Bệnh sốt xuất huyết đang tăng mạnh

Hồng Dung| 25/07/2017 12:33

KHPTO - Sáng ngày 25/7, theo thống kê BV Nhi Đồng 1, hiện có đến 110 ca nằm viện. Trong đó, có 9 ca sốc nặng. Số ca nhập viện trong tháng 7 này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

TS.BS. Ngô Ngọc Quang Minh, trưởng Phòng kế hoạch Tổng hợp, BV Nhi Đồng 1, cho biết từ đầu năm đến nay có 2000 ca nhập viện. Tính riên tháng 6 vừa qua có 50 – 60 ca nhập viện trong một tuần và số ca tăng vọt khoảng 80 – 90 ca/tuần trong tháng 7, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số ca cấp cứu sốc nặng chiếm 10%. Hiện có 110 ca nằm viện, trong đó 9 ca bị sốc nặng. Số ca nhập viện, chiếm 40% từ các tuyến tỉnh và 50% các vùng lân cận.

TS. BS. Nguyễn Minh Tuấn, trưởng khoa Sốt xuất Huyết bệnh này, nhận định động lực chủng sốt xuất huyết năm nay không có gì biến đổi. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có khả năng tăng mạnh trong thời gian sắp tới. “Người dân khi có một trong các dấu hiệu sốt cao đột ngột từ 02 ngày trở lên, người mệt mỏi, lừ đừ, ăn uống kém, da sung huyết, đau đầu, đau cơ, đau khớp, buồn nôn, nôn ói, có dấu hiệu xuất huyết tự nhiên như chảy máu mũi, chấm sốt xuất huyết ngoài da - ấn đè vào vẫn không mất đi và các dấu hiệu này ngày càng nhiều vào những ngày tiếp theo sau đó. Đặc biệt, trong giai đoạn nguy hiểm từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 của bệnh, dù đã hết sốt  nhưng các triệu chứng trên vẫn không thuyên giảm cần đưa người bệnh nhập viện ngay”, TS. Tuấn khuyến cáo.

TS. Tuấn cảnh báo, hiện đang trong mùa dịch sốt xuất huyết, nếu trong gia đình có người bị sốt, người dân không nên tự ý điều trị như tự mua thuốc uống, truyền dịch dễ gây phù nề tràn dịch màng phổi. Khi bị mắc sốt xuất huyết, nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, không ăn thức có màu nâu đen – khó phân biệt sốt xuất huyết tiêu hóa, không nên cạo gió, cắt lể gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết. Khi chườm mát, nên sử dụng nước ấm tránh dùng nước lạnh, chanh hay rượu chà xát vào da, sẽ làm da trẻ nóng, bỏng rát.

TS. Quang Minh cho rằng, khi mắc sốt xuất huyết, người dân không nên hoang mang, lo lắng. Hiện nay các bệnh viện tuyến quận, huyện cũng đã được BV.Nhi Đồng 1, 2 và BV Bệnh Nhiệt đới chuyển giao qui trình, cũng như phát đồ điều trị sốt xuất huyết khi người bệnh bị sốc nên người dân yên tâm điều trị, không nên tập trung điều trị ở các bệnh viện tuyến cuối đang trong tình trạng quá tải, có thể gây nhiễm bệnh chéo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh sốt xuất huyết đang tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO