Bitcoin DeFi là gì?

K.C| 18/08/2021 09:02

KHPTO – Trong những năm gần đây, tiền kỹ thuật số (bitcoin) dần được nhiều người quan tâm bởi sức hấp dẫn về tài chính trên không gian mạng. Mới đây, trong tháng 7/2021, xuất hiện thêm một khái niệm mới Bitcoin DeFi. Vậy đó là gì?

Theo định nghĩa của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tiền ảo (bitcoin) là một loại tiền kỹ thuật số không có sự quản lý, được phát hành bởi những người phát triển phần mềm cũng thường là người kiểm soát hệ thống và được sử dụng, chấp nhận thanh toán giữa các thành viên của một cộng đồng ảo nhất định.

Như vậy, có thể hiểu bitcoin là loại tiền chỉ được công nhận và giao dịch trong một cộng đồng, tổ chức. Những cộng đồng này tự tạo ra bitcoin để lưu hành nhằm mục đích dùng để trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Về cơ bản, bitcoin được phát hành năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin được cho là có độ bảo mật cao, xuất hiện và được phân chia hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán; ai cũng có thể sở hữu nó thông qua việc giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án, hay còn gọi là "đào".

Theo các Điều 16 và 17 của Luật Ngân hàng nhà nước 2010 quy định về đơn vị tiền, bitcoin không được xem là đơn vị tiền của nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, Điểm a khoản 2 Điều 6 Luật Ngân hàng nhà nước quy định về ngoại tệ, bitcoin không được xem là ngoại tệ và cũng không phải là đối tượng của ngoại hối, vì bitcoin không phải đồng tiền của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, hiện có nhiều người tại Việt Nam vẫn sử dụng máy tính cá nhân để "đào" tiền kỹ thuật số để lấy và sử dụng trên một số website ở nước ngoài có hỗ trợ thanh toán bitcoin; hay chuyển tiếp, gửi tặng người thân ở các quốc gia, vùng lãnh thổ khác, như Mỹ.

Bitcoin được xây dựng dựa vào công nghệ Blockchain. Công nghệ này là một chuỗi các khối có chứa thông tin, giúp giám sát mọi thứ chặt chẽ thông qua cuốn sổ cái và giúp bạn giao dịch dễ dàng mà không phải thông qua bên thứ 3.

Khi bạn tiến hành thực hiện một giao dịch, giao dịch đó sẽ được xác minh bởi “thợ đào” (máy tính). Nếu không có sai sót hay gian lận nào, máy tính sẽ nhận được phần thưởng là bitcoin và giao dịch của bạn sẽ được thêm vào sổ cái, đồng nghĩa với giao dịch hoàn tất thành công.

Bitcoin DeFi là gì?

Cùng với nhu cầu giao dịch tiền kỹ thuật số (bitcoin), là sự xuất hiện của hai khái niệm CeFi (Centralized Finance) và DeFi (Decentralised Finance), tức tài chính tập trung và tài chính phi tập trung.

Nếu như ở CeFi, người dùng/khách hàng giao quyền kiểm soát tài chính cho một bên khác (ngân hàng, tổ chức tài chính), thì DeFi chính là phiên bản tiền điện tử của ngành tài chính. Tuy nhiên, không giống như ngành tài chính truyền thống, DeFi không có cơ quan quản lý tập trung; thay vào đó, cộng đồng sẽ cùng nhau đưa ra tất cả quyết định quan trọng.

DeFi được vận hành và ứng dụng công nghệ blockchain, tận dụng được các ưu điểm của blockchain. Bitcoin DeFi là một thuật ngữ chung cho các sản phẩm và dịch vụ tài chính dành cho bất kỳ ai có thể sử dụng đồng tiền kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bitcoin DeFi là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO