Bí quyết chăm sóc sức khỏe răng miệng trong mùa dịch

NGUYÊN HẠNH| 04/01/2022 19:25

KHPTO - Trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân có thể gặp khó khăn trong việc chăm sóc răng miệng, như không thể đến nha khoa để thăm khám kịp thời, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Trong thời gian giãn cách xã hội, từ tháng 5 - 10/2021, các cơ sở nha khoa cũng nằm trong nhóm dịch vụ không được cấp phép hoạt động. Vì vậy, người dân có thể phải chịu đựng những cơn đau nhức, và có khi ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ trong giai đoạn này.

Ngay khi TP.HCM mở cửa trở lại, các bệnh nhân đã nhanh chóng tìm đến các dịch vụ nha khoa để được bác sĩ khám thăm khám và chữa các vấn đề về răng miệng.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh Trung (Giám đốc chuyên môn và trưởng khoa Implant tại Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn), sau giãn cách, bệnh viện đã tiếp nhận số lượng lớn các ca nhổ răng khôn, niềng răng và thực hiện implant. Đây là những nhu cầu điều trị răng miệng bị ảnh hưởng nhất do dịch, nhất là dịch vụ cấy ghép chân răng Implant.

Ngoài việc chăm sóc răng miệng tại nhà, dù có bệnh về nha chu hay không, người dân nên tập thói quen khám tổng quát 6 tháng 1 lần, hoặc đến nha khoa ngay khi có các triệu chứng không ổn.

Tuy nhiên, việc này không thể thực hiện khi phải giãn cách xã hội do Covid-19. Nếu để càng lâu, vấn đề nha chu càng nặng hơn, đem lại cơn đau dai dẳng, về sau sẽ khó điều trị và có thể để lại di chứng nghiêm trọng hơn so với thăm khám kịp thời.

Với một số dịch vụ cần bảo hành hay tái khám, dù có thể thực hiện chỉ trong 1 ngày nhưng việc thăm khám định kỳ là rất cần thiết để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Đại diện Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn nêu vấn đề: Chẳng hạn, dịch vụ implant dù có thể thực hiện quy trình xét nghiệm máu (tham vấn nếu cần thiết), cấy ghép implant trong 1 ngày, nhưng bệnh viện vẫn khuyên khách hàng quay lại tái khám để đề phòng rủi ro và thực hiện các thao tác sau đó.

Việc thực hiện implant thường để lại di chứng rất thấp, nhất là khi bác sĩ tại bệnh viện có tay nghề cao và được hỗ trợ bởi dàn trang thiết bị hiện đại, nhưng các khó khăn trong việc thăm khám thời dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến bước cắt chỉ và phục hình thành răng sứ, có thể làm giảm thẩm mỹ và chất lượng của dịch vụ.

Trong đó, các rủi ro như lệch implant thường chỉ được phát hiện ra trong giai đoạn phục hình bởi bác sĩ, vì chưa thể nhìn rõ sau khi cấy implant và chụp CT. Nếu bệnh nhân bỏ qua giai đoạn này hoặc không chữa trị kịp thời, có thể sẽ càng khó khăn hơn khi tháo implant để gắn lại hoặc phẫu thuật xoay implant, vốn là một quy trình phức tạp mà chỉ có bệnh viện răng hàm mặt đủ máy móc mới có thể thực hiện.

Lựa chọn dịch vụ, phác đồ điều trị thuận lợi

Để hạn chế những vấn đề không mong muốn nói trên, bác sĩ Trung cho rằng: Bệnh nhân nên lựa chọn dịch vụ hay phác đồ điều trị thuận lợi nhất để giảm tối đa số lần tái khám, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng điều trị vừa tránh tiếp xúc với nơi công cộng và giảm được nguy cơ mắc Covid-19.

Với dịch vụ implant, Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn khuyên người dân nên dùng các kỹ thuật implant phục hình tức thì, implant kỹ thuật số không rạch nướu và implant toàn hàm. Đó là những kỹ thuật có thể thực hiện nhanh, không cần thăm khám nhiều lần.

Ưu tiên các vấn đề nha chu cấp bách

Được biết, số lượng khách hàng có nhu cầu tái khám tại Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn sau giãn cách tăng cao so với nguồn lực điều trị các dịch vụ tại đây, và tâm lý của bệnh nhân thường căng thẳng do ảnh hưởng của các vấn đề về răng miệng trầm trọng. Nguyên nhân là do răng miệng không được chăm sóc trong một thời gian dài, đồng thời bệnh nhân có những mối lo nguy cơ mắc Covid khi tiếp xúc gần. Bên cạnh việc tăng quy trình và thời gian tái khám trên ghế điều trị, bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn còn chú trọng tuân thủ các quy trình kiểm soát dịch nên cũng gây bất tiện và mất nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân tới thăm khám.

Nhằm tối ưu quy trình và thời gian tái khám, đại diện bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn khuyến nghị: Bệnh nhân nên phối hợp cùng nha sĩ ưu tiên các vấn đề nha chu cấp bách, như chỉnh nha niềng răng, giải quyết các răng khôn gây biến chứng, đặt implant ở phòng mổ áp lực dương trước và hạn chế bớt nhu cầu không cấp thiết (như cạo vôi răng). Đồng thời, bệnh viện này cũng hạn chế số lượng bệnh nhân tập trung trong cùng một thời điểm để đảm bảo an toàn dịch. Theo bác sĩ Trung, bệnh nhân nên cố gắng sắp xếp ưu tiên tái khám điều trị implant sớm nhất có thể để đảm bảo giai đoạn phục hình được diễn ra đúng tiến độ.

Khi đến nha khoa trong thời gian dịch bệnh covid còn diễn biến phức tạp, người dân nên ưu tiên khám và điều trị các nhu cầu cấp bách về sức khỏe răng miệng.

Kết hợp “thăm khám từ xa”

Bên cạnh nhu cầu tái khám, số ca bệnh mới cũng tăng đột biến do ảnh hưởng của giãn cách kéo dài. Với dịch vụ cấy ghép implant, kiến thức về sức khỏe răng miệng của người dân ngày càng nâng cao; vì vậy, họ có nhu cầu ưu tiên điều trị bằng phương pháp implant thay vì cầu răng sứ. Những hậu quả tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe người dân do mài nhỏ, lấy tủy làm răng sứ không đúng chỉ định khiến toàn bộ hàm răng bị hư, nha chu nặng toàn hàm thì implant là phương pháp cứu cánh hiện đang được ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu điều trị răng mất sớm do ăn các thực phẩm nhiều hóa chất khiến việc điều trị răng miệng tại nha khoa ngày càng cấp bách.

Trong bối cảnh hội nhập với xu hướng chuyển đổi số, bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn kết hợp phương án “thăm khám từ xa” dành cho bệnh nhân có những nhu cầu, để giảm thiểu thời gian phải điều trị và số lần phải di chuyển tới bệnh viện.

Với các ca khám được nhận định không cần thiết phải đến bệnh viện, bác sĩ phụ trách điều trị sẽ tư vấn phù hợp và hướng dẫn bệnh nhân tự điều trị tại nhà. “Thăm khám từ xa” hay “khám online” hiện nay đang trở thành xu hướng thiết yếu, giúp thuận tiện trong công tác phòng ngừa sức khỏe bệnh nhân thời đại dịch, nhất là người dân thuộc các khu vực tái giãn cách, vùng đỏ.

Theo bác sĩ Trung, phương án “thăm khám từ xa” đòi hỏi các bác sĩ trưởng, phó khoa của bệnh viện phải hoàn thiện kỹ năng làm việc trên nền tảng số, đồng thời xây dựng quy trình và chuẩn bị cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị. Ngoài ra, bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn đã tận dụng thời gian giãn cách xã hội để tổ chức các buổi thảo luận nâng cao chuyên môn trực tuyến định kỳ với chủ đề chuyển giao các công nghệ tiên tiến từ các chuyên gia hàng đầu thế giới và trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết chăm sóc sức khỏe răng miệng trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO