Bệnh viện phụ sản Hùng Vương ứng dụng kỹ thuật 3D trong mổ nội soi

Bài, ảnh: H.D| 30/06/2020 06:54

KHPTO - Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM - bệnh viện phụ sản công lập đầu tiên tại khu vực miền Nam ứng dụng kỹ thuật mổ nội soi 3D.

BS. Huỳnh Xuân Nghiêm, phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa đưa ứng dụng kỹ thuật nội soi 3D trong phẫu thuật bệnh lý phụ khoa như bóc u nang buồng trứng, cắt phần phụ (tai vòi buồng trứng), cắt tử cung, bóc nhân xơ, ung thư giai đoạn sớm cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung...

Với kỹ thuật nội soi 3D, các phẫu thuật viên có thể nhìn rõ thông qua màn hình 3D những khu vực lẩn khuất sâu và có thể loại bỏ các khối u tận gốc dễ dàng. Phương pháp này giúp bệnh nhân trải qua cuộc phẫu thuật nhẹ nhàng, thời gian gây mê ngắn, giảm tối đa thời gian nằm viện và hạn chế thương tổn cho bệnh nhân. Sắp tới, kỹ thuật này sẽ được ứng dụng để tiến hành phẫu thuật trong ngày (sáng phẫu thuật, chiều xuất viện).

Sau hơn 1 tháng triển khai, bệnh viện đãphẫu thuật hơn 30 ca. Gần đây nhất làtrường hợp nữbệnh nhân 52 tuổi, ngụ TP.HCM bị đau vùng hạ vị. Vì nghĩ chột bụng nên bà không thăm khám. Tuy nhiên, bụng ngày càng có dấu hiệu đau nhiều và ngày càng to như mang thai nên bà đến Bệnh viện Hùng Vương thăm khám. Kết quả siêu âm, bác sĩ phát hiện bà bị u buồng trứng trái, khối u phát triển rất to. Khối u lành tính nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi dưới hỗ trợ hình ảnh 3D.

Sau khi bóc tách, khối u với kích thước khoảng 11 cm đã được lấy ra khỏi người bệnh. Một ngày sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt và được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, chị em tầm 35 - 45 tuổi nên đi tầm soát bệnh lýphụ khoa mỗi năm để sớm phát hiện các bệnh lýnếu có. Nếu để khối u phát triển quá lớn, vỡ các nang sẽ xử lýrất khó, các nguy cơ nhiễm trùng cao, hệ quả khó lường hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện phụ sản Hùng Vương ứng dụng kỹ thuật 3D trong mổ nội soi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO