Bến Tre: Đẩy mạnh chuyển đổi số để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 27/07/2022 08:18

Trong 6 tháng đầu năm 2022, nhiều đầu việc, nhiệm vụ chuyển đổi số trong trên các lĩnh vực, các ngành thuộc cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đã được tỉnh Bến Tre đẩy mạnh thực hiện, đạt được nhiều kết quả.

Triển khai nhiều nhiệm vụ chuyển đổi số

Nửa đầu năm 2022, tỉnh Bến Tre đã ban hành các kế hoạch triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) để thực hiện các theo kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Đối với nhiệm vụ rà soát, đề xuất các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, ưu tiên thực hiện tích hợp 25 DVC thiết yếu và danh mục các thủ tục hành chính (TTHC) thì hiện tại, tỉnh đã triển khai 23/25 DVC thiết yếu theo Đề án số 06. Có 2 DVC thiết yếu chưa triển khai gồm: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận. Về thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, tỉnh đã triển khai tích hợp đối với thủ tục cấp đổi, chưa triển khai thủ tục cấp lại giấy phép lái xe.

Tỉnh cũng đã ban hành kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0 nhằm định hướng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử địa phương. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đang được nâng cấp bổ sung, hoàn thiện các chức năng thực hiện số hóa theo quy định.

Về hạ tầng số, tỉnh Bến Tre đã đầu tư thuê cung cấp dịch vụ mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II trên địa bàn, kết nối tới 100% các sở, ban, ngành, 100% UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn.

Đối với kết quả thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4, toàn tỉnh có 1.776 TTHC, đã triển khai cung cấp 1.420 TTHC thành DVCTT mức độ 3, 4, đạt 100% đối với các TTHC đủ điều kiện, 80% so với tổng số TTHC của tỉnh. Tỉnh đã tích hợp 979 DVCTT lên Cổng DVC quốc gia, đạt 69% so với tổng DVCTT đang cung cấp trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 416 DVCTT có phát sinh hồ sơ, đạt 29%. Tổng số hồ sơ của các DVCTT được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử 58.907 hồ sơ, trong đó mức độ 3 là 15.735 hồ sơ, mức độ 4 là 43.172 hồ sơ.

Để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp (DN) có thể thực hiện tra cứu hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng, hoàn thiện ứng dụng "Dịch vụ công Bến Tre" chạy trên các thiết bị di động. Đồng thời, Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cũng đã tích hợp thành công dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của 3 nhà mạng (VNPT, Viettel, Mobifone), cho phép người dân, DN có thể ký số công cộng trên các tờ khai, mẫu đơn điện tử của các DVCTT, tạo tính pháp lý cho các hồ sơ điện tử.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre cũng phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số chuyên dùng cho 391 tổ chức, 1.206 cá nhân và cấp phôi SIM PKI có tích hợp chữ ký số cho 138 cá nhân để thực hiện ký số trên thiết bị di động.

Tỉnh đã triển khai thí điểm hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo. Hiện tỉnh đang đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm hỗ trợ triển khai trợ lý ảo trong năm 2022 để giúp lãnh đạo tỉnh tra cứu và hỏi nhanh các thông tin về các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Đối với kế hoạch CĐS cho 1.000 DN, tỉnh đã triển khai các nội dung hỗ trợ như: Chữ ký số DN, hóa đơn điện tử, xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, phần mềm họp trực tuyến Microsoft Teams, tổng đài ảo CloudFone chăm sóc khách hàng, giải pháp tăng nhận diện thương hiệu DN.

Phòng Điều khiển và Giám sát hạ tầng đô thị thông minh tại UBND TP. Bến Tre

Xác định các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm năm 2022, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm thúc đẩy CĐS cho các DN nhỏ và vừa trên địa bàn.

Ngoài ra, tỉnh thúc đẩy thực hiện triển khai ứng dụng nền tảng dạy học trực tuyến đến 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn. Triển khai hoàn thành các nội dung CĐS ngành y tế về phần mềm quản lý y tế cơ sở HMIS-vnCARE, hệ thống Telehealth (hội chẩn từ xa)… Triển khai đề án số hóa tài liệu lưu trữ điện tử lịch sử tỉnh Bến Tre. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch. Triển khai số hóa dữ liệu các khu, cụm công nghiệp trên nền tảng bản đồ số 4D. Số hóa hiện trạng khu vực/vị trí dự án mời gọi đầu tư.

Tỉnh cũng sẽ tập trung hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân không kinh doanh thực hiện đăng ký, kê khai thuế qua Cổng DVC quốc gia. Triển khai phần mềm eTax Mobile (thuế điện tử) tạo thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân sử dụng các thiết bị điện tử để nộp thuế nhằm thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn điện tử, gắn với phát triển kinh tế số.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là thực hiện giai đoạn 2 của Đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh "Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh tỉnh Bến Tre". Hoàn chỉnh phần mềm an sinh xã hội quản lý các lĩnh vực thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội…

Vũ Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đẩy mạnh chuyển đổi số để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO