Bệnh viện đại học y dược thực hiện thành công 11 ca ghép gan

UYÊN DUNG| 10/07/2020 08:49

KHPTO - Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM đã tự thực hiện kỹ thuật ghép gan, góp phần mang lại cơ hội sống, chất lượng sống ngày càng cao cho người bệnh xơ gan, ung thư gan cũng như giúp người dân thụ hưởng một phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả.

Anh H.V.L. (37 tuổi, ngụ TP.HCM) - ca ghép gan thứ 10, anh L. may mắn nhận trọn vẹn lágan từ một người chết não tại Hà Nội, xúc động chia sẻ: “Chẳng lời nào có thể diễn tả hết cảm xúc của tôi lúc này. Tôi muốn gửi lời cảm ơn người phụ nữ đã hiến gan, cảm ơn các y bác sĩ đã hồi sinh sự sống cho tôi, cảm ơn gia đình đã động viên, hỗ trợ tôi trong suốt quátrình điều trị. Đó là một điều kỳ diệu, một sự may mắn quálớn. Từ nay trở về sau, tôi đã

có thể sống khỏe mạnh như người bình thường, có thể báo hiếu cho cha mẹ, cùng vợ mình chăm sóc 2 đứa con thơ. Đối với tôi, chẳng có niềm hạnh phúc nào lớn hơn thế. Bất ngờ được nhận một món quà quálớn, tôi cũng sẽ cho đi những điều mình có thể, sống ngày một có ích hơn cho gia đình và xã hội”.

Trường hợp ghép gan thứ 11 - bà H.T.P. (61 tuổi, ngụ TP.HCM), với nụ cười rạng rỡ trên môi, bàdành cái nắm tay thật chặt cho con trai út của mình tại phòng hồi sức sau ghép: “Tôi rất vui, rất tự hào vì có những người con hiếu thảo. Trong suốt quátrình điều trị, các con luôn ở bên cạnh động viên tôi chiến thắng bệnh tật. Và may mắn thay, con trai út đã có thể hiến gan và giúp tôi khỏe mạnh trở lại...”.

Bà có tiền sử viêm gan C dẫn đến xơ gan giai đoạn nặng. Một tháng trở lại đây, bà P. có vài lần rơi vào hôn mê, tình trạng nhiễm trùng, rối loạn trong máu tăng và nguy cơ xuất huyết não dẫn đến tử vong. Các bác sĩ đánh giá, nếu không được ghép gan kịp thời, tỷ lệ tử vong trong vòng 3 tháng có thể lên đến 50%. Với tình huống cấp bách như trên, ghép gan là phương pháp tốt nhất để bà có thể sống khỏe mạnh. Bằng sự hiếu kính dành cho mẹ của mình, cả 3 người con của bà P. đều mong muốn được hiến gan, nhưng chỉ người con út là anh T.H.N. (28 tuổi, ngụ TP.HCM) phù hợp với các tiêu chuẩn về y học.

TS.BS. Trần Công Duy Long, phó trưởng khoa ngoại gan - mật - tụy BV ĐHYD chia sẻ, ghép gan là biện pháp triệt để cho các trường hợp người bệnh bị xơ gan, ung thư gan giai đoạn sớm và chức năng gan kém. Ghép gan giúp người bệnh có chất lượng sống tốt hơn. Đối với người hiến, sau khi hiến gan, các tế bào gan có thể tái tạo, phục hồi để đảm bảo chức năng hoạt động của gan giống với người bình thường.

Sau khi BV ĐHYD được Bộ y tế cho phép triển khai kỹ thuật lấy, ghép gan từ người cho sống và từ người cho chết não (ngày 21/3/2018), bệnh viện đã không ngừng nâng cao trình độ nhân lực chuyên môn, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và năng lực tổ chức, phối hợp giữa các khoa, phòng, đơn vị có liên quan như phòng kế hoạch tổng hợp, phòng điều dưỡng, phòng vật tư thiết bị, khoa ngoại gan - mật - tụy, khoa gây mê hồi sức, khoa xét nghiệm, khoa hồi sức tích cực, khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa dược…

GS.TS.BS. Trương Quang Bình - phó giám đốc BV ĐHYD TP.HCM cho biết: “Bệnh viện đã tiến hành đào tạo hơn 30 nhân sự bao gồm bác sĩ chuyên khoa, điều dưỡng, phẫu thuật viên, chuyên viên chẩn đoán hình ảnh, chuyên viên gây mê - hồi sức... Trong suốt quátrình thực hiện đề án, bệnh viện còn liên tục tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo về lĩnh vực gan - mật - tụy nói chung và ghép tạng nói riêng, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ... nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ ghép tạng. Với sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Asan Hàn Quốc, bệnh viện đã thực hiện thành công 9 ca ghép gan. Sau đó, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, bệnh viện đã có thể thực hiện kỹ thuật phức tạp này với minh chứng rõ nét nhất là sự thành công của 2 ca ghép số 10 và 11, mang lại lợi ích thiết thực về sức khỏe, kinh tế cho người bệnh và người nhà người bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đại học y dược thực hiện thành công 11 ca ghép gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO