Bộ phận bảo vệ phanh đĩa của xe gắn máy

<_o3a_p>| 04/09/2009 11:24

Cuối tháng 8/2009, ông Lê Hùng Lực, giám đốc Công ty cơ khí Hùng Lực (Bình Chánh, TP.HCM) đã hoàn tất giai đoạn sản xuất thử nghiệm sản phẩm “bộ phận bảo vệ phanh đĩa xe gắn máy”. Theo kế hoạch dự kiến trong quý 4 năm nay, sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường. Ưu điểm của sản phẩm này là khắc phục được sự cố bị kẹt phanh, giúp cho người sử dụng xe gắn máy giảm thiểu được khả năng xảy ra tai nạn giao thông...

Ông Lê Hùng Lực cho biết, cách đây không lâu chính ông bị tai nạn giao thông do sự cố kẹt phanh thắng xe gắn máy. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do bùn, cát trên đường khi lưu thông bám vào đĩa phanh, tạo nên những rãnh trầy xước không đều gây nên tình trạng kẹt phanh bất thình lình. Ngoài ra qua quan sát ông Lực còn thấy do đĩa phanh của xe gắn máy thường được bố trí “lộ” ra ngoài ở phía trước nên sẽ dễ bị cong vênh, trầy xước... tình trạng này cũng dễ gây ra kẹt phanh.

Từ sự cố của chính mình, ông Lực nảy ra ý tìm giải pháp khắc phục. Vốn là dân đam mê cơ khí nên ông đã bỏ ra gần 1 năm suy nghĩ tìm lời giải, thiết kế, chế tạo. Cuối cùng ông Lực chế tạo một bộ phận bằng nhựa gắn vào che phủ bên ngoài phanh đĩa xe gắn máy; dễ dàng lắp đặt, và do bằng nhựa nên nếu có sự cố cũng sẽ tự vỡ mà không gây nguy hiểm cho người điều khiển xe gắn máy. Giải pháp của ông Lực đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích (năm 2003); Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp (năm 2004). Các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm (độ bền và một số tiêu chuẩn khác) cũng đã được công bố và đăng ký theo TCCS.

Ông Lực cho hay, xét về mặt an toàn giao thông, khi có được bộ bảo vệ này bọc bên ngoài, những hạn chế của đĩa phanh như đã nói sẽ được khắc phục. Còn xét về mặt kinh tế thì tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể vì thời gian phải thay bộ phanh đĩa sẽ lâu hơn. Kết quả này là do ông Lực đã tự nghiên cứu khảo sát, thử nghiệm và so sánh giữa xe có gắn bộ bảo vệ và không gắn bộ bảo vệ. Nếu không gắn bộ bảo vệ thì khoảng 2 năm là phải thay bộ phanh đĩa. Song nếu có gắn bộ bảo vệ thì tuổi thọ của cụm phanh đĩa tăng gần gấp đôi.

Thấy có triển vọng nên cuối năm 2008 vừa qua ông Lê Hùng Lực quyết định đầu tư sản xuất “bộ phận bảo vệ phanh đĩa xe gắn máy” với số lượng lớn. Ngoài nguồn kinh phí của gia đình và bạn bè (khoảng vài tỷ đồng), ông Lực đi vay thêm 2 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ TP.HCM (Sở KH&CN là cơ quan thường trực). Đến nay một số sản phẩm đầu tiên của ông Lực tung ra thăm dò đã được thị trường chấp nhận. Trước mắt, sản phẩm “bộ phận bảo vệ phanh đĩa xe gắn máy” có 3 kiểu cho các loại xe gắn máy thông dụng hiện nay là Honda Wave, Future, Suzuki Viva… Ông Lực đang đầu tư thêm một số khuôn mẫu để có thể đáp ứng hết khoảng trên 10 kiểu phanh đĩa của các hãng xe gắn máy hiện có tại Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Ông Lê Hùng Lực cũng vừa ký kết với 3 công ty bao tiêu sản phẩm. Theo kế hoạch, thông qua 3 công ty này, từ nay đến cuối năm khoảng 200.000 -300.000 sản phẩm “bảo vệ phanh đĩa xe gắn máy” (giá khoảng 100.000 đồng/bộ) sẽ có mặt trên thị trường cả nước.

THÙY AN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ phận bảo vệ phanh đĩa của xe gắn máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO