Bước đột phá cho việc điều trị hiếm muộn tại Việt Nam: Không có tinh trùng vẫn có con

HỒNG DUNG| 13/05/2022 23:57

KHPTO - Thông tin từ BV. Hùng Vương cho biết, bằng quy trình ROSI (Round Spermatid Injection) - tiêm tinh trùng trứng non của bố vào bào tương trứng của mẹ, giúp ông bố không có tinh trùng vẫn có con. Đây được xem là tin vui và là bước đột phá cho việc điều trị hiếm muộn tại Việt Nam.

Đó là trường hợp của cặp vợ chồng chị TTTL và anh LQM. Nguyên nhân vô sinh được xác định do người chồng, bởi anh này mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nên không thể có tinh trùng.

Theo BS.CK2 Lý Thái Lộc, trưởng khoa hiếm muộn của BV Hùng Vương, trường hợp của anh M gần như không thể có con nếu không áp dụng quy trình ROSI (Round Spermatid Injection). Việc “đi tìm con cho người bệnh” được bắt đầu bằng công đoạn tìm tinh trùng non. Quá trình này được khoa hiếm muộn của BV Hùng Vương phối hợp với khoa nam học của BV Bình Dân thực hiện.

Ths.BS Mai Bá Tiến Dũng - trưởng khoa nam học của BV Bình Dân, để bắt đầu quá trình “tìm tinh trùng non”, ông đã tiến hành việc vi phẫu tích bằng phương pháp Micro TeSE (Microdissection testicular sperm extraction), được trang bị hệ thống kính vi phẫu Leica với độ phóng đại từ 18 - 25 lần. TeSE được áp dụng cho các trường hợp hiếm muộn do teo tinh hoàn, bất thường nhiễm sắc thể, hội chứng Klinerfelter (nhiễm sác thể 47XXY), bướu tinh hoàn, tổn thương sinh tinh của tinh hoàn… Tỷ lệ tìm thấy tinh trùng bằng kỹ thuật micro TeSE đạt trên 63%, tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi về trang thiết bị (kính hiển vi với độ phóng đại phù hợp, dụng cụ vi phẫu, lab hỗ trợ sinh sản), nhân sự có chuyên môn cao cũng như quy trình phù hợp.

“Qui trình ROSI, được tiến hành sau khi tiếp nhận ống tinh từ khoa nam học của BV Bình Dân. Chúng tôi bắt đầu bằng việc tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh dưới sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại.

Các bác sĩ sẽ tìm những tinh trùng non còn sống tốt, sau đó tiêm vào bào tương trứng của người mẹ.

Kết quả, khả quan ngoài cả sự mong đợi, khi người vợ đã mang thai hoàn toàn khỏe mạnh và đang được theo dõi như những thai phụ bình thường.

Ngoài ra, các bác sĩ còn trữ những phôi còn lại, nhằm phục vụ cho những lần mang thai sau”, BS. Lộc, cho hay.

Ngoài cặp vợ chồng trên, còn một trường hợp khác cũng mang thai nhờ quy trình ROSI là vợ chồng chị VTTM và anh NHP. Anh P không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng cũng không có tinh trùng do bệnh lý khác. Việc điều trị diễn ra tương tự, đến nay người vợ đã mang thai.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc BV Hùng Vương, cho biết: “Đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại Việt Nam nhờ qui trình ROSI, mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Phương pháp trên sẽ mang lại hạnh phúc làm bố cho cả những trường hợp vô tinh không do bế tắc (một trong những nguyên nhân khó khăn nhất trong điều trị hiếm muộn) mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng với hệ quả là con sinh ra không mang gen của người bố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước đột phá cho việc điều trị hiếm muộn tại Việt Nam: Không có tinh trùng vẫn có con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO