Danh hiệu Chất lượng điều trị vàng trong điều trị đột quỵ

H.D| 03/06/2019 10:54

KHPTO – Vừa qua, tại Hội nghị đột quỵ châu Âu (ESOC) 2019 diễn ra tại thành phố Milan (Ý), Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM là bệnh viện thứ hai của châu Á được vinh dự nhận danh hiệu Chất lượng điều trị vàng của Tổ chức đột quỵ châu Âu (ESO).

Đây là giải thưởng vinh danh của Tổ chức đột quỵ châu Âu dành cho các đơn vị đột quỵ, với mục tiêu “nhiều hơn và tốt hơn”, nhằm tăng cơ hội cho nhiều người bệnh đột quỵ được điều trị đúng chỗ, đồng thời nâng cao chất lượng chuyên sâu của các đơn vị đột quỵ giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn.

Để đạt được chứng nhận này, cơ sở y tế phải tổ chức và thành lập một đơn vị đột quỵ đúng chuẩn, có sự phối hợp đa chuyên khoa và đạt các tiêu chuẩn riêng của Tổ chức đột quỵ châu Âu (ESO). Theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới (WHO), cũng là tiêu chuẩn của ESO, tổng thời gian từ lúc người bệnh đến bệnh viện tới khi hoàn tất mọi việc và tiêm thuốc tan cục máu (gọi là thời gian cửa - kim) cần đạt dưới 60 phút.

Đơn vị đột quỵ BV ĐHYD đã đạt được thời gian cửa - kim chỉ 30 phút. Quá trình này cần sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ ê kíp nhân viên y tế để kịp thời hoàn tất mọi việc từ khám bệnh, đánh giá chẩn đoán, lấy máu xét nghiệm, kiểm tra tim phổi, chụp CT scan não cho đến việc giải thích cho người bệnh và gia đình, chuẩn bị thuốc, tiêm thuốc tan cục máu cho người bệnh, sẵn sàng tiến hành thông mạch bằng dụng cụ ngay nếu cần thiết. Bệnh viện đã xây dựng đủ các quy trình phối hợp cấp cứu đột quỵ, tập huấn và cấp cứu thực tế cho hàng trăm người bệnh đột quỵ mỗi tháng.

Một nỗ lực khác là nâng tỷ lệ người bệnh được điều trị thông mạch từ 6% (năm 2017) lên 12% hiện nay. Tỷ lệ này không chỉ phụ thuộc vào bệnh viện, mà còn phụ thuộc vào hệ thống cấp cứu ngoại viện và kiến thức của cộng đồng. Người bị đột quỵ phải được nhận biết nhanh chóng và đưa đến bệnh viện kịp thời mới có thể cấp cứu hiệu quả.

Thuốc tan cục máu chỉ dùng được trong vòng 4,5 giờ (4 giờ rưỡi), và can thiệp lấy huyết khối cũng chỉ trong vòng 6 giờ kể từ khi bệnh khởi phát. Chính vì vậy, đơn vị đột quỵ BV ĐHYD đã thực hiện nhiều chương trình truyền thông để giúp người dân hiểu rõ hơn về bệnh đột quỵ nhằm nhận diện và đưa người bệnh đột quỵ tới bệnh viện kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danh hiệu Chất lượng điều trị vàng trong điều trị đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO