Bệnh viện ung bướu TP.HCM cơ sở 2: Cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh

MINH UYÊN| 23/10/2020 12:00

KHPTO - Bệnh viện ung bướu TP.HCM cơ sở 2, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/10/2020. Theo lộtrình, từ tháng 10/2020 sẽ đưa vào các khoa khám bệnh, khoa tầm soát ung thư, khoa cấp cứu, khoa chẩn đoán hình ảnh, khoa xét nghiệm, khoa giải phẫu bệnh, khu siêu âm, nhà thuốc bệnh viện.

Từ tháng 11 đến cuối quý 1/2021 sẽ lần lượt đưa vào các khoa điều trị ban ngày, khu hóa trị trong ngày, khu xạ trị trong ngày, khoa y học hạt nhân, các khoa nội trú khối nội, các khoa nội trú khối xạ, khu dược nội trú. Từ quý 1 đến cuối quý 3/2021 sẽ đưa khu phòng mổ, khu phẫu thuật trong ngày, các khoa nội trú khối ngoại, khu ghép tế bào gốc và vận hành hoàn chỉnh toàn bệnh viện.

BS. Lê Anh Tuấn, phó giám đốc Bệnh viện ung bướu TP.HCM cho biết, nếu bệnh nhân đến khám tại cơ sở 2, cóchỉ định nhập viện hoặc làm xét nghiệm tại cơ sở 1, tại đây có quy trình chuyển bệnh nhân về cơ sở1. Đối với các trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ được chuyển về cơ sở 2 bằng xe cấp cứu (cơ sở 2 được đầu tư 5 xe cấp cứu chuyên dụng nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài). Đối với các trường hợp bệnh nhẹ hơn sẽ có dịch vụ vận chuyển người bệnh (miễn phí trong 3 tháng đầu hoạt động).

Đối với các trường hợp cấp cứu nằm ngoài phạm vi chuyên môn lĩnh vực ung bướu như chấn thương nặng, đột quỵ…, Bệnh viện ung bướu đã có hợp đồng hợp tác chuyên môn chuyển bệnh về Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện quận 9.

Bệnh viện ung bướu cơ sở 2 cũng đang làm thủ tục đăng ký với Sở y tếTP.HCM để trở thành điểm cấp cứu 115 vệ tinh. Bệnh viện sẽ tiếp tục nhanh chóng triển khai đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán và đưa khu điều trị ban ngày, khu điều trị nội trú vào hoạt động để trởthành cơ sở điều trị chính của bệnh viện.

Theo định hướng của UBND TP.HCM và Sở y tế, cơ sở 2 sẽ là cơ sở chính khám, chẩn đoán và điều trị tất cả các mặt bệnh trong lĩnh vực ung bướu. Khu số 3 Nơ Trang Long sẽ được xây mới lại và sẽ được phát triển thành 2 trung tâm chuyên sâu: một là trung tâm khám và điều trị ban ngày trong lĩnh vực ung bướu, hai là trung tâm tầm soát bệnh tật bằng công nghệ cao.

Trang thiết bị mới và hiện đại

Bệnh viện có đến 18 phòng mổ hiện đại và được trang bị nhiều trang thiết bị mới, hiện đại, đồng bộ, giúp bệnh viện triển khai được nhiều kỹ thuật chẩn đoán chính xác hơn, cũng như nhiều kỹ thuật điều trị ít xâm lấn hơn và nhắm trúng đích hơn:

Về chẩn đoán hình ảnh và chẩn đoán hình ảnh can thiệp, 1 DSA, 2 CT (64 lát và 128 lát), 1 MRI 3 tesla, 1 siêu âm vú tự động 3D, 1 nhũ ảnh kỹ thuật số HOLOGIC, hệ thống RIS - PACS.

Về xét nghiệm, một dây chuyền xét nghiệm tự động (automation) tích hợp 2 máy xét nghiệm miễn dịch và 6 máy xét nghiệm hóa sinh; hệ thống LIS, hệ thống dán nhãn tự động.

Về giải phẫu bệnh, một hệ thống kính hiển vi tích hợp máy quét lam tự động, hệ thống kính hiển vi đa đầu nối kết nối hội chẩn và đào tạo, một hệ thống giải trình tự gen, một hệ thống xét nghiệm FISH (kỹ thuật lai huỳnh quang tại chỗ) phân tích tự động, máy nhuộm hóa mô miễn dịch tự động.

Thiết bị phục vụ xạ trị, 6 hệ thống xạ trị ngoài thếhệ mới (1 TRUEBEAM, 1 Trilogy, 2 Synergy, 2 Synergy Platform); 2 hệ thống xạ trị trong, 2 CT mô phỏng.

Về y học hạt nhân, 1 PET/CT, 1 SPECT/CT, 1 SPECT. 1 máy đo độ tập trung, 2 máy laser điều trị bướu máu. Hệ thống vận chuyển mẫu tự động cóởtất cả các khoa lâm sàng và cận lâm sàng.

Cùng với các thiết bị sẵn có ở cơ sở1, các trang thiết bị hiện đại ở cơ sở 2 sẽ đáp ứng được nhu cầu chẩn đoán, điều trị của 1.300 bệnh nhân nội trú và 5.000 – 6.000 bệnh nhân ngoại trú. Thiết kế của cơ sở 2 luôn có những khu vực dự phòng để bệnh viện có thể đầu tư bổ sung các trang thiết bị khi số lượng bệnh nhân tăng cao mà vẫn đảm bảo được tính đồng bộ.

Cơ sở vật chất và nguồn nhân lực

Bệnh viện rộng rãi, khang trang, được đầu tư chú trọng tạo môi trường xanh sạch, phòng chống nhiễm khuẩn, lây chéo trong bệnh viện. Hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ giúp thông tin bệnh nhân được truyền tải xuyên suốt qua tất cả các khâu trong quá trình khám chữa bệnh, giúp bệnh nhân không cần phải khai lại thông tin hành chính nhiều lần, thông tin về quá trình khám, điều trị được lưu giữ đầy đủ.

Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tất cả các bệnh nhân đến khám ở cơ sở 2 đều sẽ được cấp 1 thẻ khám bệnh tích hợp chức năng thanh toán. Sử dụng thẻ giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian làm thủ tục, bệnh viện dễ dàng cập nhật, quản lý người bệnh. Trong thời gian tới, bệnh viện cũng sẽ triển khai thanh toán qua mã QR code.

Bệnh viện đã chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ tại Bệnh viện ung bướu TP.HCM cơ sở2 với 1.350 người, đạt chuẩn nhân lực của bệnh viện hạng 1 (1,35 nhân lực cho 1 giường bệnh nội trú). Trong đó, 297 bác sĩ, 650 điều dưỡng, 40 dược sĩ, 120 kỹ thuật viên và các nhân viên hành chính hỗ trợ.

Đa số nhân viên (gần 2/3 trong tổng số 1.350 nhân viên) làm việc tại cơ sở2 là các nhân viên y tếđã cóthâm niên làm việc nhiều năm tại cơ sở 1, đặc biệt cónhiều chuyên gia đầu ngành được điều chuyển từ cơ sở 1.

Bên cạnh đội ngũ nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm được điều chuyển từ cơ sở 1, từ năm 2014 đến nay, bệnh viện cũng đã tuyển thêm 500 nhân viên mới để làm việc tại cơ sở 2. Đặc biệt, tất cả các bác sĩ tuyển dụng mới đều đã hoặc đang được đào tạo chuyên khoa 1 hoặc thạc sĩ trong lĩnh vực ung bướu và các chuyên ngành hỗ trợ khác, sẵn sàng đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh chuyên khoa ung bướu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện ung bướu TP.HCM cơ sở 2: Cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO