Bí quyết "chiến thắng" của một HTX nông nghiệp Thuận Yến

KHÁNH CHI| 10/10/2021 10:13

KHPTO - Với diện tích nuôi trồng nhỏ, từ 50 - 100 m3 và số vốn ban đầu dưới 40 triệu đồng, nhưng nhiều hộ nông dân vẫn "an tâm" đầu tư mô hình nuôi tôm trên bể lót bạt nhựa bởi toàn bộ đầu ra đã được HTX Thuận Yến bao tiêu…

Bà Nguyễn Thị Nhiệm - chủ tịch Hội đồng thành viên HTX Thuận Yến (huyện Cần Giờ) cho biết, công nghệ nuôi tôm mới với độ an toàn sinh học đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ của nghề nuôi tôm công nghiệp.

Được biết, qua quá trình nghiên cứu các mô hình khác, từ cuối năm 2018, HTX Thuận Yến quyết định xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh 2 giai đoạn, là mô hình nuôi tôm theo công nghệ cao tuần hoàn nước trong các hồ lót bạt nhựa HDPE.

Ưu điểm của mô hình này là không chỉ giúp đảm bảo chất lượng nguồn nước lẫn tiết kiệm lượng nước tiêu thụ nhờ hệ thống lọc tuần hoàn, tận dụng được nguồn chất thải để làm phân bón sinh học cho các loại cây trồng, mà còn giúp thời gian nuôi rút ngắn, rủi ro ít hơn, tôm nuôi đến 3 tháng là có thể thu hoạch với sản lượng tới 40 đến 50 tấn tôm/ha/vụ.

Ngoài ra, vì không cần thời gian dài để vệ sinh ao hồ như cách nuôi tôm truyền thống, nên mô hình nuôi tôm trên bạt lót nhựa mà HTX Thuận Yến triển khai giúp thâm canh hiệu quả hơn.

"Nuôi truyền thống mỗi năm được 3 vụ thì nuôi công nghệ cao có thể từ 5 - 6 vụ", đại diện HTX Thuận Yến, thông tin.

Trong khi đó, mật độ nuôi thả cũng ở mức từ 300 - 500 con/m2, thay vì 100 con/m2 ở mô hình nuôi truyền thống. Về giá trị kinh tế, HTX Thuận Yến khẳng định, với bể nuôi chỉ 50 m3, nông dân vẫn có thể thu được từ 200 – 300 kg thành phẩm. Sau khi trừ chi phí, bà con có thể thu lời từ 20 - 30 triệu đồng.

Bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực như dưa lưới, khô cá dứa, yến sào thì HTX Thuận Yến đặc biệt chú trọng đến sản phẩm tôm thẻ chân trắng.

Với phương châm "tất cả vì lợi ích xã viên", từ nhiều năm qua, HTX Thuận Yến luôn hướng dẫn, nhân rộng mô hình có hiệu quả đến với bà con nông dân, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên tham gia HTX. Ngoài ra, HTX Thuận Yến làm đầu mối kết nối để hỗ trợ, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm cho các hộ thành viên của HTX, hỗ trợ và giúp thành viên tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. Mặt khác, người tiêu dùng và du khách có thể mua đúng sản phẩm chất lượng.

"Các hoạt động hỗ trợ của HTX Thuận Yến đối với thành viên là ứng vốn trước bằng con giống và vật tư nuôi trồng với tiêu chí “bán lẻ theo giá sỉ” cho các thành viên để giảm được chi phí sản xuất…", đại diện HTX Thuận Yến chia sẻ, "Ngoài ra, HTX còn giúp lập kế hoạch sản xuất cho từng thành viên và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho các thành viên sản xuất; giám sát, kiểm tra định kỳ để đảm bảo về số lượng, chất lượng hàng hóa đưa ra người tiêu dùng. Xây dựng thương hiệu, xây dựng quy trình nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP cho các sản phẩm tôm thẻ, dưa lưới, cá dứa nhằm giúp các thành viên từng bước thích ứng với mô hình sản xuất công nghệ cao, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội".

Đoàn công tác HĐND TP.HCM do bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn thăm mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ tại HTX nông nghiệp Thuận Yến hồi năm 2020. Ảnh: TTXVN.

Qua đó cho thấy, mục tiêu hoạt động của HTX Thuận Yến là phù hợp với quy hoạch sản xuất nông nghiệp của TP.HCM nói chung và đặc điểm của huyện Cần Giờ nói riêng; góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên HTX và các hộ sản xuất lân cận, qua đó thực hiện thành công chủ trương của Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới. Tổ chức dịch vụ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên, cộng đồng và có khả năng mở rộng thành viên. Tăng thu nhập bình quân cho thành viên và người lao động từ 5 - 10%. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho thành viên và người lao động hàng năm. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với xây dựng HTX tiên tiến, hiện đại. Đảm bảo đủ năng lực để tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết "chiến thắng" của một HTX nông nghiệp Thuận Yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO