Bình Lộc vào mùa trái chín

Bài và ảnh: BÙI THUẬN| 20/06/2019 08:53

KHPTO - Với trên 200 hécta vườn cây trái nhiệt đới, Long Khánh - thành phố thứ hai của tỉnh Đồng Nai, trong mấy năm gần đây được xem là “Vương quốc trái cây miền Đông”. Và ngày 27/6 tới đây, đúng vào mùa trái cây chín rộ, Lễ hội trái cây lần thứ 2 của Long Khánh sẽ được tổ chức tại xã nông thôn mới kiểu mẩu Bình Lộc.

Là xã nông thôn mới nâng cao có diện tích vườn cây trái tập trung và nhiều nhất ở Long Khánh, khoảng 3 năm trở lại đây, Bình Lộc cùng với Xuân Lập xuất hiện mô hình du lịch vườn vào mùa hè thu hút khá đông du khách không những trong tỉnh Đồng Nai mà cả những tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh tìm đến tham quan, thưởng thức. Đặc biệt nhất là mùa hè năm rồi còn có những đoàn khách đến từ thủ đô Hà Nội nhằm thử nghiệm một chút phong vị hè miền Đông của vùng đất phương Nam.

Người đầu tiên ở Bình Lộc làm du lịch vườn là Trần Quốc Phong, một chàng trai vừa lấy bằng cử nhân công nghệ ở TP.HCM đã không theo ngành nghề được đào tạo mà về quê startup bằng cách biến mảnh vườn 8 sào có con suối Háp chảy ngang qua với lều tranh, cầu gió khá bình dị mà lãng mạn rồi liên kết với 7 chủ vườn trái cây hình thành khu du lịch sinh thái vườn khép kín lấy tên Út Tiêu, thu hút bạn trẻ Long Khánh, Biên Hòa, Xuân Lộc, Trảng Bom háo hức kéo đến ăn chôm chôm, sầu riêng… do tự tay mình bẻ hái trong vườn. Khi di chuyển từ vườn trái đặc sản này sang một vườn trồng loại trái cây khác, du khách được chở bằng một loại phương tiện vận chuyển đặc trưng trên đất rừng đồi bán sơn địa của miền Đông Nam bộ, đó là xe máy cày, máy xới cải tiến gắn thêm rơ moóc rất hữu dụng trong việc vận chuyển nông sản, vật tư, phân bón… và cả lao động ra vườn rẫy trên những con đường đồi dốc ngoằn ngoèo, lầy lội trong mùa mưa mà không có loại phương tiện nào khác hoạt động được. Đây cũng là một trải nghiệm thú vị, khó quên. Ngay trong mùa hè đầu tiên ra mắt loại hình du lịch vườn với những ý tưởng sáng tạo độc đáo, có ngày vườn Út Tiêu đón gần 500 khách.

Thấy mô hình du lịch vườn hút khách, một nữ doanh nhân tên tuổi ở Long Khánh liền đầu tư xây dựng với quy mô lớn và cho ra đời vườn trái cây Dì Hai mang đậm phong cách Nam bộ, từ khung cảnh nông thôn đến những món ăn dân dã cùng nhiều sinh hoạt đồng áng như mò cua, câu cá… với cây trái bốn mùa, đã thu hút đông đảo khách gần xa. Có ngày, vườn Dì Hai đón trên 700 khách.

Thành công bước đầu của hai mô hình du lịch vườn đã làm sôi động giới nhà vườn Bình Lộc. Một loạt bảng hiệu du lịch nhà vườn ra đời. Trong số 112 hộ tham gia mô hình du lịch sinh thái của toàn thành phố Long Khánh, thì trong đó có đến hơn 100 nhà vườn của xã Bình Lộc.

Bà Võ Thị Phương Thắm, phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Lộc cho biết: “Nhằm phát huy lợi thế và để phát triển du lịch theo hướng bền vững, giữ vững tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, gìn giữ môi trường lành mạnh, UBND xã đã tiến hành tập huấn cho các nhà vườn làm du lịch về phương thức hoạt động, kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng và vận động thành lập tổ hợp tác du lịch sinh thái vườn xã Bình Lộc, bước đầu có sự tham gia của 9 thương hiệu nhà vườn tên tuổi như: Dì Hai, Sáu Hùng, Út Tiêu, Tám Lệ, Chú Hào, Phùng Gia Tự, Thác Đá, Thân Thiện, Chú Lộc La. Đặc biệt, từng thương hiệu vườn du lịch này đều liên kết với hàng chục vườn chuyên canh trái cây đặc sản để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.

Chú Lộc La là nhà vườn du lịch mới nhất ở Bình Lộc, vừa mới khai trương vào đầu hè này ở ấp Cây Da. Tuy mới, nhưng nhà vườn này hoạt động khá chuyên nghiệp; chủ nhà vườn Chú Lộc La là ông Trần Văn Lộc, năm rồi làm quản lý cho vườn du lịch Dì Hai nên có kinh nghiệm, lại thêm đội ngũ nhân viên, trợ lý trẻ, năng nổ và có trình độ công nghệ thông tin biết tận dụng quảng bá trên mạng xã hội… Nhờ vậy, vườn Chú Lộc La hoạt động khá bài bản. Từ khâu tiếp tân,thiết kế các “combo” với những vườn chuyên canh loại cây trái theo sở thích du khách, bố trí chỗ giữ xe, nhà vệ sinh… đến khu vực nghỉ chân, ẩm thực, sau khi tham quan, làm… “một bụng” trái cây chín ở các vườn liên kết. Với 10 chòi lá rộng mát trong khu ẩm thực, ông Lộc đang khẩn trương làm thêm 8 chòi nữa để chuẩn bị đón 150 học sinh của một trường học ở TP.HCM đã đăng ký đến thăm vườn.

Trong hè này, để tăng tính cạnh tranh, vườn du lịch Dì Hai được chủ mới là Huỳnh Vũ Bảo Giang, một doanh nhân mới 31 tuổi và là tổ trưởng tổ hợp tác du lịch sinh thái vườn xã Bình Lộc còn tiến hành cải tiến nhiều mặt trong việc phục vụ du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Lộc vào mùa trái chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO