Bếp hóa khí cho nhà nông

Tuấn Minh| 08/02/2012 10:23

Rơm rạ, lá cây, bã mía, mùn cưa đưa vào lò đốt đều có thể tạo ra gas dùng trong nhà bếp giúp tiết kiệm 70% “nhiên liệu” mà xoong nồi không bị nám đen vì ám khói, nhà bếp không bị khói hay bám muội, vẫn thu được tro để bón nên bếp rất phù hợp hoàn cảnh nhà nông.

Bếp hóa khí dùng chất thải nông nghiệp làm nhiên liệu do anh Bùi Trọng Tuấn ở thành phố Việt Trì (Phú Thọ) chế tạo. Bếp được sản xuất dựa trên nguyên lý khí động học. Sự hòa khí hoàn toàn giữa không khí nóng và hơi nước ngăn cản sự sản sinh ra hắc ín kéo dài trong suốt thời gian đốt. Với kỹ thuật tuần hoàn kín ép nén ngọn lửa làm tăng bức xạ nhiệt, nâng cao hiệu suất nhiệt tới mức cực đại thực hiện đốt sạch hoàn toàn với năng suất cao. Hệ thống bếp gồm các bộ phận: thùng chứa và đốt nhiên liệu bằng thép cấu trúc hai lớp, buồng khí hóa bằng thép, các ống dẫn khí đồng, nhôm và nhựa, khóa điều chỉnh khí, đánh lửa điện và khung bếp nấu.

Khi hoạt động: bỏ nhiên liệu rơm, rạ, lá cây… vào thùng chứa, đốt, đậy nắp. Không khí nóng tạo ra trong quá trình đốt được dẫn qua ống vào phần dưới của buồng khí hóa có chứa nước ở bên trong. Trên ống dẫn khí nóng này có van điều tiết lượng khí nóng đi vào buồng khí hóa. Từ buồng khí hóa có ống dẫn khí lên mặt bếp, trên đó gắn một quạt điện nhỏ có thể tăng giảm tốc độ khí cung cấp cho bếp và van điều tiết lửa. Áp suất từ cửa khí vào đến van đánh lửa 4,2 kpa, lượng rò khí nhỏ hơn 0,07 l/h, khói CO nhỏ hơn 0,05%. Lửa cung cấp cho bếp cháy xanh trong và nhìn rõ, không có lửa vàng, không có khói đen, không có hiện tượng cháy bùng.

Theo anh Tuấn, dùng 2 kg nhiên liệu có thể đốt trong khoảng 3 giờ; một lần nhen lửa có thể đốt 10 kg nhiên liệu. Sau khi nấu nướng, đóng van ủ lại, tắt quạt. Với hệ thống khí hóa, một gia đình một ngày cần 2 - 3 kg nhiên liệu để thỏa mãn nhu cầu nấu nướng. Cứ 2 - 3 ngày nạp nhiên liệu 1 lần, 5 - 7 ngày xả tro 1 lần tuy lượng tro không nhiều. So với bếp nấu truyền thống, tiết kiệm tới trên 70% nguyên liệu; tính ra mỗi năm giúp một hộ tiết kiệm 1 - 2 triệu đồng so với sử dụng gas, than, củi. Giá thành của hệ thống khí hóa nói trên từ 2 - 3 triệu đồng (tùy thể tích thùng chứa), thời gian sử dụng bếp từ 10 - 15 năm.

Anh Tuấn đã đăng ký sáng chế độc quyền loại bếp này tại Cục sở hữu trí tuệ, Bộ khoa học và công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bếp hóa khí cho nhà nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO