Bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM được trao danh hiệu về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ

HỒNG DUNG| 21/11/2019 12:24

KHPTO - Bệnh viện Hùng Vương, vừa được Bộ Y tế trao danh hiệu bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc nhờ các nỗ lực thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Đây là bệnh viện đầu tiên ở TP.HCM và một trong năm bệnh viện trên cả nước được trao danh hiệu này.

Đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng vụ sức khỏe, bà mẹ, trẻ em cho biết: Để đạt được danh hiệu này, nhiều năm qua, BV. Hùng Vương đã tuân thủ nghiêm túc các quy định về nuôi con bằng sữa mẹ thông qua việc thực hiện xuất sắc việc tư vấn, hướng dẫn và định hướng cho các bà mẹ nuôi con bằng chính dòng sữa của mình.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp ích cho sức khỏe của cả mẹ lẫn trẻ sơ sinh. Thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nhiệm vụ của một mình bà mẹ, mà đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở y tế. Tư vấn và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ chính là thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh của tất cả các bệnh viện có dịch vụ sản khoa trên cả nước.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, giám đốc BV. Hùng Vương,  phát biểu tại buổi lễ: nuôi con bằng sữa mẹ là tự nhiên, nhưng lại không phải là điều tất nhiên đối với nhiều bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ ở khu vực thành thị như TP.HCM. Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ sản phụ được khảo sát chuẩn bị sữa công thức khi đi sinh cao nhất tại thành phố Hà Nội và TP.HCM. Ngược lại, tỷ lệ cho con bú sớm trong vòng 90 phút đầu sau sinh ở hai thành phố lớn này thấp nhất trong bảy tỉnh khảo sát trên cả nước.

Bên cạnh đó, nhiều bà mẹ thành thị vẫn còn suy nghĩ sai lệch rằng mẹ không có đủ sữa cho con ngay sau khi sinh, sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ, và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thay thế sữa mẹ. Trước tình hình đó, BV. Hùng Vương là một đơn vị tiên phong, mô hình điểm tại TP.HCM trong việc triển khai thường quy các hoạt động tư vấn thay đổi nhận thức của bà mẹ về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ sản phụ cho con bú hoàn toàn tại bệnh viện.

BS. Phan Thị Hằng, phó giám đốc bệnh viện chia sẻ những khó khăn khi triển khai dự án: “Tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn không dễ, nhất là khi thông tin sai lệch về lợi ích của các sản phẩm thay thế sữa mẹ như sữa công thức rất phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Để giải quyết thách thức đó, tại Bệnh viện Hùng Vương, chúng tôi không cung cấp thông tin một chiều hay áp đặt, mà luôn trao đổi tìm hiểu mức độ nhận thức, thực hành và hoàn cảnh hiện tại của mỗi sản phụ, từ đó có cách tiếp cận và hình thức hướng dẫn phù hợp”.

Mỗi sản phụ sẽ nhận được một sổ khám thai, trong đó có phiếu theo dõi từng khoa phòng tư vấn sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ, gồm: tư vấn 3 tháng cuối thai kỳ, tư vấn và hỗ trợ bé bú cữ bú đầu tiên trong vòng 90 phút đầu sau khi sinh, và hướng dẫn kỹ năng cho con bú tại phòng hậu sản. Nhờ đó, sản phụ cùng bác sĩ có thể biết được các nội dung về nuôi con bằng sữa mẹ đã được tư vấn đầy đủ hay chưa.

Kết quả, sau thực hiện đề án, hơn 70% các bà mẹ cho con bú hoàn toàn (không nước, không sữa công thức) trong thời gian lưu viện và 92% sản phụ sau khi xuất viện tại Bệnh viện Hùng Vương trong ba quý đầu của năm 2019 đánh giá tích cực hiệu quả tư vấn kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ của cán bộ y tế trong thời gian làm hồ sơ sinh, thăm khám, và sinh con tại bệnh viện. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM được trao danh hiệu về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO