Bí mật về cỏ dùng trong WORLD CUP

25/05/2006 05:12

HÃY THỬ TƯỞNG TƯỢNG, RONALDO DẪN BÓNG CHẠY VÀ NGÃ VÌ SÂN TRƠN. LỖI TẠI AI? CỎ. LẠI TƯỞNG TƯỢNG TIẾP, ZIDANE SÚT BÓNG QUA HÁNG THỦ MÔN, BÓNG LĂN TỪ TỪ NHƯNG DỪNG LẠI TRƯỚC VẠCH CẦU MÔN MÀ KHÔNG CHUI VÀO LƯỚI. LỖI TẠI AI? CỎ. RÕ RÀNG DÙ MUỐN HAY KHÔNG NGƯỜI TA VẪN PHẢI CÔNG NHẬN CỎ LÀ MỘT PHẦN CỦA TRẬN ĐẤU.

Bí mật về một trang trại

Đó là một trang trại bí mật nằm trong một khu rừng Heythusen (nằm giữa biên giới Đức và Hà Lan). Phải mất rất nhiều công sức và thời gian trong việc liên hệ, cuối cùng thì Luke Harding, phóng viên của tờ Người bảo vệ (Anh) đã thuyết phục thành công người chủ trang trại này để có dịp chứng kiến những thảm cỏ sẽ được sử dụng trong World Cup. Sau nhiều lần rẽ trái và để xe vào garage, người phóng viên này đã được Hendriks (người chủ trại) dẫn vòng ra phía sau. Thật không thể tin nổi, trước mắt họ là một đại dương xanh ngút chân trời, một thảm cỏ tuyệt vời nhất mà người ta được chứng kiến. Trong khi Harding vẫn còn sững sờ trước khung cảnh ấn tượng thì Hendriks bắt đầu giới thiệu: “Những gì mà bạn trông thấy sẽ được cả thế giới biết đến vào tháng Sáu tới khi World Cup bắt đầu. Đây là thảm cỏ mà FIFA đã đặt hàng cho nông trại của tôi, nó sẽ được sử dụng trên 7 sân vận động toàn nước Đức. FIFA rất kín tiếng trong vấn đề này”. Khi được hỏi về lý do của sự bảo mật này, Hendriks cho biết: “FIFA không muốn ai biết được địa điểm cụ thể của nơi trồng cỏ. Lý do thật buồn cười, họ sợ những người đồng hương của tôi (các cổ động viên Hà Lan) sẽ đến phá nát hết “lũ cỏ” này để cho người Đức phải lỡ hết kế hoạch. Đây cũng là lý do chính mà tôi phải đi vào giữa khu rừng Heythusen này”.

Theo bản hợp đồng của Hendriks với FIFA, ông sẽ cung cấp cho các nhà tổ chức World Cup ở Đức một lượng cỏ là 350 hecta (khoảng 3.500.000 m2). Theo lời kể của Hendriks, để có được cỏ đạt chất lượng tốt là không hề đơn giản. Ông đã phải mất rất nhiều năm để tìm hiểu và học hỏi mới có thể tạo ra được loại cỏ tốt như bây giờ. Có một điều chắc chắn rằng đây không phải là cỏ nhân tạo nhưng bạn cũng không bao giờ kiếm được nó ở ngoài tự nhiên. Bởi đơn giản, Hendriks đã phải tìm cách pha trộn giữa hai giống cỏ “cứng” và “mềm” để tạo ra sản phẩm như ý. Nó không quá cứng để bạn cảm thấy khó chịu khi giẫm lên nhưng cũng không được quá mềm, nếu không lực ma sát giữa cỏ và bóng sẽ rất lớn, điều này có ảnh hưởng rất quan trọng đến tốc độ của bóng lăn. Rõ ràng đây không phải là một vấn đề giản đơn và suy cho cùng, lấy được tiền của FIFA cũng thật gian nan vất vả.

Nguồn cỏ thứ hai cung cấp cho 5 sân còn lại sẽ được lấy từ trang trại của Engelbert Lehmacher, nằm gần <_st13a_city w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Heidelberg (Đức). Theo lời Lehmarcher, thì chất lượng cỏ ở đây rất tốt và đã được đích thân Franz Beckenbauer đến kiểm tra. Sau khi World Cup kết thúc, người ta sẽ cắt những mảng cỏ ra thành từng miếng có kích thước khoảng 20 x 30 cm và bán với giá 90 USD.

Cách thức để thu hoạch

Những gì mà Harding được chứng kiến chỉ là một thảm cỏ đang trong giai đoạn ngủ. Hendriks đã tính toán rất kỹ để thời điểm tốt nhất thu hoạch sẽ rơi vào đúng trước thềm World Cup. Quay trở lại garage, Hendriks chỉ cho Harding thấy một chiếc máy thu hoạch cỏ. Thật lòng mà nói nó giống như một cái máy ủi đất mini, khi cần thu hoạch Hendriks sẽ lái nó. Theo mô tả của ông chủ trại, chiếc máy này sẽ không cắt riêng phần cỏ mà sẽ cắt toàn bộ lát đất có bề dày khoảng 10 cm và diện tích là 1 m x 1 m. Tất cả sẽ được xếp chồng vào trong một cái giá rồi chuyển vào ô tô mang đến máy bay. Từ đây cỏ sẽ được chuyển đến các sân vận động rồi người ta sẽ tiến hành công việc như lát gạch bông ở trong nhà bạn. Điều này là rất có lợi, bởi sau khi mỗi trận đấu kết thúc, “vuông cỏ” nào bị phá nát thì sẽ dễ dàng thay được bằng vuông mới. Chính vì thế, các sân đấu không phải lo tình trạng xuống cấp của mặt cỏ khi giải bước vào những trận đấu cuối.

Rất khoa học, rất bài bản và kiếm được bộn tiền. Hendriks cho biết làm ăn kiểu này có lợi hơn rất nhiều so với việc nuôi bò và cừu. Chính thế mà ông đã biến trang trại của mình thành một vườn cỏ. Nhưng không chỉ vì tiền, Hendriks từng rất tự hào mỗi khi được xem Real Madrid thi đấu tại sân nhà. Mỗi pha bóng kỹ thuật, mỗi động tác tinh tế của các cầu thủ đều khiến Hendrik nở ruột, nở gan bởi đơn giản toàn bộ thảm cỏ ở sân Becnabeur là đều do ông cung cấp. Theo lời ông kể thì Zidane và Beckham đã khen cỏ của ông không tiếc lời. Đấy mới chính là điều mà ông thấy vui sướng nhất.O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật về cỏ dùng trong WORLD CUP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO