Bệnh viện FV đầu tư 1.6 triệu USD phòng can thiệp tim – mạch (Cathlab)

HỒNG DUNG| 18/05/2018 20:12

KHPTO - Cuối tuần qua, bệnh viện FV đã tổ chức lễ khánh thành chính thức đưa vào sử dụng Phòng Can thiệp Tim – Mạch (Cathlab) - Philips DSA FD20. Đây là hệ thống máy thế hệ mới và chất lượng chuẩn quốc tế, với mức đầu tư lên đến 1,6 triệu USD.

Phòng Cathlab đa chức năng được vận hành chính bởi một máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số (gọi tắt là DSA) mẫu Allura Xper FD20, do hãng Philips sản xuất trị giá 1,6 triệu USD là loại máy thế hệ mới gọi tắt là Philips DSA FD20. Bước tiến lớn của máy Philips DSA FD20 tích hợp đa nhiệm vừa có thể chụp mạch máu tim, mạch máu não và mạch máu toàn thân. Đặc biệt, máy còn có khả năng chụp cắt lớp điện toán như một máy CT hoàn chỉnh, giúp bác sĩ và bệnh nhân giảm thiểu đáng kể tác hại của tia X, hình ảnh màu sắc rõ nét hơn, thao tác chuẩn xác và chữa trị cho được nhiều bệnh nhân hơn.

Hệ thống máy có tính năng đồng bộ và tích hợp ưu việt các phần mềm mới nhất như: phần mềm Worskspot 3D phiên bản 1.4, phần mềm Allura Xper 8.2.25, đều là phiên bản mới nhất hiện nay. Các phần mềm này cung cấp hình ảnh 3D của mạch máu, đo dự trữ lưu lượng dòng chảy động mạch vành (FFR), kháng lực mạch máu phổi, chụp toàn cảnh mạch máu tim…

Phòng Cathlab còn được trang bị đồng bộ hệ thống máy thăm dò điện sinh lý trong tim và máy cắt đốt đường dẫn truyền phụ bằng sóng cao tần là các thiết bị quan trọng để điều trị các bệnh rối loạn nhịp và rung nhĩ.

may_DSA

Máy chính ở phòng Cathlab

Theo bác sĩ Huỳnh Ngọc Long, trưởng khoa Tim Mạch FV, can thiệp chẩn đoán và điều trị tại Phòng Cathlab FV hỗ trợ đắc lực cho nhiều chuyên khoa, trong đó có khoa Tim mạch, khoa Mạch máu và Chẩn đoán hình ảnh.

Khoa Tim Mạch, sử dụng Phòng Cathlab để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến bệnh lý mạch vành như nong mạch vành đặt stent, can thiệp bít lổ thông liên nhĩ, thông liên thất, nong van 2 lá, nong van động mạch phổi, điều trị bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn bằng kỹ thuật bơm cồn tuyệt đối, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, đặt máy đồng bộ nhị thất (CRT) ở bệnh nhân suy tim, đặt máy khử rung trong tim (ICD), thăm dò điện sinh lý trong tim và cắt đốt đường dẫn truyền phụ trong điều trị loạn nhịp và rung nhĩ…

Khoa Mạch Máu, giúp can thiệp các bệnh lý phình động mạch chủ ngực, động mạch chủ bụng bằng kỹ thuật stent graft. Điều trị các bệnh lý mạch máu ngoại biên khác: tắc hẹp động mạch chậu, bệnh lý mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường, can thiệp đặt stent tĩnh mạch chủ, đặt stent tĩnh mạch chậu – đùi. Đặc biệt, Khoa Phẫu thuật Mạch máu FV làm chủ kỹ thuật Hybird, là phương pháp điều trị bệnh tim mạch hiện đại, kết hợp can thiệp nội mach và mổ hở cùng một thời điểm, giúp giải quyết triệt để các thương tổn phức tạp, giảm số lần mổ, tiết kiệm thời gian và tăng chất lượng điều trị. 

Chẩn đoán hình ảnh can thiệp, Cathlab sử dụng để thực hiện các thủ thuật điều trị ung thư gan bằng phương pháp đốt u bằng sóng cao tần (RFA), bơm hóa chất nút mạch (TACE) với bác sĩ Trưởng khoa giàu kinh nghiệm Pierre Jaillot.  

Ngay sau khi nhận được Bộ y tế cấp phép hoạt động của phòng Cathlab, ngày 19/4 Bệnh viện FV đã tiếp nhận một bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp người Philipines. Bác sĩ FV đã chỉ định đo điện tim, thử men tim và chẩn đoán được đưa ra: Nhồi máu cơ tim cấp thành trước trong tình trạng rất nguy hiểm, với tỉ lệ tử vong cao (25-30%). Ê kíp bác sĩ đã thực hiện thông tim cho bệnh nhân với hệ thống Cathlab mới.

Sau hơn 30 phút khẩn trương, ca thông tim đã thành công tốt đẹp. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Long cho biết ông rất hạnh phúc, vì ca thông tim can thiệp đầu tiên thành công đã giúp cứu sống được bệnh nhân ngay tức thời, đồng thời còn giúp ngăn ngừa suy tim về lâu dài. Từ đó đến nay, cũng có nhiều bệnh nhân có bệnh về mạch máu đến khám và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện FV đầu tư 1.6 triệu USD phòng can thiệp tim – mạch (Cathlab)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO