Bệnh da đầu do nón bảo hiểm

THANH TÚ| 15/12/2019 07:59

KHPTO - Khi đề cập đến nguyên nhân gây ra các bệnh về da đầu, nhiều người thường nghĩ đến các yếu tố như cơ địa, thời tiết nóng ẩm, hóa chất duỗi nhuộm tóc, ô nhiễm không khí... nhưng lại ít nhớ tới một nguyên nhân không kém phần quan trọng: chiếc nón bảo hiểm đội hàng ngày.

Khảo sát từ Bệnh viện da liễu trung ương trên 1.000 lượt người dân (41% là nam giới và 59% là nữ giới) đến khám các bệnh liên quan đến da đầu cho thấy: gần 32% trong số này thường xuyên đội nón bảo hiểm trên 2 giờ/ngày, và 25% trong số này đội nón bảo hiểm từ 1 - 2 giờ/ngày. Kết quả là 595 người (59,5%) có biểu hiện các bệnh ở da đầu; trong đó cảm giác ngứa, đau ở da đầu là 419 người, có biểu hiện gàu ở đầu là 367 người, và các bệnh khác (u, sẹo, rụng tóc...) là 134 người. Đáng chú ý, có 221 lượt người có biểu hiện ngứa, đau ở đầu sau khi thường xuyên đội nón bảo hiểm.

Theo PGS.TS. Trần Hậu Khang, giám đốc Bệnh viện da liễu trung ương, có 330/1.000 người cho rằng nón bảo hiểm có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh ở da đầu. Ông cho biết: “Trong 1.000 người được phỏng vấn, những người đội nón bảo hiểm có các biểu hiện bệnh ở da đầu chiếm tỷ lệ 54,2%. Đây là một tỷ lệ cao”.

Cần vệ sinh nón và da đầu

Chị Đào Nguyễn Nhất Phương, 30 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Tôi từng rất sợ những chiếc nón bảo hiểm chất lượng vốn khá kín, hầm hơi vì nghĩ chúng là nguyên nhân sinh các bệnh liên quan tới da đầu. Nhưng khi được bác sĩ da liễu tư vấn cách vệ sinh nón và nhất là cách chăm sóc da đầu phù hợp, các chứng bệnh da đầu, đặc biệt là gàu, hoàn toàn biến mất”.

Thực tế, bản thân chiếc nón bảo hiểm không gây ra các bệnh về da đầu nếu biết cách giữ vệ sinh cho nón và da đầu hợp lý. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cho biết, rất nhiều người không hề chú ý đến việc giặt miếng lót nón, vệ sinh nón bảo hiểm.

Không ít chiếc nón bảo hiểm cả năm mới được giặt một lần. Nhất là vào mùa mưa, nhiều người vô ý treo nón bảo hiểm ngoài xe. Nón bị ẩm ướt nước mưa nhưng sau đó cứ thế tiếp tục đội vào. Một số chị em phụ nữ lại hay có thói quen gội đầu trước khi đi làm. Tóc chưa kịp khô, vẫn còn ẩm đã đội nón bảo hiểm vào. Môi trường kín hơi trong nón lúc này cộng với sự ẩm ướt của tóc đã khiến các vấn đề về bệnh da đầu nảy sinh, trong đó đáng lưu ý nhất là hiện tượng ngứa ngáy da đầu và các tế bào da ở lớp sừng bong tróc quá nhiều khỏi da đầu và kết tụ lại thành những “bông tuyết” nhìn thấy được gây ra hiện tượng gàu.

Theo PGS.TS. Trần Hậu Khang: “Vì ngần ngại bệnh da đầu mà nhiều người dân từ chối đội nón bảo hiểm đạt chuẩn, cho rằng những chiếc nón này quá kín, là nguyên nhân dẫn đến bệnh da đầu. Thật ra cách nghĩ này chưa đúng. Nón bảo hiểm chỉ dễ dẫn đến bệnh da đầu khi người sử dụng không thực hiện tốt các biện pháp giữ vệ sinh cho nón bảo hiểm và da đầu”.

Một số biện pháp phòng tránh

- Tránh dùng chung nón bảo hiểm.

- Giặt miếng lót nón bảo hiểm ít nhất 1 lần/tuần.

- Phơi phần trong nón dưới ánh nắng mặt trời để triệt tiêu ổ vi khuẩn, nấm.

- Tránh để tóc còn ẩm ướt khi đội nón.

Cần đặc biệt chú ý nuôi dưỡng da đầu. Có thể sử dụng các loại dầu gội đầu có khả năng nuôi dưỡng da đầu để da đầu khỏe, chống chọi được với các tác nhân bên ngoài. Bởi lẽ bản thân da đầu đã có một lớp bảo vệ tự nhiên ngăn gàu rất hữu hiệu. Nếu lớp bảo vệ này được nuôi dưỡng tốt, chính chúng sẽ là màng ngăn hữu hiệu để tránh các bệnh da đầu, nhất là gàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh da đầu do nón bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO