Bệnh viện đầu tiên ở miền Tây: Quét vân tay chặn COVID-19

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống| 21/05/2021 07:55

Quản lý người nhà bệnh nhân bằng dấu vân tay góp phần phòng chống lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở y tế cũng như hạn chế các đối tượng xấu trà trộn để móc túi bệnh nhân.

Trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp và khó lường, nhằm bảo vệ bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch, BVĐK Trung ương Cần Thơ đã triển khai đồng loạt các biện pháp tăng cường, chủ động phòng ngừa tối đa, quyết tâm giữ vững an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Học tập mô hình quản lý dấu vân tay người nhà bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện áp dụng phần mềm kiểm soát người nhà bằng hệ thống nhận diện dấu vân tay với sự hỗ trợ của các chuyên gia công nghệ thông tin từ TP.HCM về đào tạo, hướng dẫn, lắp đặt.

Mỗi người bệnh khi có chỉ định điều trị nội trú sẽ được một người nhà đi cùng. Trường hợp đặc biệt sẽ có ý kiến của khoa đang điều trị.

Người bệnh và người nhà được xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real-time RT-PCR, đồng thời người nhà được ghi nhận dấu vân tay tại Khoa Khám bệnh hoặc Khoa Cấp cứu.

Song song đó, hệ thống nhận diện dấu vân tay được đặt tại hệ thống thang máy và 5 vị trí thang bộ ở tầng 1 của bệnh viện. Người nhà bệnh nhân đến vị trí đặt máy thực hiện quét dấu vân tay có sự kiểm soát của nhân viên bảo vệ, khi được máy quét chấp nhận sẽ lên thang máy hoặc thang bộ, trường hợp dấu vân tay không được ghi nhận sẽ không được phép di chuyển vào khu vực điều trị bệnh nhân nội trú.

Khi có nhu cầu thay đổi người nhà, người thay thế cũng sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real-time RT-PCR có kết quả âm tính và tiến hành xóa dữ liệu dấu vân tay của người nuôi bệnh trước đó, thay bằng dữ liệu của người nuôi bệnh mới.

BS.CKII Lê Hoàng Phúc - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Việc quản lý người nuôi bệnh bằng dấu vân tay sẽ góp phần phòng chống lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện cũng như hạn chế các đối tượng xấu trà trộn để móc túi bệnh nhân.

BVĐK Trung ương Cần Thơ là tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân nặng, nhiều bệnh lý nền phức tạp, nếu không kiểm soát tốt người ra, vào, nghuy cơ lây nhiễm chéo bệnh viện là rất cao.

Hiện nay khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc giãn cách được các cơ sở y tế đặc biệt quan tâm.

Chưa kể, quản lý người nhà bệnh nhân bằng thẻ như trước vẫn còn kẽ hở. Kẻ gian có thể lấy trộm, làm giả, thậm chí đưa thẻ người nhà ra ngoài cho đồng phạm trà trộn vào BV. Trong khi với máy quét vân tay, kẻ gian hoàn toàn không có cơ hội này.

Đây là nỗ lực rất lớn của bệnh viện lớn nhất các tỉnh miền Tây hiện nay trong phòng chống dịch COVID-19

Quét vân tay vừa đảm bảo yêu cầu chống dịch vừa hạn chế kẻ gian trà trộn vào cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đầu tiên ở miền Tây: Quét vân tay chặn COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO