Bệnh tiểu đường type 2 cũng lây nhiễm?

26/09/2017 10:18

Một kết quả nghiên cứu mới đây của Đại học Texas cho biết, bệnh tiểu đường type 2 cũng có thể lây nhiễm, theo cơ chế prion tương đương như căn bệnh Kuru (Creutzfeldt Jackob - CDJ) hoặc bệnh BSE (bệnh bò điên).

Prion (proteinaceous infectious particle on) là phân tử protein không chứa nucleic acid, hoặc nếu có thì cũng quá ngắn để có thể được mã hóa. Bình thường trong cơ thể cũng có prion nhưng chúng không gây bệnh. Chúng chỉ gây bệnh khi trong một điều kiện nào đó, chúng thay đổi cấu trúc và gây nhiều bệnh nguy hiểm ở động vật và người, tấn công vào hệ thần kinh trung ương làm giảm sút trí tuệ và gây các bệnh CDJ, BSE.

Là trong cơ thể, các tế bào beta của tuyến tụy đảm trách việc sản xuất và phóng thích insulin để điều hòa đường huyết. Và bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi các tế bào beta của tuyến tụy bị một tác nhân nào đó phá hủy. Theo kết quả của Trung tâm Mitchell thuộc Đại học Texas chuyên nghiên cứu về bệnh Alzheimer, các tế bào beta này bị tàn hại khi có sự tích tụ của amyloid polypeptid (IAPP) trong tuyến tụy. Nghiên cứu cho thấy, trong số những bệnh nhân tiểu đường, 80% đều có sự hiện diện của IAPP. 
Các nhà nghiên cứu đã tiêm các protein IAPP vào tuyến tụy của chuột khỏe mạnh và thấy nhóm các phần tử chuyên tấn công tế bào beta tuyến tụy nhanh chóng xuất hiện. Và trong vòng chưa đầy 1 tuần, các triệu chứng tiểu đường type 2 đã xuất hiện, tế bào beta bị phá hủy và lượng đường trong máu tăng cao. Nghiên cứu cũng thử nghiệm tiêm trong ống nghiệm của những protein “truyền nhiễm” vào các mô tụy của con người. Kết quả đã tìm thấy sự hình thành những mảng lớn các IAPP.
Như vậy, cũng giống như các bệnh prion truyền tải qua các mô bị phơi nhiễm, tiểu đường là một bệnh truyền nhiễm thông qua chuyển giao các protein từ một sinh vật khác như trong trường hợp cấy ghép cơ phận hoặc trong thức ăn như trong trường hợp bệnh bò điên. Nghiên cứu còn ghi nhận nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường sau khi nhận cấy ghép mô từ một bệnh nhân tiểu đường khác.
Được biết, hiện nay tiểu đường đang là một đại dịch với con số thống kê được là 420 triệu bệnh nhân trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh tiểu đường type 2 cũng lây nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO