Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An: 3 ngày cứu 3 sản phụ băng huyết nguy kịch

Văn Như| 10/12/2018 11:40

KHPTO - Mặc dù thai nghén và sinh đẻ là một chức năng tự nhiên mà hầu hết phụ nữ phải trải qua, nhưng trong quá trình mang thai người phụ nữ có nguy cơ gặp nguy hiểm ở bất kỳ lúc nào. Băng huyết sau sinh là một trong những tai biến bất ngờ và rất nặng, đe dọa tính mạng trực tiếp của sản phụ.

Theo thông tin từ Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An, chỉ trong 3 ngày tuần cuối tháng 10 vừa qua, 3 sản phụ nguy kịch do băng huyết được chuyển tới từ bệnh viện tuyến dưới đã được các bác sỹ cấp cứu, sản khoa, gây mê - hồi sức cứu sống.

Chỉ cách nhau mấy tiếng, 2 ca mổ cấp cứu sản khoa cho 2 bệnh nhân Lang Thị Đ. (41 tuổi) và Vi Thị H. (32 tuổi) liên tục cần được điều trị. Cùng với chẩn đoán băng huyết, nhưng mỗi ca bệnh là một thách thức lớn và rất riêng đối với công tác chẩn đoán và xử trí của bác sỹ.

Đang ở thai kỳ tuần 25 thì sản phụ Đ. (Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn) xuất hiện dấu hiệu ra máu âm đạo, dọa sinh non, bụng nhiều dịch, chướng to. Được theo dõi tại 1 cơ sở y tế, nhưng nguyên nhân băng huyết của sản phụ không được chẩn đoán chính xác. Nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh, với kinh nghiệm xử trí nhiều ca bệnh khó, các bác sỹ xác định ban đầu bệnh nhân bị rau tiền đạo trên vết mổ đẻ cũ. Sản phụ được chuyển mổ tối khẩn với chẩn đoán vỡ tử cung.

Ngay khi bộc lộ vết mổ, ổ bụng sản phụ ngập tràn 2 lít máu tươi. Rau tiền đạo cài răng lược ăn xuyên gây vỡ động mạch tử cung bên trái, ăn một phần đáy bàng quang. Ê kíp phẫu thuật nhanh chóng lấy thai, cắt tử cung hoàn toàn và khâu cầm máu, kịp cứu sản phụ qua cửa tử.

Ngỡ rằng ngày làm việc hôm đó có thể kết thúc sau ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân Đ.; nhưng, tay dao phẫu thuật của các bác sỹ sản khoa vẫn còn tiếp tục sứ mệnh cứu người. Đêm đó, nối tiếp bệnh nhân Đ. là chị Vi Thị H. (Yên Na, Tương Dương) phải mổ cấp cứu. Ca sinh lần 2 này thực sự là nỗi ám ảnh của sản phụ, khi chị phải trải qua 2 lần đau: chuyển dạ đẻ thường kéo dài mãi không được, sản phụ phải mổ lấy thai cấp cứu tại bệnh viện huyện.

Cứ ngỡ khi bé gái cất tiếng khóc chào đời, chị đã có cuộc vượt cạn an toàn, nhưng tai họa lại tiếp tục ập xuống đầu chị: tai biến băng huyết sau sinh.

Dù đã được các bác sỹ tại 2 bệnh viện nỗ lực hồi sức cứu chữa; nhưng tình trạng sản phụ vẫn liên tục chuyển xấu.

Hôn mê sâu, thở máy, đồng tử dãn, bụng chướng, tử cung to nhưng không ra máu âm đạo, không đo được huyết áp; đi kèm tình trạng suy đa phủ tạng là tình trạng vô cùng nguy hiểm của sản phụ H. sau khi phải trải qua quãng đường gần 200km để xuống nhập viện tỉnh.

Điều đặc biệt của ca bệnh, khiến các bác sỹ sản khoa rất khó tiên lượng là tình trạng càng truyền máu bù thì bệnh nhân thiếu máu càng nặng, phủ tạng càng suy; mặc dù không xuất hiện chảy máu âm đạo hay hình ảnh tràn dịch máu ổ bụng. Hội chẩn kỹ, bác sỹ quyết định chuyển sản phụ lên mổ cấp cứu, xử lý ngoại khoa để chủ động kiểm soát tình hình. Lúc này, xuất huyết nhồi máu trong cơ tử cung; tử cung căng tròn như 1 quả bóng sắp vỡ là nguyên nhân khiến bệnh nhân nguy kịch.

Bệnh nhân được ê kíp phẫu thuật cắt tử cung bán phần thấp, truyền bù 6 lít máu, tương đương thay toàn bộ lượng máu trong toàn cơ thể. Tình trạng băng huyết được kiểm soát, bệnh nhân được chuyển theo dõi sát sao tại khoa hồi sức ngoại khoa trong những ngày tiếp theo.

Ca bệnh thứ 3 cũng là ca bệnh rất khó của cấp cứu sản khoa. Chị Nguyễn Thị H. (32 tuổi, Nghĩa Đàn) bị shock trụy mạch, mất máu sau sinh. Sản phụ được chuyển tuyến từ y tế cơ sở lên trong tình trạng sức khỏe rất xấu, nguy cơ tử vong cao: máu chảy xối xả qua âm đạo, đồng tử dãn, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, bụng chướng căng…

Vào lúc 16 giờ cùng ngày, sản phụ đã sinh mổ chủ động con thứ 3 là một bé gái cân nặng 3,2 kg tại bệnh viện tuyến dưới. Sau sinh, sản phụ bị đờ tử cung, băng huyết, mặc dù đã được các bác sỹ bệnh viện huyện phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung để cầm máu.

san_phu_2

Khẩn trương hội chẩn, các bác sỹ khoa sản chẩn đoán bệnh nhân bị rau tiền đạo sau mổ đẻ giờ thứ 5, cần mổ cấp cứu tối khẩn để cầm máu. Đúng như chẩn đoán, sản phụ bị chảy máu rất phức tạp. 2/3 tử cung của bệnh nhân đã được cắt tại tuyến dưới; nhưng 1/3 bánh rau còn lại cài răng lược, ăn xuyên vết mổ cũ vào sâu bàng quang, gây nên tình trạng băng huyết liên tục.
Kíp mổ 3 chuyên khoa sản, phẫu thuật mạch máu, ngoại tiết niệu đã kịp thời cắt phần còn lại cổ tử cung có rau bám; bóc tách rõ ràng và tìm thắt động mạch hạ vị nhằm cầm máu triệt để; tạo hình khâu phục hồi bàng quang; huy động 3 lít máu từ ngân hàng máu của bệnh viện truyền bù cho bệnh nhân…

“Được chuyển viện kịp thời, các sản phụ đã được hệ thống đa khoa của Bệnh viện tỉnh phối hợp điều trị qua cơn nguy kịch. Đến nay, sức khỏe các sản phụ đã dần hồi phục, sớm được xuất viện”, BSCKI. Hoàng Ngọc Anh, phụ trách điều hành khoa sản vui mừng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An: 3 ngày cứu 3 sản phụ băng huyết nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO