Bị ung thư… do tinh hoàn đi lạc vào ổ bụng

HÔNG DUNG| 11/04/2017 13:08

KHPTO - Đó là trường hợp của bệnh nhân nam N.H.T, 32 tuổi, nhập viện BV Đại Học Y Dược TPHCM, vì đau bụng dưới kéo dài. Người bệnh có tiền sử tinh hoàn ẩn (tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở vị trí bình thường ở bìu) từ nhỏ.

Năm 10 tuổi, Anh T đã được phẫu thuật tại một bệnh viện tỉnh để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu. Tuy nhiên, bên trái thì không đưa được xuống bìu do không tìm thấy tinh hoàn.

Theo TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu, BV Đại Học Y Dược TPHCM, điều đáng tiếc là lúc đó là người bệnh không được cảnh báo “Nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu" để bệnh nhân tiếp tục theo dõi. Cho đến hơn 20 năm sau, khi có triệu chứng đau bụng kéo dài người bệnh mới đi khám thì đã muộn. Kết quả chụp CT bụng cho thấy người bệnh có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới kích thước đã lên tới 10cm.

Ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới từ 20 – 35 tuổi, ước tính cứ mỗi 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016 tại Mỹ có 8720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

khoi_u

Khối u tinh hoàn nằm trong ổ bụng sau khi phẫu thuật có kích thước đến 10 cm

Theo TS BS. Nguyễn Hoàng Đức, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào, chứng minh tinh hoàn nằm trong ổ bụng bao lâu sẽ gây ung thư, cũng như chưa rõ nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn trong bìu; khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn là 1-2%; bất thường gen như hội chứng Klinefelter 47 XXY; nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn 3 lần; hay ảnh hưởng của chất độc màu da cam. “Các phụ huynh cần lưu ý, khi sanh bé trai, nếu phát hiện trẻ không có tinh hoàn, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám, kéo tinh hoàn về đùng vị trí bìu. Thường trẻ khoảng 06 tháng tuổi, có thể làm phẫu thuật kéo tinh hoàn về đúng vị trí”, TS. Đức cho hay.

Cách phát hiện ung thư tinh hoàn sớm, nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hàng ngày. Bằng cách, khi tắm tự kiểm tra tinh hoàn, phát hiện thấy khối cứng bất thường ở tinh hoàn phải đi khám ngay với bác sĩ chuyên khoa. Vì ung thư tinh hoàn, hoàn toàn không có triệu chứng, không đau, khoảng 80% bệnh nhân tự phát hiện khi có dấu hiệu bất thường. Do vậy, tự khám mỗi ngày, giúp phát hiện sớm, cho kết quả điều trị mỹ mãn, TS. Đức khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị ung thư… do tinh hoàn đi lạc vào ổ bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO