Bệnh Parkinson và các rối loạn liên quan

HỒNG DUNG| 13/11/2017 13:28

KHPTO - Vào ngày 12 – 15/11/2017, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) phối hợp với Hội quốc tế về bệnh Parkinson và các rối loạn liên quan (viết tắt là IAPRD) tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ XXII về bệnh Parkinson và các rối loạn liên quan tại TPHCM. Với chủ đề “Rối loạn vận động qua hai thế kỉ: Chuyển biến trong thực hành lâm sàng - Two Centuries of Movement Disorders: Transformation of Clinical Care”

Hội nghị đã thu hút hơn 700 giáo sư, bác sĩ chuyên ngành thần kinh và rối loạn vận động đến từ các nước Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Hội nghị đã cập nhật, chia sẻ các khuyến cáo, tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh Parkinson và các rối loạn vận động liên quan. Những báo cáo trong Hội nghị đến từ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về Parkinson và rối loạn vận động trên thế giới. Nội dung các báo cáo trải dài theo quá trình phát hiện, nghiên cứu và chữa trị từ quá khứ đến hiện tại đối với các bệnh rối loạn vận động, đồng thời cập nhật những phương pháp điều trị mới hứa hẹn tạo nên nhiều bước đột phá ấn tượng trong tương lai.

Phát biểu tại Hội nghị, BS Daniel Truong - Chủ tịch IAPRD: “Hội nghị quốc tế về bệnh Parkinson và các rối loạn liên quan được tổ chức định kỳ 2 năm một lần là một hội nghị tầm cỡ thế giới, tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi quý báu giữa các bác sĩ, chuyên gia về thần kinh và rối loạn vận động toàn cầu. Sau 21 lần tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới, lần này chúng tôi quyết định đưa Hội nghị về Việt Nam với mong muốngiúp các bác sĩ tại Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề từ các chuyên gia đầu ngành khắp nơi trên thế giới, cũng như cung cấp các kiến thức hỗ trợ cho việc quản lý, điều trị và chăm sóc toàn diện người bệnh Parkinson và rối loạn vận động, đóng góp cho nền y học Việt Nam ngày càng tiến bộ và sánh ngang tầm với quốc tế.

Theo ThS BS. Trần Ngọc Tài – Phó trưởng khoa Thần kinh kiêm Trưởng Đơn vị Rối loạn vận động BV, điểm nổi bật tại Hội nghị lần này là những báo cáo không chỉ đề cập tới nhóm triệu chứng thuộc vận động của bệnh, mà bên cạnh đó nhóm triệu chứng rối loạn ngoài vận động như loạn thần, sa sút tâm thần, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm cũng rất được quan tâm và đưa ra thảo luận.

Nếu như trước đây, những triệu chứng tâm thần kinh đi kèm với bệnh thường không được đề cập, thì hiện tại việc điều trị những rối loạn tâm thần, tâm lý này đã được nhận thức và thực hiện đúng đắn hơn, đảm bảo người bệnh Parkinson và rối loạn vận động nhận được sự chăm sóc toàn diện và hiệu quả cả về thể chất lẫn tâm lý.

“Hiện nay, Khoa Thần kinh nói chung và Đơn vị Rối loạn vận động BV ĐHYD nói riêng đang áp dụng phối hợp có hiệu quả các phương pháp điều trị Parkinson và rối loạn vận động như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu, phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu. Trong tương lai gần, chúng tôi cũng sẽ triển khai những kỹ thuật điều trị mới được báo cáo trong Hội nghị lần này như các loại thuốc chích, các loại thuốc bơm qua đường ruột, phương pháp đốt nhân ở não…tại BV ĐHYD, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm điều trị bệnh Parkinson và rối loạn vận động hàng đầu Việt Nam, BS. Ngọc Tài cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh Parkinson và các rối loạn liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO