Bệnh lý hô hấp ở trẻ em tăng

Bài, ảnh: MINH UYÊN| 18/10/2016 14:43

Chúng tôi có mặt tại Khoa hô hấp, BV Nhi Đồng 1, sáng ngày 7/10, bệnh nhi nằm kín hết các giường bệnh và cả hành lang. Các y bác sĩ và nhân viên ở khoa luôn làm việc ở cường độ cao gấp 3-4 lần ngày thường. Nhiều phụ huynh cho chúng biết biết, dù ở địa phương có cơ sở chữa bệnh nhưng không yên tâm, các bé liên tục khó thở và khò khè rất nhiều nên phải đưa lên đây khám và nằm viện đã 3-4 ngày nay.

Ban giám đốc bệnh viện cho biết, như mọi năm các tháng 7,8,9 vừa qua là thời điểm gia tăng các bệnh lý hô hấp ở trẻ em. Khoa hô hấp luôn trong tình trạng quá tải. Hiện đang trong đợt cao điểm bệnh hô hấp trẻ em, đa số có chỉ định nhập viện  và phần lớn các bệnh nhi đến từ các tỉnh phía Nam. Hiện trung bình có khoảng 350-450 bệnh nhi đang nằm viện điều trị tại Khoa hô hấp, trong đó, có khoảng 50-100 bệnh nhi đã điều trị tương đối ổn định và được chuyển sang điều trị ngoại trú tại các phòng khám của bệnh viện. Hiện Khoa hô hấp chỉ có 130 giường, để nhận và nhập viện điều trị cho trẻ, thì mỗi giường phải nằm ghép 2-4 cháu (ngoại trừ các giường cấp cứu) và số lượng nằm ghép này thường tăng vào những ngày cuối tuần.

Để thực hiện và duy trì nhiều biện pháp giảm tải, Ban giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, đã đưa ra nhiều biện pháp như tăng cường lọc bệnh tại các phòng khám; tăng cường điều trị ngoại trú bệnh nhân hô hấp, chuyển phòng tái khám ngoại trú ra khu điều trị ban ngày của bệnh viện; tăng tối đa số giường thực kê tại Khoa nội tổng quát để tiếp nhận bệnh nhân hô hấp và điều phối bệnh nhân hô hấp qua các Khoa nội tổng quát khác; chủ động liên hệ bệnh viện tuyến trước để chuyển bệnh nhi đã ổn định về điều trị tiếp tục; tăng cường hỗ trợ các bệnh viện vệ tinh, Khoa vệ tinh để thu hút bệnh nhân điều trị tại tuyến dưới. Về lâu dài, khi bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đi vào hoạt động sẽ chuyển bớt bệnh nhi của Khoa hô hấp BV nhi Đồng 1 sang đó.

Người nhà chờ lấy thuốc 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh lý hô hấp ở trẻ em tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO