Bí thư Thành ủy TP.HCM: cần quyết liệt trong đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp

VỸ PHƯỢNG| 06/04/2020 22:22

KHPTO - Đây là ý kiến chỉ đạo của Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid–19 diễn ra trong chiều ngày 6/4.

Nhấn mạnh kết quả phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà TP.HCM đã đã được trong thời gian qua, Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra hàng loạt con số để chứng minh.

Theo đó, hiện TP.HCM còn dư tới 8.400 chỗ cách ly tập trung, bằng 66% năng lực cách ly tập trung.

TP.HCM mới chỉ sử dụng chưa tới 5% số giường để điều trị, còn tới 95% giường bệnh chưa sử dụng; cụ thể, còn 12.300 giường bệnh, và 1.000 giường sẵn sàng để điều trị người nhiễm covid–19.

TP.HCM cũng triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, tại các quận, huyện đã sử dụng công nghệ xác định vị trí địa lý để kiểm soát đám đông.

Ngoài ra, triển khai xét nghiệm nhanh nhằm sàng lọc đối tượng có nguy cơ cao để cách ly.

Kết quả, 3 ngày qua, mỗi ngày TP.HCM xét nghiệm được 1.800 trường hợp.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid–19 của TP.HCM cũng vừa ra Quyết định số 1203 ngày 6/4 về ban hành bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng ban hành công văn 1249 ngày 6/4 về triển khai thực hiện bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Corona tại doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Về vấn đề này, Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các quận huyện, phường xã triển khai ký cam kết và xây dựng chấm điểm mức độ nguy cơ lây nhiễm với tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đồng thời, lãnh đạo quận, huyện phải xuống rà soát hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện đúng, nếu chưa đúng yêu cầu doanh nghiệp cơ sở sản xuất phải chấm lại. Trong trường hợp có nguy cơ cao về lây nhiễm thì doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải triển khai biện pháp giảm nguy cơ và ký cam kết phấn đấu giảm nguy cơ lây nhiễm. Đây là công cụ quan trọng giúp kiểm soát dịch, và là nhiệm vụ của toàn ngành; do vậy, yêu cầu toàn ngành, UBND TP.HCM, các quận huyện phải tập trung nguồn lực thực hiện tốt việc này.

Cùng với đó, TP.HCM cũng lập chốt, trạm kiểm dịch phòng chống dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP.HCM cần tiếp tục duy trì, không được nới lỏng.

TP.HCM lập 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng chống Covid-19

Việc quyên góp cho lao động nghèo, nhất là người bán vé số cũng cần đẩy nhanh để kịp thời hỗ trợ họ lúc thất nghiệp do dịch Covid-19.

TP.HCM cần rà tiếp tục rà soát người tiếp xúc gần (F1, F2, F3) và xác định ca nhiễm đầu tiên (F0), để giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Với kết quả trên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, do chúng ta phòng bệnh đi trước chữa bệnh nên đạt độ an toàn rất cao, sự lây nhiễm thấp. Để duy trì kết quả trên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP.HCM, các quận, huyện, phường, xã cần đặt công tác phòng dịch lên hàng đầu; trong đó, rà soát kỹ những người có nguy cơ lây lan, hạn chế xâm nhập từ bên ngoài, thực hiện các biện pháp: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách… Với tinh thần đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM cần chỉ đạo các quận, huyện, phường xã, cách vài tuần triển khai từ 1 - 2 biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19.

Bàn về kịch bản ứng phó khi dịch Covid-19 trong nước lắng xuống, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mặc dù không còn dịch, nhưng vẫn còn nguy cơ virus tồn tại. Do vậy, vấn đề đặt ra là Việt Nam nên ứng xử với thế giới ra sao? Có nên tiếp tục đeo khẩu trang hay không? Việc phát triển kinh tế, cân bằng xã hội?… tất cả cần được tính toán để có kịch bản ứng phó trong phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy TP.HCM: cần quyết liệt trong đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO