Bệnh ung thư ở Việt Nam khó chữa, tử vong cao vì phát hiện muộn

AK| 07/11/2017 16:00

(KHPTO) Tại Hà Nội, Bộ Y tế, Bệnh viện K Trung ương và Viện Ung thư quốc gia đã tổ chức hội nghị quốc tế “Kiểm soát ung thư: thực trạng và giải pháp”, với sự tham gia của trên 300 đại biểu, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị ung thư của Việt Nam và thế giới.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường nêu rõ, bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Ước tính mỗi năm, Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người chết vì ung thư. Đáng lưu ý, một trong những nguyên nhân khiến con số bệnh nhân mắc và chết vì ung thư tại Việt Nam là do người bị bệnh đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn, nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

TS.BS. Lại Đức Trường, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cho biết đến nay ung thư vẫn chưa có thuốc đặc trị, song nếu được phát hiện sớm sẽ giúp khả năng chữa khỏi bệnh cao và chi phí ít tốn kém. Hiện nay, các loại bệnh ung thư có thể được phát hiện sớm nếu người dân quan tâm đến sức khỏe của mình, thường xuyên thực hiện khám sức khỏe và tầm soát bệnh. Còn GS Wei Zheng, Giám đốc Trung tâm dịch tễ học  Vanderbilt (Mỹ), cho rằng sự phát triển nhanh chóng về kinh tế đi kèm với sự thay đổi về môi trường sống và lối sống trong vòng 3 thập kỷ qua ở châu Á đã dẫn tới sự gia tăng mạnh mẽ người mắc ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Theo PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, ung thư có thể phòng ngừa, chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Có 80% nguyên nhân gây ung thư là do môi trường sống, còn lại do yếu tố bên trong (di truyền và nội tiết). Riêng hút thuốc lá gây nên 30% các bệnh ung thư và có tới 90% người ung thư phổi do hút thuốc. Nước uống, thực phẩm bẩn, dinh dưỡng không hợp lý, khẩu phần ăn nhiều chất béo, ít rau xanh và hoa quả cũng có thể gây ung thư đường tiêu hóa và làm việc trong môi trường độc hại, không khí ô nhiễm cũng là các yếu tố có nguy cơ gây ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh ung thư ở Việt Nam khó chữa, tử vong cao vì phát hiện muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO