BV Bình Dân kỷ niệm một năm triển khai phẫu thuật robot và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba

HỒNG DUNG| 29/10/2017 08:51

KHPTO - Sáng ngày 28/10, BV. Bình Dân tổ chức Lễ kỷ niệm năm đầu tiên triển khai phẫu thuật robot cho người lớn tại Việt Nam với 222 trường hợp và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

TS.BS. Trần Vĩnh Hưng, giám đốc BV. Bình Dân, cho biết BV. Bình Dân là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ robot trong phẫu thuật nội soi, đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay trên thế giới trong phẫu thuật ít xâm lấn cho người bệnh. Cho đến nay, bệnh viện đã triển khai hoàn chỉnh danh mục 14 mặt bệnh được Bộ Y tế phê duyệt. Bên cạnh đó, 14 ê kíp bác sĩ của bệnh viện gửi đi đào tạo tại nước ngoài đã chứng nhận đạt chuẩn quốc tế về phẫu thuật robot.

Chỉ trong hơn 10 tháng từ ngày chính thức triển khai,đến nay có222 người bệnh đã được điều trị bằng robot phẫu thuật, trong đó tập trung nhiều nhất có 59 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, 54 trường hợp ung thư đại trực tràng. Tất cả các trường hợp này, điều trị thành công ngay trong năm đầu tiên một cách “ngoạn mục” và “ấn tượng”. Đặc biệt, với sự am hiểu về thể trạng và giải phẫu học của người Việt Nam, các bác sĩ phẫu thuật robot của BV. Bình Dân luôn được các đồng nghiệp nước ngoài đánh giá cao về độ tinh tế trong kỹ thuật thực hành phẫu thuật robot. 

Nhằm giúp cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận được robot phẫu thuật để điều trị bệnh, BV. Bình Dân đã linh hoạt miễn giảm chi phí phẫu thuật robot cho hơn 60 bệnh nhân trong năm qua. Với cách làm này, nhiều người bệnh có thể thụ hưởng một trong những thành tựu ngoại khoa tân tiến nhất hiện nay và thể hiện trách nhiệm của bệnh viện trong sứ mệnh là một bệnh viện công lập chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Yon_nhYn_huan_chYYng

BV Bình Dân đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước. Ảnh: N.Đ

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, phát biểu tại buổi lễ: Thành công của việc ứng dụng phẫu thuật robot mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh vì giúp điều trị triệt để, đồng thời bảo tồn tốt nhất chức năng các cơ quan còn lại, giảm thiểu tối đa nguy cơ tai biến và biến chứng thường gặp sau phẫu thuật. Từ đó, người bệnh trải qua phẫu thuật nhẹ nhàng hơn, hậu phẫu ít đau, hồi phục nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và chất lượng cuộc sống của người bệnh sau phẫu thuật cao hơn.... Giờ đây, thay vì phải tìm kiếm cơ hội điều trị ở nước ngoài, nhiều người bệnh có thể điều trị ngay tại TP.HCM với đội ngũ các bác sĩ đã được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế về phẫu thuật robot.

Yon_nhYn_huan_chYYng1

TS BS. Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Ảnh: N.Đ

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho BV Bình Dân và cá nhân TS BS Trần Vĩnh Hưng, giám đốc BV Bình Dân. UBND TP.HCM cũng trao tặng bằng khen cho 6 tập thể và 11 cá nhân thuộc BV Bình Dân vì những đóng góp tích cực trong việc triển khai kỹ thuật phẫu thuật robot, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, góp phần vào sự phát triển ngành y tế nước nhà.

Phẫu thuật robot đã phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật hàng đầu ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,...để thực hiện các loại phẫu thuật lớn, phức tạp như: phẫu thuật cắt khối u tuyến tiền liệt, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch, cắt u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ú nước, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim.

Phẫu thuật Robot đã phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu Camera thông minh, phóng đại tới 12 lần, góc phẫu thuật rộng 540 độ và hình ảnh 3D. Với sự hỗ trợ này, các bác sĩ phẫu thuật quan sát rõ từng mạch máu, mô bệnh, và điều khiển các khớp của cánh tay robot linh hoạt, di chuyển tự do ở 6 góc độ tại những vị trí khó, sâu, vận động tinh vi, cắt lọc tinh tế và nạo vét tối đa các hạch trong phẫu thuật ung thư. Robot cho phép cử động tay của bác sĩ phẫu thuật theo chiều thật của dụng cụ thay vì chiều nghịch như nội soi tiêu chuẩn và thực hiện dễ dàng các thao tác đòi phải quay ngược cổ tay 180 độ như trong tạo hình bể thận-niệu quản vốn gần như không thể thực hiện được trong nội soi thông thường.

Hệ thống máy còn mang lại sự tự tin, thoải mái cho bác sĩ phẫu thuật trong những ca mổ kéo dài nhiều giờ đồng hồ, hạn chế tình trạng rung tay khi phẫu thuật, từ đó phẫu thuật có sự chính xác hơn. Phẫu thuật robot được chứng minh là khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật mổ mở cũng như của phẫu thuật nội soi tiêu chuẩn, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh tại trên phạm vi toàn thế giới. Hệ thống robot còn cho phép kết nối phẫu thuật từ xa (telesurgery), xóa bỏ khoảng cách địa lý trong điều trị cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV Bình Dân kỷ niệm một năm triển khai phẫu thuật robot và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO