Bệnh viện đại học y Hà Nội: Ứng dụng nội soi 3D trong phẫu thuật cắt u giáp trạng

Ngân Mai| 12/11/2018 15:59

KHPTO - Thông tin từ Bệnh viện đại học y Hà Nội, khoa ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ vừa ứng dụng thành công phương pháp nội soi 3D trong phẫu thuật cho một bệnh nhân được chẩn đoán u đơn nhân thùy phải giáp trạng.

Phẫu thuật nội soi 3D hiện đang là xu hướng mới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi. Bằng phương pháp này, các phẫu thuật viên quan sát được cả 3 chiều, có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác cho cuộc mổ, rút ngắn thời gian mổ, hạn chế rủi ro, nâng cao chất lượng điều trị. Tại Việt Nam, phẫu thuật nội soi 3D đã được ứng dụng trong phẫu thuật cắt các tạng trong lồng ngực và ổ bụng như: phổi, thực quản, dạ dày, đại - trực tràng.

Mới đây, các bác sĩ tại khoa ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện đại học Y Hà Nội đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u giáp trạng bằng hệ thống nội soi 3D. Bước đầu ghi nhận đạt kết quả khả quan, tiên lượng tốt.

Bệnh nhân H.T.H.Y (nữ, 35 tuổi), tiền sử khỏe mạnh, vào viện vì xuất hiện cảm giác vướng vùng cổ khoảng 1 tháng nay tăng dần. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán u đơn nhân thùy phải giáp trạng và được chỉ định mổ cắt u.

Nhóm phẫu thuật gồm các y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm chuyên môn đã tiến hành áp dụng nội soi 3D cắt khối u giáp trạng cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong thời gian ngắn. Bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và không có tai biến, biến chứng gì, giảm thời gian và chi phí hậu phẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo ThS.BS. Nguyễn Xuân Hậu, người trực tiếp thực hiện ca mổ, phẫu thuật cắt u giáp nội soi có sự hỗ trợ của hệ thống 3D giúp phẫu thuật viên dễ dàng quan sát các cấu trúc giải phẫu và phán đoán nhanh hơn, tránh các tai biến đáng tiếc như cắt vào mạch máu hay dây thần kinh thanh quản quặt ngược. Kỹ thuật thực hiện ít xâm lấn, đem lại giá trị thẩm mỹ cao cho bệnh nhân do không để lại sẹo mổ vùng cổ.

mo_3d_1

Vùng cổ bệnh nhân H.T.H.Y sau phẫu thuật 2 ngày

Phẫu thuật nội soi cắt u giáp trạng từ lâu đã được áp dụng tại khoa ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện đại học y Hà Nội. Phương pháp này đem lại hiệu quả và thẩm mỹ cao, tuy nhiên tất cả các ca mổ đều dựa trên hệ thống nội soi 2D với nhược điểm là hạn chế khi quan sát khối u và các cấu trúc giải phẫu theo không gian 3 chiều dẫn tới kéo dài thời gian mổ.

Hiện nay, Khoa đã mạnh dạn triển khai phương pháp nội soi 3D cho phẫu thuật cắt khối u giáp trạng, giúp khắc phục các nhược điểm so với hệ thống 2D, đạt kết quả tối ưu trong và sau mổ, đem lại sự hài lòng cho cả ekip phẫu thuật và người bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện đại học y Hà Nội khuyên mọi người khi phát hiện có bất kỳ dấu hiện bất thường nào về sức khỏe, người dân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và thăm khám cụ thể. Đặc biệt, nên có kế hoạch thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm giúp tầm soát sớm các bệnh lý về ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đại học y Hà Nội: Ứng dụng nội soi 3D trong phẫu thuật cắt u giáp trạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO