Hiệu quả từ Chương trình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 07/09/2017 09:32

KHPTO - Sở KH&CN TP.HCM có hoạt động kỷ niệm tròn một năm triển khai Chương trình hỗ trợ cộng đồng KN – ĐMST (còn được biết với tên gọi Saigon Innovation Hub - SIHUB) và sơ kết các hoạt động hỗ trợ KN – ĐMST trên nhiều mặt.

Với mục tiêu đến năm 2020 hỗ trợ 2.000 dự án hình thành DN KN – ĐMST, hiện nay, Sở KH&CN TP.HCM đang triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ DN, trường học, cơ quan trên địa bàn thành phố ứng dụng tiến bộ KH&CN vào việc quản trị, sản xuất, kinh doanh; khuyến khích nghiên cứu, ĐMST nhằm nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh cho DN; hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời thực hiện các cam kết trong tiến trình hội nhập kinh tế và phát triển bền vững.

Các hoạt động hỗ trợ được triển khai toàn diện trên nhiều khía cạnh với những kết quả khả quan, được cộng đồng khởi nghiệp và chuyên gia quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đầu tư cơ sở hạ tầng - vật chất cho hệ sinh thái KN:

Được Sở KH&CN triển khai hơn một năm nay, SIHUB hiện là một trong những địa chỉ tin cậy trong cộng đồng khởi nghiệp của thành phố, kết nối các nguồn lực xã hội để hỗ trợ hoạt động KN - ĐMST. Bên cạnh đó, các trung tâm đổi mới sáng tạo khác như OpenLab, CASE (Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm), SHTP Innnovation Hub (dành cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, MakerSpace (không gian dành cho các nhà sáng chế) cũng thu hút sự tham gia của các nhóm khởi nghiệp theo từng lĩnh vực chuyên ngành.

Điểm nổi bật là các trung tâm này không chỉ có hoạt động phong phú mà còn liên tục kết nối chặt chẽ với các mô hình không gian mở của các DN như Microsoft, Bosch; kết nối với các hoạt động hỗ trợ ươm tạo và đổi mới sáng tạo của Bộ KH&CN. Song song với việc xây dựng các không gian hỗ trợ KN - ĐMST, 24 cơ sở ươm tạo DN với tổng mặt bằng trên 22.000m2, trong đó trên 50% từ nguồn xã hội hóa, cũng được hình thành và kết nối. 

Ưu tiên đào tạo và nâng cao năng lực cho nhiều đối tượng:

Với quan điểm hỗ trợ toàn diện cho các thành phần trong hệ sinh thái KN, đặc biệt ưu tiên chất lượng con người, đến nay, Sở KH&CN TP.HCM đã triển khai các hoạt động đào tạo, nâng cao kiến thức và năng lực cho nhiều nhóm đối tượng cụ thể như khối trường phổ thông, khối trường đại học, khối quản lý tại các cơ sở ươm tạo DN nhà nước và tư nhân, các DN hiện hữu v.v...

Về công cụ đào tạo, hiện nay Sở cũng đã xây dựng bộ công cụ đào tạo trực tuyến để đáp ứng mục tiêu đào tạo cho 10.000 DN đến năm 2020.

Trong năm 2017, Sở đã thành lập 4 ban điều hành Hệ sinh thái KN – ĐMST cho 4 lĩnh vực trọng điểm của thành phố gồm: công nghệ thông tin, cơ khí – tự động, chế biến tinh lương thực – thực phẩm, hóa chất – nhựa – cao su.

Trên thực tế, các hoạt động hỗ trợ, gắn kết của Sở đang ngày càng có ảnh hưởng và tạo nên hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cho cộng đồng. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ hình thành không gian hỗ trợ hoạt động ĐMST và KN theo hình thức hợp tác công tư (PPP), xây dựng cơ sở dữ liệu về các phòng thí nghiệm, năng lực nghiên cứu của các tổ chức KH&CN, chuyên gia; xây dựng Quy định nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất của các tổ chức hoạt động KH&CN được đầu tư từ ngân sách sự nghiệp KH&CN thành phố; phối hợp với Bộ KH&CN xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động ĐMST và KN; tập trung nghiên cứu KH&CN trong các lĩnh vực: xây dựng đô thị thông minh, khoa học dữ liệu, ứng dụng và phát triển công nghệ vi mạch, công nghệ CNC, công nghệ in 3D, ứng dụng tế bào gốc trong y học … nhằm hướng đến thị trường và mục tiêu phát triển thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ Chương trình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO