Bộ giáo dục và đào tạo hợp tác giảm thiểu bạo lực học đường

N.M| 27/05/2019 20:44

KHPTO - Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam sẽ cùng đưa vào nhà trường những kiến thức, kỹ năng thực tiễn giúp giáo viên và học sinh ngăn chặn bạo lực đối với trẻ em trong trường học.

Các nghiên cứu cho thấy, bạo lực thân thể không chỉ để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với các kỹ năng tương tác xã hội của trẻ, mà còn ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của xã hội nói chung.

“Chính vì những tác hại của bạo lực trẻ em, xâm hại trẻ em nói chung và bạo lực học đường nói riêng, ngành giáo dục luôn mong muốn phối hợp các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng chung tay đẩy lùi bạo lực trẻ em”, thứ trưởng BộGD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận hợp tác, Bộ GD&ĐT và Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam sẽ cùng đưa vào nhà trường những kiến thức, kỹ năng thực tiễn giúp giáo viên và học sinh ngăn chặn bạo lực đối với trẻ em trong trường học.

Hai bên sẽ phối hợp giới thiệu phương pháp giáo dục tích cực cho đội ngũ giáo viên. Đây là cách dạy dỗ con trẻ hiệu quả hơn, giúp các em nhận biết và phát huy những thái độ, hành vi tích cực, mà không cần mắng mỏ hay đòn roi. Đối với học sinh, giáo dục thay đổi hành vi sẽ được đặc biệt chú trọng để giúp các em nhận biết nguy cơ bạo lực, từ đó nâng cao khả năng xử lý tình huống và tự bảo vệ mình khỏi bạo lực.

Hai bên sẽ biên soạn tài liệu về giáo dục tích cực, giới thiệu phương pháp này cho đội ngũ giáo viên. Đây được đánh giá là cách dạy trẻ hiệu quả, giúp nhận biết và phát huy thái độ, hành vi tích cực mà không cần mắng mỏ hay đòn roi.

Đối với học sinh, giáo dục thay đổi hành vi được chú trọng để các em nhận biết nguy cơ bạo lực, từ đó nâng cao khả năng xử lý tình huống và năng lực tự vệ bản thân. Nội dung này được cụ thể hóa trong các hoạt động như hội thảo, tọa đàm về xây dựng gia đình, giá trị sống, kỹ năng sống; hoạt động huy động sự tham gia, sáng kiến của trẻ để chấm dứt bạo lực; chia sẻ, nhân rộng những mô hình tốt...

Bà Trần Thu Huyền, trưởng đại diện Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam cho biết, sáng kiến “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và trường học” đã được triển khai ở 97 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định thỏa thuận này là quan trọng để giảm thiểu tác hại của bạo lực, xâm hại trẻ em nói chung và bạo lực học đường nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ giáo dục và đào tạo hợp tác giảm thiểu bạo lực học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO