gan được ghép cho bé H. nặng 230 g, ca phẫu thuật thành công. Sức khỏe cả hai cha con sau mổ đều khá ổn định, đã được chuyển vào phòng hậu phẫu và hồi sức để tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, bé H. còn trải qua nhiều giai đoạn như chống nhiễm trùng, chống thải ghép, phải nuôi ăn bằng chế độ đặc biệt, chích vitamin bổ sung… đòi hỏi phải rất kiên nhẫn và gian nan.
Các bác sĩ kỳ vọng, nếu lá gan phục hồi tốt, sau khoảng 3 tháng bé Hào sẽ có khả năng có được lá gan phát triển như người bình thường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV Nhi đồng 2 ghép gan cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO