Bút bi nhưng vẫn có… “cục gôm”

LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN| 07/12/2016 10:58

KHPT- Bút bi dùng mực nhạy nhiệt thế hệ mới mang tên HeatVanish Pens là chiếc bút bi đầu tiên trên thế giới dùng loại “gôm” phi tiếp xúc. Nghĩa là để tẩy xóa nét chữ, bạn chỉ cần đặt bút lên phía trên nhưng không chạm vào giấy...

Mực nhạy nhiệt (thermochromatic hoặc temperature sensitive ink) đã được sử dụng rộng rãi từ thập niên 1970, chủ yếu trong lĩnh vực đóng gói và dán nhãn. Đây là loại mực có thể đổi màu tùy vào nhiệt độ hiện hành. Nói theo cách dễ hiểu hơn, thì khi nó tiếp xúc với hơi nóng hoặc cái lạnh thì sẽ có những màu sắc khác nhau.

Năm 1827, (Sir) Walter McHenery - một nhà vật lý người Ai len, đã phát minh ra loại mực bút bi nhạy nóng (heat-sensitive ink) có thể biến mất khi hơ trên lửa hoặc để ngoài trời nắng. Hiện nay tại Nhật Bản, nhiều người đã chuộng loại bút bi có một cục gôm như thể nó là bút chì. Khi cần tẩy xóa, bạn chỉ việc chà đầu gôm lên nét chữ dùng mực nhạy nhiệt. Cái nóng do ma sát sẽ làm cho mực biến mất tạm thời. Để có thể khôi phục lại khoảng 30% nội dung đã tẩy xóa, bạn hãy cho quyển vở vào tủ lạnh trong khoảng nửa giờ.

Kể sơ lịch sử của mực nhạy nhiệt để chúng ta thấy rằng loại bút bi tẩy được hay còn gọi là bút bay mực vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, đặc biệt là việc có thể làm mòn hoặc rách vở nếu bạn dùng một lực quá mạnh khi chà cục gôm lên giấy hay như không thể tẩy xóa vĩnh viễn. Với loại bút bi dùng mực nhạy nhiệt thế hệ mới mang tên HeatVanish Pens, tất cả những vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để.

Ngoài ra, đây cũng là chiếc bút bi đầu tiên trên thế giới dùng loại “gôm” phi tiếp xúc. Nghĩa là để tẩy xóa nét chữ, bạn chỉ cần đặt bút lên phía trên nhưng không chạm vào giấy. Hơi nóng tỏa ra từ “cục gôm” của HeatVanish Pens sẽ làm mực biến mất vĩnh viễn. Vừa không tốn lực vừa không làm mòn trang giấy do tẩy xóa nhiều lần hoặc quá mạnh tay.

HeatVanish Pens sẽ được cấu thành bởi 4 bộ phận chính có thể tháo lắp một cách nhanh chóng và dễ dàng: phần đầu bút chứa một ống mực nhỏ thay được khi dùng hết mực, phần nối liền đầu bút với thân bút, phần thân bút với một đầu có cổng sạc dùng sợi cáp USB đi kèm còn đầu kia chính là bộ phận tạo nhiệt cho “cục gôm” phi tiếp xúc hoạt động và phần nắp bút dạng kẹp túi áo đồng thời cũng để đậy kín “cục gôm” sau khi dùng xong nhằm đảm bảo an toàn.

Để sử dụng HeatVanish Pens, bạn chỉ cần xoay nhẹ phần đầu bút để ngòi viết lộ ra. Khi cần tẩy xóa một lỗi nào đấy, bạn hãy mở nắp bút ra, ấn nút kích hoạt “cục gôm” để đèn sinh nhiệt hoạt động rồi đặt nó nằm ở phía trên của những chữ cần xóa (không chạm vào giấy). Ngay lập tức, nét mực sẽ biến mất và chỉ để lại trên giấy những vết hằn lờ mờ do lực ấn bút của bạn khi viết. Sau khi xóa xong, bạn hãy đậy nắp bút lại để tắt kích hoạt “cục gôm” này.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại mực nhạy nhiệt. Loại thứ nhất chỉ tạm biến mất sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nhưng sẽ hiện trở lại nếu như bạn cho quyển vở dùng loại mực này vào tủ lạnh (hạ thấp nhiệt độ). Loại thứ hai sẽ biến mất vĩnh viễn nếu bị hơ nóng. HeatVanish Pens sẽ sử dụng loại mực thứ hai.

Chiếc bút bi độc đáo này còn được tích hợp một số tính năng thông minh, chẳng hạn như tự động tắt “cục gôm” sau 15 giây để đảm bảo an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ cho bộ phận tạo nhiệt, tự động ngưng nạp điện sau khi viên pin của nó đã được sạc đầy...

Dự kiến, HeatVanish Pen sẽ được tung ra thị trường vào tháng 6/2017 với giá khoảng 780.000 đồng (có thể đặt mua tại https://goo.gl/TyHD0U). Đi kèm sản phẩm còn có 1 sợi cáp sạc USB và 5 ống mực nhạy nhiệt mini dự phòng.

Bạn có thể khám phá nguyên lý hoạt động của chiếc bút bi quái chiêu này thông qua đoạn video tại https://goo.gl/sE2xd4.

(Theo Digital Trends)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bút bi nhưng vẫn có… “cục gôm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO