Bề mặt phòng bệnh viện hầu như không có nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2

(TTXVN/Vietnam+)| 22/01/2022 18:53

Đã có những nghiên cứu cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể lưu lại trên các bề mặt nhiều ngày, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là virus còn "sống" (có khả năng lây nhiễm).

Các bề mặt trong môi trường bệnh viện hầu như không có nguy cơ trở thành nguồn lan truyền virus SARS-CoV-2 một cách gián tiếp.

Đó là kết quả một nghiên cứu mới do bệnh viện trường đại học Duke (Mỹ) thực hiện, công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases (Bệnh truyền nhiễm lâm sàng).  

Ông Deverick Anderson - Giáo sư Khoa Y thuộc trường đại học Duke cho biết: \\\"Ở thời điểm đại dịch COVID-19 mới bùng phát, đã có những nghiên cứu cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể lưu lại trên các bề mặt nhiều ngày sau khi người mang mầm bệnh tiếp xúc các bề mặt này. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là virus còn \\\'sống\\\' (có khả năng lây nhiễm). Chúng tôi nhận thấy hầu như không có virus \\\'sống\\\' trên các bề mặt mà chúng tôi đã kiểm tra.\\\" 

Ông Anderson và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu đối với nhiều loại bề mặt khác nhau trong phòng bệnh điều trị cho 20 bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện đại học Duke.

Các mẫu phẩm được thu thập từ thành giường, bồn rửa mặt, khu vực chuẩn bị y tế, máy tính trong phòng bệnh, tay nắm cửa ra vào của phòng bệnh và máy tính của phòng điều dưỡng bên ngoài phòng bệnh.

Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy 19 trong số 347 mẫu phẩm thu thập được đều dương tính với virus SARS-CoV-2, bao gồm 9 mẫu từ thành giường, 4 mẫu từ bồn rửa, 4 mẫu lấy từ máy tính trong phòng, một mẫu từ khu vực chuẩn bị y tế và một mẫu từ tay nắm cửa ra vào.

Tất cả các mẫu lấy từ máy tính của phòng điều dưỡng đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong số 19 mẫu dương tính, có 16 mẫu được lấy từ ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 3 kể từ khi bệnh nhân nhập viện điều trị.

Toàn bộ 19 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 đều được sàng lọc khả năng lây nhiễm thông qua qua môi trường nuôi cấy tế bào. Trong số này, chỉ có duy nhất một mẫu - được lấy vào ngày thứ 3, từ thành giường của một bệnh nhân có triệu chứng tiêu chảy và sốt - là có khả năng lây nhiễm.

Giáo sư Anderson cho biết: “Mặc dù các phòng bệnh vẫn được dọn dẹp thường xuyên, nhưng chúng ta hiểu rằng không có thứ gì gọi là \\\'môi trường vô trùng tuyệt đối.\\\' Câu hỏi đặt ra là liệu một lượng nhỏ các hạt virus được phát hiện trên bề mặt có khả năng lây truyền bệnh hay không. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đây không phải là phương thức lây truyền có nguy cơ cao.\\\"

Theo ông Anderson, phát hiện mới này củng cố những kiến thức trước đó rằng virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây lan thông qua các giọt bắn hô hấp khi giao tiếp, ho hoặc hắt hơi...

Ông đồng thời lưu ý rằng để đề phòng nguy cơ lây nhiễm, ngoài việc tiêm vaccine, mọi người nên duy trì các chiến lược thông thường như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc với người đối diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bề mặt phòng bệnh viện hầu như không có nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO