Bệnh nhân ngưng tim hiến giác mạc cứu 2 người thoát cảnh mù lòa

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 02/08/2018 17:18

KHPTO - Vừa qua, BV. Chợ Rẫy lần đầu tiên của phía Nam đã phẫu thuật thành công phối hợp ghép  giác mạc và đặt thủy tinh thể cho hai bệnh nhân trong cùng một lần phẫu thuật, giúp họ tìm lại ánh sáng.

BS.CK2. Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt BV Chợ Rẫy cho biết, cả hai ca trên vừa thực hiện ghép giác mạc từ người cho tim ngừng đập và cả 2 ca đã phối hợp ghép giác mạc và đặt thủy tinh thể nhân tạo cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân tránh trải qua nhiều lần phẫu thuật và tìm lại ánh sáng.

Trường hợp thứ nhất, chị Bùi Thị H., sinh 1972, ngụ Ninh Thuận, làm nghề buôn bán, nhập viện ngày 20/7/2018. Bệnh nhân nhập viện vào khoa Mắt BVCR trong tình trạng sẹo giác mạc gần toàn bộ, đục thủy tinh thể.

Khai thác bệnh sử, cách nhập viện khoảng 15 năm, bệnh nhân bị viêm loét giác mạc. Đã điều trị, vết loét được sẹo hóa, thỉnh thoảng có những đợt viêm tái phát. Hiện tại mắt mờ chỉ thấy được bóng bàn tay.

Sau 8 ngày được phẫu thuật ghép giác mạc và đặt thủy tinh thể nhân tạo thị lực của bệnh nhân đã cải thiện được 1/10. Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt, thị lực đang phục hồi ổn định.

E_kip_phYu_thuYt_phYi_hYp_ghep_giac_mYc_va_YYt_thYy_tinh_thY_nhan_tYo_trong_mYt_lYn_phYu_thuYt

Ê kíp ghép giác mạc phối hợp ghép giác mạc và đặt thủy tinh thể trong một lần phẫu thuật

Bệnh nhân thứ hai, bà Trần Thị T., sinh năm 1955, ở TP HCM, nội trợ. Nhập viện ngày 18/7/2018, trong tình trạng mắt trái bị sẹo giác mạc và đục thủy tinh thể. Theo lời kể bệnh nhân, bị viêm loét giác mạc mắt bên trái trên 10 năm. Năm 2015, bà được ghép giác mạc xuyên tại BV Chợ Rẫy và mắt sáng, kéo dài gần 2 năm. Đến 10-2017, bà bị viêm loét giác mạc tái phát, đau nhức, mất thị lực và được điều trị tại khoa Mắt BV Chợ Rẫy, bệnh ổn, mắt yên hết đau nhức và được  cho xuất viện.

Đến 7/2018, bệnh nhân tiếp tục tìm đến bệnh viện vì mắt trái tiếp tục bị sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể; đồng thời mắt phải cũng bị đục thủy tinh thể tiến triển, thị lực giảm. Các kết quả chẩn đoán ghi nhận, mắt trái của bệnh nhân bị sẹo trắng giác mạc gần toàn bộ và hoàn toàn không nhìn thấy. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện.

Sau phẫu thuật ghép giác mạc và đặt thủy tinh thể nhân tạo 4 ngày, thị lực mắt của bệnh nhân được cải thiện 1/10, sau 12 ngày thị lực cải thiện được 2/10, có thể nhìn thấy rõ khoảng cách trên 20m. Hiện thị lực đang dần cải thiện tốt.

Theo BS Ngô Văn Hồng, giác mạc được ví như tấm kính trong suốt nằm ở phía trước nhãn cầu, cho phép ánh sáng đi qua, giúp cho tế bào thị giác nằm ở võng mạc nhận biết được hình ảnh và từ đó hình ảnh được truyền lên não, do đó con người có thể nhận thức được vật thể và thế giới xung quanh.

Các bệnh lí của giác mạc dẫn tới sẹo giác mạc làm mất đi độ trong suốt, do đó ánh sáng không thể xuyên qua (giống như tấm kính bị mờ đục) và khi đó khả năng nhìn thấy của người bệnh giảm hoặc mất thị lực. Phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp duy nhất để giảm tỷ lệ mù lòa do bệnh lí sẹo giác mạc.

Việc ghép giác mạc xuyên cho những bệnh nhân bị giảm hoặc mất thị lực do sẹo giác mạc là phẫu thuật thường quy. Tuy nhiên, phẫu thuật lấy thủy tinh thể cùng lúc trong phẫu thuật ghép giác mạc là một kỹ thuật khó; vì khi đó nhãn cầu là nhãn cầu hở. Cần sự phối hợp tốt giữa bác sĩ gây mê và phẫu thuật viên. Việc phẫu thuật phối hợp vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo sẽ giúp cho bệnh nhân không trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và mang lại thị lực tốt nhất cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ngưng tim hiến giác mạc cứu 2 người thoát cảnh mù lòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO