Bộ trưởng Hàn Quốc Paik Un Gyu thăm SIHUB và giao lưu cùng cộng đồng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo TP.HCM

Mai Thy| 03/02/2018 23:27

KHPTO - Ngày 02/02/2018, bộ trưởng Bộ công nghiệp, thương mại và năng lượng Hàn Quốc Paik Un Gyu đã đến thăm và làm việc tại Saigon Innovation Hub (SIHUB – Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM). Cùng đi với bộ trưởng còn có tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, cục trưởng Cục thương mại Hàn Quốc, các tham tán thương mại và nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc.

Chuyến thăm có ý nghĩa xúc tiến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo.

Trong chuyến làm việc, bộ trưởng Paik Un Gyu cùng đoàn quan chức đã tìm hiểu những hoạt động của SIHUB trong lĩnh vực khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo thời gian qua cũng như chiến lược phát triển của đơn vị này đến năm 2020. Ngài bộ trưởng đã đánh giá cao những thành quả mà SIHUB đạt được trong vòng 1,5 năm qua, trong đó ông rất quan tâm đến những chương trình hợp tác đã và đang triển khai giữa SIHUB cùng đối tác Hàn Quốc như dự án Runway to the world giữa Shinhan Future’s Lab và SIHUB đang triển khai.

Ngoài buổi làm việc chính thức với lãnh đạo sở KH&CN TP.HCM và SIHUB, trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác của ngài bộ trưởng cũng đã gặp gỡ, trao đổi với các nhóm startup và giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp, startup và sinh viên đến từ hai nước. Tại buổi giao lưu, ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc điều hành SIHUB đã giới thiệu những chương trình hỗ trợ của sở KH&CN TP.HCM cho cộng đồng khởi nghiệp, cũng như chương trình trao đổi startup giữa Việt Nam và Hàn Quốc vừa được xúc tiến trong năm 2018. Đây là cơ hội cho startup hai nước tìm hiểu thị trường và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Về phía Hàn Quốc, Cơ quan xúc tiến đầu tư Hàn Quốc (Kotra) cũng đã giới thiệu chương trình đào tạo của Chính phủ Hàn Quốc dành cho sinh viên trước khi đi làm. Chương trình nhằm trang bị những kiến thức cho sinh viên Hàn Quốc cũng như sinh viên Việt Nam khi muốn tham gia dự tuyển vào các cơ quan của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của bộ trưởng Hàn Quốc Paik Un Gyu tại SIHUB đã diễn ra tốt đẹp đánh dấu cho sự hợp tác thân tình giữa hai quốc gia như chính lời của ngài bộ trưởng đã phát biểu tại buổi giao lưu: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa cho hoạt động khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để startup Việt Nam tiếp xúc, tìm hiểu thị trường Hàn Quốc. Và SIHUB sẽ là một trong những đối tác chiến lược của Hàn Quốc trong lĩnh vực này”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Paik Un Gyu cũng đã dành cho báo chí buổi phỏng vấn nhanh về các vấn đề có liên quan:

PV:- Tại sao ông lại chọn SIHUB trong chuyến viếng thăm lần này?

Bộ trưởng Paik Un Gyu:Tôi được biết sau khi thành lập vào năm 2016, SIHUB đã đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ môi trường khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp startup và hỗtrợ đổi mới sáng tạo cho các doanh  nghiệp  vừa và nhỏ tại TP.HCM.

Thêm vào đó, tôi đến thăm SIHUB  để có cơ hội  chứng  kiến  tầm nhìn trong tương lai và các thành quả hợp tác của hai quốc gia thông qua cuộcgặp gỡ các  doanhnghiệp startup Việt Nam, các thanh thiếu niên Hàn Quốcđang làm việc  tại ViệtNam.

Tại Hàn Quốc việc tạo ra việc làm và khởi nghiệp cũng mộtvấn đề quan trọng. Và tôi nghĩ rằng sẽ có sự kết hợp tuyệt vời nếu các bạn trẻ của hai nước trong việchợptáchướng tới  tươnglai.

  • Ông có thể chia sẻ về dự định hợp tác giữa SIHUB và đối tác Hàn Quốc hiện nay và trong tương lai?

Hàn Quốc cũng giống như Việt Nam, đang rất nhiều các thanh thiếu niên khởi nghiệp.Gầnđây,rất nhiềucác cơ hội khởi nghiệp thông qua cuộc  cách  mạng  công  nghiệp  4.0  như AI, IoT,drone.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang nỗ lực hỗ trợ xúc tiến hệ sinh tháikhởi nghiệp như hỗ trợ khởi nghiệp tại nước ngoài, nới lỏng các quy định, hỗ trợ chế độ thuế.  vốn đầu tư, điều hành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh xúc tiến khởinghiệp.

Chúng tôi muốn khuyến khích hợp tác giữa SIHUB các doanh nghiệp Hàn Quốc, hỗ trợ tạo ra nhiều mô hình hợp tác hơn như hợp tác với Shinhan Future'sLab.

- Đánh giá riêng của ông về dự án đang hợp tác triển khai giữa SIHUB và Shinhan Future'sLab – Runway to the world?

Hàn Quốc Việt Nam cấu công nghiệp bổ sung hoàn thiện lẫn nhau, sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quan hệ hợp tác giữa hainước. Dự án hợp tác giữa SIHUB Shinhan Future's Lab dự kiến sẽ góp phần mở rộng hoạt động kinh doanh của hai nước vào thị trường toàn cầu, cùng với việc mở rộng thị  trường sang hai nước, tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh thiếu niên của cả hai nước bằng cách kết hợp tài chính công nghệ thôngtin, sẽ giúp kết nối hai hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy sự giao thương kinh tế, kết nối thị trường giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Hàn Quốc Paik Un Gyu thăm SIHUB và giao lưu cùng cộng đồng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO