Bệnh viện sản nhi Nghệ An điều trị thành công u bạch mạch bẩm sinh không cần phẫu thuật

Trần Hiền| 27/11/2018 13:49

KHPTO - Theo Bệnh viện sản nhi Nghệ An, u bạch mạch là tổn thương lành tính thường gặp ở vùng đầu - cổ, nhất là ở các trẻ nhỏ, thực chất là một dị dạng bẩm sinh của mạch bạch huyết. Ngày nay người ta gọi chính xác là dị dạng bạch mạch. Ở người lớn, các dị dạng đã có từ trước nhưng phát triển chậm nên chỉ phát hiện sau khi tổn thương đủ lớn.

Các tổn thương này lành tính, trong đó ở vùng đầu - cổ chiếm 70% các trường hợp; 19% ở thân mình, tay chân; đôi khi nằm trong ổ bụng, lồng ngực. U bạch mạch thường gặp ở trẻ nhỏ ở vùng lưỡi, má, vùng dưới hàm, vùng cổ.

Trước đây, để điều trị căn bệnh này các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn, phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, đòi hỏi trẻ cần gây mê, can thiệp sang chấn nhiều, tỷ lệ tái phát cao và nhiều bệnh nhi phải mổ lại nhiều lần. Hiện nay ở khoa răng hàm mặt Bệnh viện sản nhi Nghệ An, các bác sĩ đã thực hiện tiêm Bleomycin gây xơ điều trị u bạch mạch cho kết quả tốt.

Cháu Phan Lê Đan N. (Đức Thọ, Hà Tĩnh) được chẩn đoán u bạch mạch vùng góc hàm trái bẩm sinh, đã được điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An sau 2 lần tiêm xơ lúc 15 ngày tuổi và 8 tháng tuổi.

Cháu Bùi Thị Tuệ N. (Yên Thành, Nghệ An) bị u bạch mạch vùng cổ, gây biến dạng vùng cổ, mất thẩm mỹ, được điều trị khỏi sau 1 lần tiêm xơ lúc 12 ngày tuổi tại khoa răng hàm mặt Bệnh viện sản nhi Nghệ An.

ThS. BS. Văn Thị Nhung, khoa răng hàm mặt cho biết: để điều trị u bạch huyết, phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ hoặc dùng các thuốc gây xơ hóa khối u. Tuy nhiên với trường hợp cháu Tuệ N., phương pháp phẫu thuật rất khó áp dụng do diện tổn thương vào vùng chức năng ở cổ rất lớn, phẫu thuật bóc tách có nguy cơ ảnh hưởng các tổ chức xung quanh, để lại sẹo lớn gây biến dạng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tạo sự mặc cảm và tự ti cho trẻ khi lớn lên.

Cũng theo ThS. Nhung, u bạch huyết là một bất thường bẩm sinh của hệ bạch huyết, tuy lành tính nhưng mức độ tiến triển và xâm lấn như u ác tính nên cần được can thiệp điều trị sớm. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân do chèn ép vào các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ hô hấp.

Phương pháp tiêm Bleomycin gây xơ thay vì phẫu thuật được khoa răng hàm mặt Bệnh viện sản nhi Nghệ An thực hiện từ tháng 1/2017, đến nay đã điều trị thành công cho hơn 40 ca bệnh bị u bạch mạch bẩm sinh. Ưu điểm của phương pháp điều trị tiêm xơ này là can thiệp nhẹ nhàng, không phải phẫu thuật, không để lại sẹo, sau tiêm trẻ không đau, ăn uống và sinh hoạt bình thường, chi phí điều trị thấp hơn nhiều so với điều trị phẫu thuật.

Bên cạnh đó các bác sĩ khoa răng hàm mặt cũng sử dụng tiêm xơ điều trị một số trường hợp dị dạng mạch máu vùng hàm mặt cho kết quả tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện sản nhi Nghệ An điều trị thành công u bạch mạch bẩm sinh không cần phẫu thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO