BV. FV cứu sống bệnh nhân phình động mạch chủ ngực hiếm gặp

HỒNG DUNG| 13/12/2017 10:21

KHPTO - Vừa qua, Khoa Phẫu thuật Mạch máu, BV. FV đã phẫu thuật thành công ca phình động mạch chủ ngực nguy hiểm, kịp thời cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp đặt stent graft hiện đại nhất hiện nay.

Bệnh nhân là ông Lê Việt Hải, 62 tuổi, sống ở Cần Thơ, qua thăm khám sức khỏe định kỳ, ông được chẩn đoán bị phình động mạch chủ ngực. Quá bất ngờ, ngay lập tức, ông cùng người thân lên bệnh viện FV để được đánh giá, chẩn đoán chính xác hơn.

Tại đây, các bác sĩ FV phát hiện một đoạn động mạch chủ ở ngực của ông đã phình to… như bắp chân với đường kính bất thường, lên đến 82mm, gấp 3 lần kích thước bình thường của động mạch chủ mặc dù ông trông khỏe mạnh, vẫn chơi cầu lông hằng ngày và không hề có bất kỳ triệu chứng đau đớn gì. Tình trạng này, theo nhận định của các bác sĩ bệnh viện FV là cực kỳ nguy hiểm bởi nó giống như “quả bom đã được rút chốt”, có thể nổ bất cứ lúc nào và kết thúc mạng sống của bệnh nhân.

Sau khi được ổn định huyết áp, bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Mạch máu bệnh viện FV mổ nội soi, đưa stent vào chỗ bị phình để chịu lực thay cho đoạn động mạch đã bị mỏng và yếu. Ca phẫu thuật diễn ra trong 3 giờ, đầy căng thẳng vì nguy cơ vỡ túi phình lẫn tính chất phức tạp kèm theo: động mạch chủ có đoạn gấp khúc đến 90 độ, khiến việc đưa stent vào rất khó khăn.

Bằng 1 đường rạch nhỏ ở đùi bệnh nhân, các chuyên gia phẫu thuật lành nghề của FV với sự hỗ trợ của máy can thiệp nội mạch hiện đại của Mỹ, phòng mổ đạt chuẩn y tế quốc tế JCI, đã khéo léo dẫn dắt stent vượt qua đoạn đường dài từ động mạch đùi lên tới ngực, vượt qua khúc cua thử thách để “vào vị trí” an toàn.

Bệnh nhân được cứu sống và ra viện sau đó 6 ngày. Trước khi xuất viện, ông vui mừng cho biết bản thân không chịu nhiều đau đớn sau mổ và có thể đi lại ngay sau đó, sức khỏe hồi phục nhanh chóng, được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tận tình. Ông cũng rất vui mừng chia sẻ, có thể “an tâm, tiếp tục đánh cầu lông”.

ThS. BS. Lương Ngọc Trung, người trực tiếp phẫu thuật ca phẫu thuật cho biết: Khi động mạch chủ phình, có đường kính 55mm là đã có chỉ định loại bỏ túi phình tuyệt đối. Đến mức 82mm thì rất nguy hiểm vì nguy cơ vỡ túi phình rất cao, cả trước và trong phẫu thuật. Và với việc động mạch bị gấp khúc, khi phẫu thuật, nếu không thao tác khéo léo, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể làm vỡ túi phình.

Bệnh nhân được đặt stent graft, là loại giá đỡ bằng titan được phủ bên ngoài bằng sợi nhân tạo dacron để giảm thiểu tối đa khả năng rò rỉ máu. Đây là kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới hiện nay với phẫu thuật phình động mạch chủ, mang nhiều ưu thế vượt trội so với mổ hở: giảm thời gian phẫu thuật, giảm các biến chứng nguy hiểm như liệt chi dưới, suy thận, nhiễm trùng, chảy máu mà thời gian phục hồi nhanh, bệnh nhân ít đau đớn...

Theo BS. Trung, động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể người, có nhiệm vụ dẫn máu chứa nhiều oxy bơm ra từ tim đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Động mạch chủ ngực cung cấp máu cho nửa phần trên cơ thể còn động mạch chủ bụng cung cấp máu cho phần dưới cơ thể. Động mạch chủ ngực là toàn bộ động mạch chủ phần nằm ở ngực, phía trước cột sống.

Khi một vùng của động mạch chủ giãn nở ra hoặc to ra hơn bình thường, nó được gọi là phình động mạch chủ. Áp lực của máu chảy qua động mạch chủ bụng có thể khiến cho phần bị yếu của động mạch chủ phình ra giống như một quả bóng. Động mạch chủ ngực bình thường có đường kính khoảng 20mm, song nó có thể giãn vượt quá mức an toàn khi phình ra. Túi phình chính là nguy cơ cho sức khỏe vì nó có thể bị vỡ gây chảy máu trong nghiêm trọng, dẫn đến sốc, thậm chí tử vong.

Bệnh lý phình động mạch chủ thường tiến triển trong nhiều năm, khi một đoạn động mạch chủ yếu đi và lớn dần. Cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, gia đình có người mắc bệnh tim mạch là các yếu tố làm gia tăng nguy cơ phình động mạch chủ. Triệu chứng của phình động mạch chủ ngực bao gồm đau lưng, đau ngực, có trường hợp khàn tiếng, khó thở. Tuy nhiên, cũng có khi bệnh nhân không hề có triệu chứng gì. Tầm soát bệnh lý mạch máu định kỳ là phương pháp hữu hiệu nhất để phát hiện và xử lý kịp thời bệnh lý phình động mạch chủ, BS Trung khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV. FV cứu sống bệnh nhân phình động mạch chủ ngực hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO