Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần giải pháp ổn định và lâu dài cho vấn đề giá sách giáo khoa

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 08/06/2022 20:22

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp ổn định và lâu dài về vấn đề giá sách giáo khoa.

Ngày 8/6, tại Quốc hội, trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề giá sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp ổn định và lâu dài về vấn đề giá sách giáo khoa.

Bộ GD&ĐT đang tích cực soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay, quy định này cũng sẽ góp phần tác động vào giá sách.

Còn việc yêu cầu doanh nghiệp cần phải tiết giảm chi phí, tiết kiệm, giảm các khâu trung gian, giảm chi phí phát hành và thực hiện các cạnh tranh lành mạnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Việc này chúng tôi đã và đang làm. Chúng tôi sẽ thực hiện đối với Nhà xuất bản Giáo dục, doanh nghiệp do Bộ là cơ quan chủ quản. Tuy nhiên, hiện nay có 5 đơn vị đang làm việc biên soạn, xuất bản và phát hành sách giáo khoa. Đối với các đơn vị khác, các tác động, chỉ đạo như vậy sẽ có phần khó khăn hơn".

Nghiêm cấm giáo viên ép buộc, vận động mua sách tham khảo  

Liên quan đến vấn đề giá sách giáo khoa, các đại biểu cũng rất quan tâm đến  tình trạng phát hành bán kèm sách tham khảo, sách bài tập. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đã có Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. 

Trong đó có nêu rõ "giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào".

Do đó, Bộ trưởng mong muốn các địa phương cùng với Bộ GD&ĐT tiếp tục kiểm soát việc này các trường học trên địa bàn để tránh gây bức xúc trước dư luận.

Hải Liên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần giải pháp ổn định và lâu dài cho vấn đề giá sách giáo khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO